
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย ปีการศึกษา 2564
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง คะแนนเฉลี่ย 4.17 อยู่ในระดับดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 5 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา และดำเนินการตามระบบ ที่กำหนดให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา และเพื่อให้การบริหารงานด้านวิชาการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 1 นี้เท่ากับคะแนนเฉลี่ย 3.81 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 2 งานวิจัย มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยญาณสังวรเพื่อวางนโยบายและแผนยุทธศาสตร์งานวิจัย โดยจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ทางมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีการส่งเสริมการทำวิจัยของอาจารย์ และอาจารย์ผู้สอนมีความสนใจเรื่องการทำวิจัย ดังมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 3.78 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีการจัดโครงการบริการทางวิชาการแก่สังคม แต่โครงการมีการบูรณาการในเรื่องของการวิจัย ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนและสังคม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช จึงมีการวางแผนการจัดทำโครงการให้บูรณาการกับการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป และผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ร่วมกับมหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย มีนโยบายและแนวทางการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มีโครงการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา และสรุปการดำเนินงานโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีทิศทางการดำเนินงานและสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการโดยมีสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และต้องบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ให้มีคุณภาพ เช่น ทรัพยากรบุคคล ระบบฐานข้อมูล การบริหารความเสี่ยง การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารทรัพยากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
บทนำ
1.1 ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
ข้อมูลเบื้องต้นของหน่วยงาน
1.1 ชื่อส่วนงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อชื่อหน่วยงานภาษาไทย :วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธรอักษารย่อ คือ วศย.ภาษาอังกฤษ : Yasothon Buddhist Collegeอักษรย่อ คือ MBU.YBC.
ที่ตั้ง
174 หมู่ 3 ถนนวารีราชเดช ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
35000
โทรศัพท์ 0-4575-6859
โทรสาร 0-4571-4408
E-mail :www.ybc.mbu.ac.th
ประวัติโดยย่อ
ประวัติความเป็นมาโดยสังเขปของวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร ซึ่งเป็นวิทยาลัยของรัฐในการกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทพร้อมทั้งหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตในปี พ.ศ. 2541 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด เสนอขออนุมัติจัดตั้งศูนย์ยโสธรต่อสภามหาวิทยาลัยจากมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 3/2541 อนุมัติจัดตั้ง “ศูนย์ยโสธร” มีฐานะเป็นห้องเรียนหนึ่งของวิทยาเขตร้อยเอ็ด โดยมีพระครูศรีวิริยโสภณ เป็นหัวหน้าศูนย์รูปแรก (พ.ศ. 2541-2550)ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2541 ได้เปิดทำการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี และหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ณ วัดศรีธรรมาราม (พระอารามหลวง) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร โดยความอนุเคราะห์ของพระเทพสังวรญาณ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระราชธรรมสุธี) เจ้าอาวาสวัดศรีธรรมารามและรองเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เป็นปฐมาจารย์และองค์อุปถัมภ์
