
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2565
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2564)
บทสรุปผู้บริหาร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ได้รับการอนุมัติให้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในปี พ.ศ. 2559 และปีการศึกษา 2565 ใช้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564 สภาวิชาการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 5/2563 วันที่ 4 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2563 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 8/2563 วันที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563 เปิดสอน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เป็นหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมและสอดคลองกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศและโลกปัจจุบัน หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี จัดการเรียนการสอนในระบบทวิภาค ได้เปิดรับนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา 2559 ปัจจุบันมีนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่จำนวน 97 รูป/คน อาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 5 รูป/คน หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ได้พัฒนาระบบบริหารและงานประกันคุณภาพการศึกษามาอย่างต่อเนื่องตามระบบประกันคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) โดยมีระบบกลไกตามกระบวนการควบคุม การติดตาม และการประเมินผลคุณภาพ ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพ ระดับหลักสูตร โดยใช้คู่มือการประกันคุณภาพในระดับคณะที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง เพื่อรองรับการตรวจประเมินคุณภาพภายในและภายนอก
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ได้ประเมินตนเองในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ (เฉพาะตัวบ่งชี้ของ สกอ.ที่ขอรับการตรวจประเมิน) การบรรลุเป้าหมายจากการประเมินตนเองหลักสูตรศิลปศาสตร์มีผลการดำเนินงานบรรลุ 11 ตัวบ่งชี้ อยู่ในระดับคุณภาพดี คะแนนเฉลี่ย 3.60 โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
อาจารย์ประจำหลักสูตร คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีคุณสมบัติ และคุณวุฒิตรงตามเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) กำหนด ในเกณฑ์การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบรระยะเวลาที่กำหนด ได้มีการพัฒนาหลักสูตรตามเกณฑ์กำหนดในรอบ 5 ปี และผลการประเมินตนเอง คือ หลักสูตรได้มาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาใน ปีการศึกษา 2565 จำนวน 29 รูป/คน
ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 3.75 อยู่ในระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
กระบวนการรับนักศึกษาและพัฒนานักศึกษาทางหลักสูตรได้ให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.67 อยู่ในระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
หลักสูตรมีการบริหารและพัฒนาคุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 3.58 จัดอยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร
สาระของรายวิชาในหลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียนมีการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้ทันสมัยและสอดคล้องกับกระบวนการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
อาจารย์ผู้สอนได้บูรณาการเนื้อหา กับกระบวนการเรียนการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย และมีการกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติโดยผลการประเมินตนเองเท่ากับ 3.40 จัดอยู่ในระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
อาจารย์ประจำหลักสูตรมีส่วนร่วมในการจัดให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนและได้มีการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้เท่ากับ 4.00 จัดอยู่ในระดับคุณภาพดี
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2564)
2) ชื่อปริญญา ภาษาไทย : ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in English
3) สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด วิทยาเขตล้านนา
2) สถานที่เปิดสอน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตที่มีความรอบรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ กล้าแสดงออกอย่างมีเหตุผล เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณ
2) ความสำคัญของหลักสูตร
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลซึ่งใช้ทั่วโลกและเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการแสวงหาความรู้และสรรพวิชาอื่น ๆ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้คู่คุณธรรมซึ่งนำไปสู่การเป็นพลเมืองโลกที่ดี อีกทั้งเป็นเครื่องมือสื่อสารในสังคมโลกและการประกอบอาชีพ รวมถึงการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไปด้วย
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมของไทยทั้งในและนอกประเทศ
2.2 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถในการนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษไปใช้ประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
2.3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ทั้งในภาครัฐและเอกชน
2.4 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม
1.4 รหัสหลักสูตร 25641864001192
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2564)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
ปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาการ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ | |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | |||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
|
2.3 บัณฑิตปริญญาตรีมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สอบผ่านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
|
|
|
2.4 บัณฑิตมีคุณลักษณะทางคุณธรรม |
|
||
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
||
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | |||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
||
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | |||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
|
4.4 ความเชี่ยวชาญของบุคลากรด้านศาสนาหรือการพัฒนาคุณธรรม |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
||
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | |||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
|
5.5 สัดส่วนหน่วยกิตของวิชาที่มุ่งเน้นการศึกษาหลักศาสนา หรือ นำหลักศาสนามาบูรณาการ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
||
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | |||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (16 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
3 | - | 2.00 | 4.63 | 3.75 | ดี |
3 | 3 | 3.67 | - | - | 3.67 | ดี | |
4 | 4 | 3.58 | - | - | 3.58 | ดี | |
5 | 5 | 4.00 | 3.25 | - | 3.40 | ดี | |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ดี | |
รวม | 16 | 3.67 | 3.17 | 4.63 | 3.60 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
-องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
หลักสูตรควรวางแผนการพัฒนานักศึกษาด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศตามนโยบายใหม่ของมหาวิทยาลัย โดยกำหนดเป้าหมายให้สอดคล้องกับ มคอ 2. และ ประเมินอย่างต่อเนื่องโดยใช้ข้อสอบเสมือนจริงที่หาได้ตามท้องตลอดทั่วไป
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
จุดเด่น
- หลักสูตรพัฒนาระบบการจัดการการให้คำปรึกษาส่งผลเป็นรูปธรรมใน อัตราการออกกลางคันที่ต่ำและการสำเร็จการศึกษาที่ค่อนข้างสูง ร้อยละ 80% ในปี 2565
- หลักสูตรปรับปรุงระบบการพัฒนานักศึกษาตามทักษะศตวรรษที่ 21 ส่งผลเป็นรูปธรรมให้นักศึกษาพัฒนาตนเองและได้ทุนการศึกษาจากหน่วยงานภายนอก
ข้อเสนอแนะ
หลักสูตรควรวิเคราะห์กระบวนการรับนักศึกษา อาจกำหนด SWOT Analysis ของหลักสูตรให้เห็นถึง จุดแข็ง จุดด้อย โอกาส และ อุปสรรค ที่สงผลให้จำนวนนักศึกษาแรกเข้าที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในมคอ 2.
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
หลักสูตรควรเร่งพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านตำแหน่งทางวิชาการ และ พัฒนาการตีพิมพ์งานวิจัยของอาจารย์ประจำหลักสูตรให้ครบทุกท่าน
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
จุดเด่น
– หลักสูตรมีการปรับปรุงกระบวนการการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรมและทันสมัยตามความต้องการของการใช้ภาษาอังกฤษในปัจจุบัน
ข้อเสนอแนะ
- หลักสูตรควรเพิ่มกระบวนการการศึกษาการพัฒนาหลักสูตร OBE ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อศึกษาแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรแบบใหม่ที่เปลี่ยนเกณฑ์หลายอย่าง
- หลักสูตรควรนำระเบียบวิธีวิจัยมาใช้วัดเครื่องมือวัดผลประเมิณผล เช่น การหา inter-rater reliability ใน rubric การหาค่า difficulty, discrimination, reliability ในข้อสอบ multiple-choice
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดเด่น
– หลักสูตรปรับปรุงระบบจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ส่งผลเป็นรูปธรรมให้นักศึกษาพัฒนาตนเองและได้ทุนการศึกษาจากหน่วยงานภายนอก
ข้อเสนอแนะ
- หลักสูตรควรพิจารณาเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และ การทำผลงานทางวิชาการของอาจารย์
- หลักสูตรควรหาความร่วมมือกับองค์กรภายนอกมหาวิทยาลัยเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกภาษากับเจ้าของภาษา