
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2565
หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2563)
บทสรุปผู้บริหาร
ปีการศึกษา 2564 วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร ได้ใช้หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) มีนักศึกษาทั้งสิ้น จำนวน 153 รูป/คน ประกอบด้วยพระนักศึกษา/นักศึกษาระดับปริญญาตรี (ภาคปกติ) ชั้นปีที่ 4 จำนวน 32 รูป/คน ชั้นปีที่ 3 จำนวน 34 รูป/คน ชั้นปีที่ 2 จำนวน 40 รูป/คน และชั้นปีที่ 1 จำนวน 47 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ได้เริ่มกระบวนการวางแผนการประเมินคุณภาพการศึกษาโดยนำผลการประเมินในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมา (2563) ใช้เป็นฐานข้อมูลในการวางแผนโดยเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ มิถุนายน 2564 – พฤษภาคม 2565 และรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตรประจำปี 2564 (มคอ.7) หลังสิ้นสุดภาคการศึกษา จากผลการดำเนินงานของหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง ปีการศึกษา 2564 สรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมินเฉลี่ยในภาพรวมทุกองค์ประกอบ พบว่า หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร โดยมีคะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน เท่ากับ 3.62 มีคุณภาพอยู่ในระดับ คุณภาพระดับดี ในปีการศึกษา 2564 ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ผ่านมาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 3.34 คุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา เฉลี่ยคะแนน องค์ประกอบที่ 3 3.33 คุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ เฉลี่ยคะแนน องค์ประกอบที่ 4 3.97 คุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร เฉลี่ยคะแนน องค์ประกอบที่ 5 3.80 คุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เฉลี่ยคะแนน องค์ประกอบที่ 6 4 3.00 คุณภาพปานกลาง
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2563)
2) ชื่อปริญญา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : รัฐศาสตรบัณฑิต ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ร.บ. (การปกครอง) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Political Science (Government) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Pol.Sc. (Government)
3) สาขาวิชาการปกครอง
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร
2) สถานที่เปิดสอน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีคุณสมบัติสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยว่าด้วย “ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา” อีกทั้งเสริมสร้างทักษะความรู้ ความสามารถทางรัฐศาสตร์แบบบูรณาการให้สอดคล้องกับศาสตร์พระราชาและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 มาตรฐานการอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวิจัยพื้นฐาน การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการบริหารจัดการ รวมทั้งสนับสนุนให้ฝึกภาคสนามในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองคณะสงฆ์และหน่วยงานอื่นๆ หรือการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาตรี รู้จักวิธีแสวงหาความรู้ตามระเบียบวิธีทางวิชาการ และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ได้ เพื่อให้บัณฑิตสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม และเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบัณฑิตทางด้านรัฐศาสตร์ที่มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนาและตามหลักวิชาการสากล ทั้งในมิติการเมืองในประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ และมีคุณลักษณะสอดคล้องกับความมุ่งหมายทางการศึกษาและปรัชญาของหลักสูตร เป็นกำลังที่สำคัญของภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามแนวพระพุทธศาสนา
2) ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีคุณสมบัติสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยว่าด้วย “ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา” อีกทั้งเสริมสร้างทักษะความรู้ ความสามารถทางรัฐศาสตร์แบบบูรณาการให้สอดคล้องกับศาสตร์พระราชาและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 มาตรฐานการอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวิจัยพื้นฐาน การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการบริหารจัดการ รวมทั้งสนับสนุนให้ฝึกภาคสนามในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองคณะสงฆ์และหน่วยงานอื่นๆ หรือการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาตรี รู้จักวิธีแสวงหาความรู้ตามระเบียบวิธีทางวิชาการ และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ได้ เพื่อให้บัณฑิตสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม และเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบัณฑิตทางด้านรัฐศาสตร์ที่มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนาและตามหลักวิชาการสากล ทั้งในมิติการเมืองในประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ และมีคุณลักษณะสอดคล้องกับความมุ่งหมายทางการศึกษาและปรัชญาของหลักสูตร เป็นกำลังที่สำคัญของภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามแนวพระพุทธศาสนา
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
(1) เพื่อผลิตบัณฑิตทางด้านรัฐศาสตร์ให้มีความรู้พื้นฐานทางวิชาการด้านรัฐศาสตร์และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
(2) เพื่อผลิตบัณฑิตทางด้านรัฐศาสตร์ให้มีทักษะทางปัญญาและการคิดอย่างเป็นระบบ พัฒนา และต่อยอดองค์ความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์
(3) เพื่อผลิตบัณฑิตทางด้านรัฐศาสตร์ให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ ภาวะผู้ตามและจิตสาธารณะ พร้อมทั้งมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(4) เพื่อผลิตบัณฑิตทางด้านรัฐศาสตร์ มีวิสัยทัศน์ เข้าใจปัญหาสังคมและสามารถวิพากษ์วิจารณ์ตามหลักวิชาการทางรัฐศาสตร์และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
(5) เพื่อส่งเสริมทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการค้นคว้าหาความรู้ทางด้านวิชาการ
1.4 รหัสหลักสูตร 25631864000425
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2563)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร
ปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาการ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ | |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | |||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
|
2.3 บัณฑิตปริญญาตรีมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สอบผ่านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
|
|
|
2.4 บัณฑิตมีคุณลักษณะทางคุณธรรม |
|
||
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
||
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | |||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
||
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | |||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
|
4.4 ความเชี่ยวชาญของบุคลากรด้านศาสนาหรือการพัฒนาคุณธรรม |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
||
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | |||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
|
5.5 สัดส่วนหน่วยกิตของวิชาที่มุ่งเน้นการศึกษาหลักศาสนา หรือ นำหลักศาสนามาบูรณาการ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
||
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | |||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (16 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
3 | - | 1.00 | 4.52 | 3.34 | ดี |
3 | 3 | 3.33 | - | - | 3.33 | ดี | |
4 | 4 | 3.97 | - | - | 3.97 | ดี | |
5 | 5 | 4.00 | 3.75 | - | 3.80 | ดี | |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ปานกลาง | |
รวม | 16 | 3.74 | 3.17 | 4.52 | 3.62 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
หลักสูตรมีการบริหารหลักสูตร เเละคณาจารย์ที่มีความมั่นคง เเละพัฒนาตนเอง
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
หลักสูตรควรมีการสนับสนุนขับเคลื่อน จัดทำเเผนหลักสูตรเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษเเละเทคโนโลยีให้นักศึกษา
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
จุดเด่น : หลักสูตรมีการพัฒนานักศึกษาในการเสริมกิจกรรมที่หลากหลาย
หลักสูตรควรมีเเผนการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้การรับนักศึกษาเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้ใน มคอ 2
หลักสูตรควรมีการกำกับติดตามดูเเลนักศึกษาให้สำเร็จการศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
จุดเด่น อาจารย์มีคุณวุฒิตรงเเละสัมพันธ์ เเละมีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก 2 ท่าน เเละเข้าสู่ตำเเหน่งทางวิชาการ 1 ท่าน
หลักสูตรควรส่งเสริมเเละพัฒนาอาจาย์ให้ตรงกับศาสตร์สาขาวิชา เเละควรมีการตีพิมพ์เผยเเพร่ผลงานวิชาการเพื่อเข้าสู่ผลตำเเหน่งทางวิชาการ
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
หลักสูตรควรมีการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตามกรอบคุณวุฒิ TQF
หลักสูตรควรมีการบูรณาการรายวิชาด้านพระพุทธศาสนา
รายวิชาที่มีการบูรณาการวิจัย บริการวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม ควรมีการพิจารณาออกเเบบ การจัดการเรียนการสอน เเละการประเมินผลความสำเร็จที่สะท้อนให้เห็นถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่างชัดเจนในมคอ 3 เเละ มคอ 5
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
-สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
บทสัมภาษณ์
ศิษย์เก่า หลักสูตรจัดการเรียนการสอนที่ดีครบทุกด้าน อยากให้เพิ่มเติมเรื่ิองการกรรมฐาน เพื่อช่วยในการดำเนินชีวิตเเละจิตใจ มีสติในการเรียนรู้ เเละจะกลับมาศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
นักศึกษาปัจจุบัน ได้ความรู้ สนุกสนานในการเรียน เเละค่าใช้จ่ายไม่สูง อาจารย์มีการสอนที่ดี สนุนสนานเป็นกันเอง อยากให้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระเบียบงานเอกสารราชการทั่วไป เเละการเรียนการสอนที่บูรณาการกับท้องถิ่นเพิ่มเติม โครงการ/กิจกรรม ที่หลัสูตรจัดให้ สร้างความใกล็ชิดกับชุมชนเเละสร้างประโยชน์กับตัวนักศึกษาเเละชุมชน โดยมีการสำรวจความต้องการในการจัดกิจกรรม เเละจัดตรงตามความต้องการของนักศึกษา
ควรมีการพัฒนาห้องเรียน เเอร์เสีย เเละห้องจัดกิจกรรมสันทนาการ