ในปี พ.ศ. 2547 วิทยาเขตร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการให้มีการเรียนการสอนหลักสูตรศาสนศาสตร มหาบัณฑิต (ปริญญาโท) สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครองและในปี พ.ศ. 2548 ได้เปิดสาขาวิชาศาสนาและปรัชญา และสาขาวิชาการจัดการศึกษา โดยมีศูนย์การศึกษาบัณฑิตวิทยาลัยประจำศูนย์ยโสธรเป็นผู้ดูแล
ในปี พ.ศ. 2550 สำนักงานอธิการบดีได้แจ้งคำสั่งมหาวิทยาลัยว่าด้วยการจัดตั้งส่วนงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 โดยอาศัยอำนาจตามความมาตรา 8 และมาตรา 9 วรรคแรก และมาตรา 19 (2) และ (4) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 และมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย ที่ 21/2550 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2550 ให้ตราข้อกำหนดไว้ในข้อ 4 ไว้ว่า “มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีส่วนงานเพิ่มเติม คือ วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร”
วันที่ 26 ตุลาคม 2550 สำนักงานอธิการบดี ได้แจ้งคำสั่งมหาวิทยาลัย ว่าด้วยการจัดตั้งส่วนงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 124 ตอนพิเศ96 ง ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2550 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2550 และแต่งตั้งให้พระราชปริยัติวิมล (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระสุทธิสารโสภณ) รองอธิการบดีวิทยาเขตร้อยเอ็ด เป็นรักการในตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร เป็นรูปแรกปัจจุบัน (พ.ศ. 2560)
1.2 ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
- 2ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์และพันธกิจ
ปรัชญา (Philosophy)
“ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา”
Academic Excellence based on Buddhism
ปณิธาน (Aspiration)
“มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตและมหาบัณฑิตทางพระพุทธศาสนาให้เป็นผู้มีความรู้คู่คุณธรรมมีความรู้ความสามารถในการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณธรรมสู่สังคมไทย”
นโยบาย (Policy)
วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร มีนโยบายในด้านดำเนินงานให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ ดังนี้
- ผลิตบัณฑิตและมหาบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถด้านวิชากรทางพระพุทธศาสนาถึงพร้อมด้วยความประพฤติที่ดีงามเพื่อให้ตรงตามคติพจน์และปรัชญาของวิทยาลัยพร้อมทั้งขยายโอกาสให้พระภิกษุ–สามเณรและประชาชนในท้องถิ่นที่มีความสนใจได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษาในระดับอุดมศึกษามากยิ่งขึ้น2. สร้างเสริมให้บริการด้านวิชาการทางพระพุทธศาสนาแก่ชุมชนท้องถิ่นและสังคมเพื่อไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตอันจะนำมาซึ่งสันติสุขแก่ตนเองและสังคมสามารถนำพาสังคมสร้างความสามัคคีและสร้างความเข้าใจร่วมกันในกรณีเกิดข้อขัดแย้งด้านวิชาการทางพระพุทธศาสนา
- ส่งเสริมพัฒนาด้านวิชาการและงานวิจัยเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ทางพระพุทธศาสนาที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น
- ปรับปรุงแก้ไขการบริหารการจัดการของวิทยาลัยให้เป็นระบบตรงตามมาตรฐานสากล
- ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
วัตถุประสงค์ (Objectives)
- ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้และความประพฤติ 2. สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมที่มีความรู้คู่คุณธรรม 3. สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และวิจัย 4. สร้างสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการสมานฉันท์ให้อภัยซึ่งกันและกันปรองดองกัน 5. สร้างระบบบริหารองค์การให้เป็นองค์การที่มีมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับของสังคมและนำไปสู่ความสู่ความเป็นสากล
วิสัยทัศน์ (Vision Statements)
“เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางพระพุทธศาสนาที่ได้มาตรฐานระดับท้องถิ่นและระดับชาติ”
ศาสนสุภาษิตประจำวิทยาลัยศาสนศาตร์ยโสธร
ปญฺญานรานํรตนํ
ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน
สีประจำวิทยาลัยศาสนศาตร์ยโสธร
สีฟ้า
ต้นไม้ประจำวิทยาลัยศาสนศาตร์ยโสธร
ต้นพิกุล
คติพจน์ประจำตัวนักศึกษา
สามัคคี กตัญญู รู้หน้าที่ มีวินัย ใส่ใจบำเพ็ญประโยชน์
ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย
1.3 โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างการบริหาร
1.4 โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างการบริหาร
การจัดรูปแบบการบริหารวิทยาลัยเป็นการจัดตามความในมาตราที่เกี่ยวข้องในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 และเป็นการจัดตามรูปแบบของวิทยาลัยในกำกับของรัฐตามความในมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ.2540 ที่กำหนดให้รัฐมนตรี (กระทรวงศึกษาธิการ) มีอำนาจและหน้าที่กำกับดูแลโดยทั่วไปซึ่งมีกิจการของวิทยาลัย ให้เป็นไปตาม วัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในมาตรา 6 คือ “มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริมและให้บริการวิชาการทางพระพุทธศาสนาแก่พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์รวมทั้งทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม”
1.4 รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหาร
การจัดโครงสร้างและระบบการบริหารวิทยาลัยในแต่ละส่วนงานหรือองค์กรมีความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 ตามความในมาตรานั้น ๆ โดยอาจจำแนกองค์กรหรือส่วนงานหลักๆได้ดังนี้
รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหาร และกรรมการชุดปัจจุบัน ผู้บริหารวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร มีบทบาทและภารกิจทางด้านการบริหารในระดับต่าง ๆ ดังนี้
พระมหาจิรายุทธปโยโค,ผศ. ผู้อำนวยการ
พระครูศิริโสธรคณารักษ์ อาจารย์ประจำ
ผศ.ดร.จำรัส บุดดาพงษ์ อาจารย์ประจำ
นายวิพจน์ วันคำ อาจารย์ประจำ
นายนิคม ปาทะวงศ์ อาจารย์ประจำ
นายกันต์ ศรีหล้า อาจารย์ประจำ
1.5 หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน
หลักสูตรและจำนวนนักศึกษา
ลำดับที่ |
รายชื่อหลักสูตร |
สาขาวิชาที่เปิดสอน |
1. |
ระดับปริญญาตรี 5 ปี (ป.ตรี) |
การสอนภาษาไทย |
2. |
ระดับปริญญาตรี 4 ปี (ป.ตรี) |
สาขาวิชาปรัชญาศาสนาและวัฒนธรรม |
3. |
ระดับปริญญาตรี 4 ปี (ป.ตรี) |
การปกครอง |
รวม |
จำนวนหลักสูตร3 หลักสูตร |
สาขาวิชาที่เปิดสอนป.ตรี 3 สาขา |
1.6 จำนวนนักศึกษา
จำนวนนักศึกษา
ลำดับที่ |
คณะ.... |
จำนวนนักศึกษา |
รวม |
|
ปริญญาตรี |
||||
|
|
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
|
1 |
คณะสังคมศาสตร์ |
|
|
|
|
สาขาวิชาการปกครอง |
35 |
118 |
153 |
2 |
คณะศึกษาศาสตร์ |
|
|
|
|
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย |
10 |
69 |
79 |
3 |
คณะศาสนาและปรัชญา |
|
|
|
|
|
39 |
3 |
42 |
รวม |
84 |
190 |
274 |
1.7 จำนวนอาจารย์และบุคลากร
อาจารย์และบุคลากร
ลำดับที่ |
คณะ... |
จำนวนอาจารย์จำแนกตามคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ |
รวม |
||||||||||||||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท |
ปริญญาเอก |
|||||||||||||||
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
||
1 |
ศาสนาและปรัชญา |
- |
- |
- |
- |
4 |
- |
- |
- |
1 |
1 |
- |
- |
5 |
1 |
- |
- |
2 |
ศึกษาศาสตร์ |
- |
- |
- |
- |
3 |
2 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
5 |
2 |
- |
- |
3 |
สังคมศาสตร์ |
- |
- |
- |
- |
3 |
- |
- |
- |
2 |
- |
- |
- |
5 |
- |
- |
- |
รวม |
|
|
|
|
10 |
2 |
- |
- |
3 |
1 |
- |
- |
15 |
3 |
|
|
|
รวมทั้งหมด |
|
10 |
5 |
15 |
บุคลากรสายสนับสนุน
ที่ |
ชื่อ-ฉายา/สกุล |
วุฒิการศึกษา |
ตำแหน่ง/ภาระงาน |
1 |
นางสาวจรัสพร ทรงสังขาร |
บช.บ.(การบัญชี) ศน.ม.(รัฐศาสตร์การปกครอง) |
เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี |
2 |
นางสาวจันทรัสม์ โภคสวัสดิ์ |
ค.บ.(สังคมศึกษา) ศน.ม.(รัฐศาสตร์การปกครอง) |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
3 |
นางสาวธัญรัตน์ โตจำเริญ |
ศศ.บ.(การบัญชี) |
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน |
4 |
นางอุไลวัลย์ เผ่าเพ็ง |
ค.บ.(ภาษาไทย) ศศ.บ.(เศรษฐศาสตร์สหกรณ์) |
เจ้าหน้าที่งานทะเบียนและวัดผล |
5 |
นายสมร อาศัย |
ศน.บ.(รัฐศาสตร์การปกครอง) |
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์บุคคล |
6 |
นางสาวจิรัชญา ทองใบ |
ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษธุรกิจ) ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา) |
เจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพการศึกษา |
7 |
นาวสาวนวรัตน์ ผิวอุบล |
ร.บ. (รัฐศาสตร์การปกครอง) |
เจ้าหน้าที่ห้องสมุด |
8 |
นางสาววิภาพร แก้วดวงใหญ่ |
บธ.บ. (การบัญชี) |
เจ้าหน้าที่ธุรการ |
9 |
นายอิทธิพล ป้องทอง |
ศศ.บ. (สารสนเทศศาสตร์) คอ.ม.(เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์) |
เจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศ |
10 |
นายสันติ ขอพึ่งด่านกลาง |
ศน.บ. (รัฐศาสตร์การปกครอง) |
นักวิชาการศึกษา |
11 |
นายณรงค์กร ทองขาว |
ปวส. (คอมพิวเตอร์) |
พนักงานขับรถ |
1.8 ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ และอาคารสถานที่
ลำดับ |
ภารกิจ |
งบดำเนินการ |
รวม |
หมายเหตุ |
|
งบประมาณ |
เงินรายได้ |
||||
1 |
ผลิตบัณฑิต |
700,000 |
- |
700,000 |
|
2 |
วิจัย |
- |
- |
- |
|
3 |
บริการวิชาการ |
708,600 |
- |
708,600 |
|
4 |
ทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม |
800,000 |
- |
800,000 |
|
5 |
บริหารจัดการ |
500,000 |
2,800,000
|
500,000 |
|
รวม |
2,708,600 |
2,800,000
|
5,508,000 |
|
อาคารสถานที่และสิ่งปลูกสร้าง
ลำดับ |
รายการ |
ส่วนงาน |
1 |
อาคารสำนักงาน วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร |
1.ห้องผู้อำนวยการ จำนวน 1 ห้อง 2.ห้องประชุม จำนวน 1 ห้อง 3.ห้องปฏิบัติงาน/ห้องพักรับรอง จำนวน 1 ห้อง 4.ห้องการเงิน/ห้อง กยศ. จำนวน 1 ห้อง 5.ห้องงานแผนและนโยบาย จำนวน 1 ห้อง 6.ห้องประกันคุณภาพการศึกษา/งานสารสนเทศจำนวน 1 ห้อง 7.ห้องทะเบียนและวัดผล/งานธุรการ จำนวน 1 ห้อง 8.ห้องงานวิเคราะห์บุคคล/งานอาคารสถานที่/พนักงานขับรถ/แม่บ้าน จำนวน 1 ห้อง 9.งานพัสดุ จำนวน 1 ห้อง |
2 |
อาคารเรียน
|
ชั้น 1 1.ห้องเรียนจำนวน 1ห้อง (ห้อง 101) 2.ห้องกิจการนักศึกษา/ห้องสมาคมศิษย์เก่า จำนวน 1 ห้อง (ห้อง 102) 3.ห้องอาจารย์ประหลักสูตรรวม 3 ห้อง 3.1 สาขาวิชาการสอนภาษาไทย จำนวน 1 ห้อง (ห้อง 104) 3.2 สาขาวิชาการปกครอง จำนวน 1 ห้อง (ห้อง 105) 3.3 สาขาวิชาศาสนาและปรัชญาจำนวน 1 ห้อง (ห้อง 106) 4.ห้องปฐมพยาบาล จำนวน 1 ห้อง (ห้อง 107) 5.ห้องรับรอง/ห้องประชุมสภาคณาจารย์ จำนวน 1 ห้อง (ห้อง 108) ชั้น 2 อาคารเรียน 6.ห้องเรียนจำนวน 8ห้อง (ห้อง 201-208) 7.ห้องรับรอง/ห้องทำงาน จำนวน 1 ห้อง ชั้น 3 อาคารเรียน 8.ห้องเรียนจำนวน 8 ห้อง (ห้อง 301-308) 9.ห้องรับรอง/ห้องทำงาน จำนวน 1 ห้อง |
3 |
อาคารหอประชุม |
1.ห้องปฏิบัติการทางภาษา จำนวน 1 ห้อง 2.ห้องเก็บเอกสาร จำนวน 3 ห้อง 3.ห้องประชุม/นักศึกษาทำกิจกรรม จำนวน 1 ห้อง 4.ห้องสนับสนุนการเรียนรู้ จำนวน 1 ห้อง 5.ห้องปฏิบัติงานพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จำนวน 1 ห้อง 6.ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 ห้อง 7.ห้องศิลปวัฒนธรรม จำนวน 1 ห้อง 8.ห้องเรียนจำนวน 1 ห้อง |
4 |
อาคารห้องสมุด |
1.ห้องสมุดจำนวน 1 ห้อง 2.ห้องเรียน จำนวน 1 ห้อง 3.ห้องสนับสนุนการเรียนรู้ จำนวน 1 ห้อง |
5 |
โรงอาหาร |
โรงอาหารจำนวน 4 ห้อง |
1.9 เอกลักษณ์หรือวัฒนธรรมของสถาบัน
เอกลักษณ์มหาวิทยาลัย อัตลักษณ์มหาวิทยาลัยและอัตลักษณ์บัณฑิตอัตลักษณ์และเอกลักษณ์
อัตลักษณ์ : “บัณฑิตมีความรอบรู้ในหลักพระพุทธศาสนาและสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับชาติหรือนานาชาติ”
เอกลักษณ์: “บริการทางวิชาการพระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับชาติหรือนานาชาติ”
1.10 ตารางแสดงผลการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผลการประเมินปีที่ผ่านมา
ที่ | ข้อเสนอแนะกรรมการปีที่แล้ว | ความคิดเห็นของคณะ | ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะกรรมการ |
---|
สรุปผลการประเมิน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร
ปีการศึกษา 2564
|
|
|
|
|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม |
|
|
|
|
1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
|
|
|
|
1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
|
|
|
|
1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
|
|
|
|
1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 การวิจัย |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ |
|
|
|
|
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
| ||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
|
ผลการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร
ปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.00-1.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุงเร่งด่วน 1.51-2.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง 2.51-3.50 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.51-4.50 ระดับคุณภาพดี 4.51-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | 6 | 3.06 | 5.00 | 3.70 | 3.81 | ดี |
2 | 3 | 1.33 | 5.00 | 5.00 | 3.78 | ดี |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
รวม | 13 | 2.63 | 5.00 | 4.35 | 4.17 | ดี |
ผลการประเมิน | ปานกลาง | ดีมาก | ดี | ดี | ดี |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัยตามองค์ประกอบคุณภาพ ย้อนหลัง 3 ปี
ปีการศึกษา | องค์ประกอบที่ |
ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน องค์ประกอบที่ 1-5 |
||||
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
2562 | 3.66 | 5.00 | 5.00 | 4.00 | 5.00 | 4.30 |
2563 | 3.50 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.31 |
2564 | 3.81 | 3.78 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.17 |
ข้อเสนอแนะ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
จุดเด่น
ที่ตั้งของวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธรตั้งอยู่ทำเลที่เป็นศูนย์กลางคมนาคม เหมาะสำหรับการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นที่ดึงดูดความต้องการของนักศึกษารวมไปถึงมีหน่วยงานท้องถิ่นสนับสนุนการเรียนการสอน ดังนั้น วิทยาลัยควรจะสำรวจหรือวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน/ชุมชน เพื่อให้มีการเปิดหลักสูตรระยะสั้นที่สามารถรองรับความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
แนวทางส่งเสริมและพัฒนา
- คุณวุฒิปริญญาเอกของอาจารย์ประจำแต่ละหลักสูตร
- ผลงานทางวิชาการ รวมถึงบทความวิชาการ งานวิจัย ตำรา หรือหนังสือ
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
แนวทางส่งเสริมและพัฒนา
- งบประมาณสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์
- การตีพิมพ์หรือเผยแผ่ผลงานวิจัย หนังสือ ตำรา หรืออื่นๆ อันเป็นการส่งเสริมการเรียนการสอน
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
-องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
แนวทางส่งเสริมและพัฒนา
ทบทวนการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน เพื่อให้ตอบโจทย์กับการเปลี่ยนแปลงของกฎกระทรวงต่าง ๆ
- การวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิตทางการศึกษาที่แท้จริงของวิทยาลัยเพื่อวางแผนการจัดการศึกษาในอนาคต
- การวิเคราะห์ความเสี่ยงสำหรับการบริหารจัดการภายในวิทยาลัยในอนาคต
บทสัมภาษณ์
ก. ข้อมูลที่ได้จากการสุนทรียสนทนากับนักศึกษาปัจจุบัน
1) สาเหตุที่เลือกมาเรียนที่วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก อาจารย์สอนเป็นกันเอง อบอุ่น และเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์สอนได้ครบทั้งคุณธรรมจริยธรรม
2) ตลอด 2 ปี ที่เจอสถานการณ์โควิด (19) อาจารย์ทุกท่านยังสอนหนังสือและให้ความรู้เต็มความสามารถ มีโครงการกิจกรรมให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมมากมายผ่านระบบออนไลน์ เช่น การฝึกทักษะการสอน การพูดคุยกับนักศึกษา
3) จบแล้วอนาคตอยากประกอบอาชีพครูหรือทำงานที่เกี่ยวกับการการใช้วาทศิลป์หรือการประชาสัมพันธ์ ซึ่งตรงกับสาขาวิชาที่เรียนมา
4) จุดเด่นที่เลือกเรียนสาขาวิชานี้ เพราะชอบวิชาหลักด้านภาษาไทยที่เน้นการฝึกพูด เน้นฝึกปฏิบัติ และเสริมบุคลิกภาพการเป็นครูตั้งแต่พื้นฐาน มีส่วนร่วมในการลงพื้นที่เก็บข้อมูลการทำวิจัยกับอาจารย์ประจำหลักสูตร
5) ในช่วงสถานการณ์โควิด (19) ระบาดหนัก มองในแง่ดีสำหรับการเรียนการสอน ทำให้นักศึกษามีเวลาอยู่กับครอบครัวและตนเองมากขึ้น ทบทวนตัวเองมากขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง อาจจะมีข้อเสียตรงที่ไม่ได้มีส่วนร่วมพบปะกันกับเพื่อนๆ อาจารย์ประจำ
6) สิ่งที่นักศึกษาต้องการเพิ่มเติมสำหรับสนับสนุนการเรียนการสอน คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ทักษะของผู้เรียน อุปกรณ์การสื่อสาร สื่อการเรียนการสอน อินเตอร์เน็ตที่เสถียร ภูมิทัศน์บริเวณวิทยาลัย ป้ายมหาวิทยาลัย และทุนการศึกษาให้เพิ่มจำนวนทุนของคฤหัสถ์
7) ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถ้าอยากประสบความสำเร็จนักศึกษาจะต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ เพื่อให้อยู่รอดกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองในบางเรื่อง จากหลายช่องทาง เช่น YouTube หรือสื่อต่าง ๆ ที่ได้รวบรวมองค์ความรู้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการพูดสามารถฝึกพูดได้เอง ด้านการโน้มนาวให้คนเชื่อเรา การประยุกต์ใช้ วาทศิลป์เพื่อค้าขายสินค้าผ่านออนไลน์ จากที่เรียนมาจะต้องปรับใช้ในชีวิตประจำวัน นักศึกษาต้องรู้จักประมาณตน การใช้ชีวิตให้ประหยัด พอเพียง นำหลักอิทธิบาท 4 คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ซึ่งเป็นหลักธรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนาไปปรับใช้
8) สิ่งที่นักศึกษาต้องการอยากให้วิทยาลัยปรับปรุงและส่งเสริม คือ สื่อเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอน และการใช้สื่อการเรียนการสอน จะต้องพร้อมเสมอสำหรับสถานการณ์โลกปัจจุบัน
ข. ข้อมูลที่ได้จากการสุนทรียสนทนากับศิษย์เก่า
1) เลือกเรียนที่วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร เพราะใกล้บ้าน ค่าเทอมไม่แพงเกินไป ทำให้ได้รู้และเข้าใจภาษาบาลีมากขึ้น อ่านได้มากขึ้น
2) หลังจบจากวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร สอบบรรจุเป็นครูที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญของวัด และได้นำองค์ความรู้ไปใช้ในการสอนพระภิกษุ-สามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้ภาษาบาลีกับภาษาไทย ทำให้ตนเองมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น และสามารถตอบประเด็นต่าง ๆ ได้ตรงประเด็น และการเรียนที่นี้ทำให้เรามีประสบการณ์การวางตัวและอยู่ร่วมกันระหว่างบรรพชิตและคฤหัสถ์
3) อยากจะสะท้อนเสนอมุมมองสำหรับการพัฒนาหรือส่งเสริมวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร คือ เรื่องงบประมาณสำหรับการบริหารจัดการให้พอเหมาะ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจะต้องมีการพัฒนาตามสถานการณ์สังคม การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน การพัฒนาใช้สื่อ นวัตกรรม การสอนแบบออนไลน์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจ และสามารถตอบสนองความต้องการเป็นอย่างมาก
4) วิทยาลัยควรมีการทบทวนการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน เพื่อให้ตอบโจทย์และทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคใหม่