
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2565
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา หลักสูตรใหม่ (พ.ศ. 2565)
บทสรุปผู้บริหาร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา เป็นหลักสูตรที่จัดขึ้นภายใต้สังกัดสาขาวิชาการวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จัดทำขึ้นตามภารกิจของมหาวิทยาลัย มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิธีวิทยาการวิจัยด้านปัญญาทางการศึกษา ที่สอดคล้องกับหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาผ่านกระบวนการวิจัยเป็นฐาน ที่ทันสมัย เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรอบรู้ในศาสตร์ด้านการวิจัย การปัญญาทางการศึกษา และศาสนาขั้นสูง มีความคิดก้าวหน้า มีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีหลักฐานอ้างอิง มีความสามารถด้านเชิงวิเคราะห์ และด้านเทคโนโลยี เป็นคุณสมบัติสำคัญของบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่ขับเคลื่อนงานทางด้านการศึกษา การพระพุทธศาสนา และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับชุมชนท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับสากล โดยในการประเมินครั้งนี้เป็นหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2565 ใช้เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรปี พ.ศ. 2558 เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย สภามหาวิทยาลัยอนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 7/2565 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 และให้เปิดสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 รายงานการประเมินตนเองผลการดำเนินงานของหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2565) ฉบับนี้เป็นการประเมินผลการดำเนินงานในภาคปลายปีการศึกษา 2565 ซึ่งครอบคลุมวงรอบการประกันตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 - 31 พฤษภาคม 2566 โดยได้ดำเนินการตามวิธีการและแนวทางที่ระบุในคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย พ.ศ. 2566 ตามองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ สามารถสรุปผลการประเมินได้ดังนี้
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา หลักสูตรใหม่ (พ.ศ. 2565)
2) ชื่อปริญญา ชื่อปริญญาภาษาไทย: ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา) ; ศษ.ม. (การวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา)
3) สาขาวิชาการวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด คณะศึกษาศาสตร์
2) สถานที่เปิดสอน
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ส่วนกลาง ศาลายา จังหวัดนครปฐม
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิธีวิทยาการวิจัยด้านปัญญาทางการศึกษา ที่สอดคล้องกับหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาผ่านกระบวนการวิจัยเป็นฐาน ที่ทันสมัย เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรอบรู้ในศาสตร์ด้านการวิจัย การปัญญาทางการศึกษา และศาสนาขั้นสูง มีความคิดก้าวหน้า มีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีหลักฐานอ้างอิง มีความสามารถด้านเชิงวิเคราะห์ และด้านเทคโนโลยี
2) ความสำคัญของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตรนี้เน้นกระบวนการและทักษะ ความสามารถในการนำความรู้ไปใช้ค้นหาสารสนเทศที่เป็นประโยชน์กับทุกสาขาอาชีพ ประยุกต์ได้กับทุกสาขาวิชา โดยเฉพาะวิทยาการทางปัญญา (Intellectual) มีลักษณะเป็นพหุสาขาวิชา (Multidisciplinary) ประกอบด้วยสาขาวิชาหลัก ได้แก่ การศึกษา (Education) ประสาทวิทยา (Neuroscience) จิตวิทยา (Psychology) ภาษา (Linguistics) มานุษยวิทยา (Anthropology) ปรัชญา (Philosophy) ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และยังรวมถึงพุทธศาสน์ (Buddhism) ช่วยให้นักวิจัยได้มุมมองใหม่ในสาขาวิชาต่าง ๆ และพัฒนาศาสตร์ใหม่ที่มีลักษณะพหุสาขาวิชา จึงเป็นสาขาวิชาที่ตอบสนองความต้องการของทุกสาขาวิชาชีพ สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัย คือ ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา และพันธกิจ ข้อ 3 วิจัยและพัฒนางานวิชาการเชิงลึกด้านพระพุทธศาสนา เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางด้านวิชาการพระพุทธศาสนาใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และเผยแผ่องค์ความรู้ในระบบเครือข่ายการเรียนรู้ที่ทันสมัย และสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หมวดหน้าที่ของรัฐ มาตรา 69 ที่กล่าวว่ารัฐพึงจัดให้มีและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศิลปวิทยาการแขนงต่าง ๆ ให้เกิดความรู้ การพัฒนา และนวัตกรรม เพื่อความเข้มแข็งของสังคมและเสริมสร้างความสามารถของคนในชาติ และพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย พุทธศักราช 2540 มาตรา 6 วรรค 2 ที่กล่าวว่า ให้มหาวิทยาลัยเป็นสถานศึกษาและวิจัย มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริม และให้บริการทางวิชาการพระพุทธศาสนาแก่พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ รวมทั้งการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่สิบสอง (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสภาวะแวดล้อมหรือปัจจัยพื้นฐานที่เอื้ออำนวยทั้งการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา การพัฒนาบุคลากรวิจัย โดยกำหนดเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ดังนั้นการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถทักษะกระบวนการด้านวิธีวิทยาการวิจัย และวิทยาการทางปัญญา รวมถึงการบูรณาการระหว่างศาสตร์ได้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้เกี่ยวกับศาสตร์ด้านการวิจัย ปัญญาทางพุทธศาสนา และวิทยาการปัญญา ภายใต้บริบทแนวคิดทางการศึกษา และกระแสโลกาภิวัตน์
- ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะในการวิจัยพื้นฐาน การวิจัยประยุกต์ และทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล มีความสามารถในการนำข้อมูลจากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อวางแผนหรือประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ในงานด้านต่าง ๆ
- ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถเชื่อมโยงความรู้ทางวิธีวิทยาการวิจัย ปัญญาทางพุทธศาสนาและวิทยาการทางปัญญาที่เกี่ยวข้องการศึกษา เน้นทักษะการบูรณาการองค์ความรู้ในลักษณะสหศาสตร์
- ผลิตบัณฑิตที่เป็นคนดี มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวทางพระพุทธศาสนาทั้งในระดับชาติและนานาชาติ มีความเป็นผู้นำและสร้างสังคมไทยให้เป็น “สังคมแห่งภูมิปัญญา การเรียนรู้ และเป็นศูนย์กลางทางวิชาการพระพุทธศาสนาเถรวาท”
1.4 รหัสหลักสูตร T20222119108434
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยและพุทธปัญญาวิทยาทางการศึกษา หลักสูตรใหม่ (พ.ศ. 2565)
คณะศึกษาศาสตร์
ปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 3 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งศาสตราจารย์ขึ้นไป และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลังโดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร มีอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ขึ้นไป มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลังโดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน หรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน และต้องมีประสบการณ์ด้านการสอนและมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง คุณสมบัติของอาจารย์พิเศษ (ถ้ามี) มีคุณวุฒิขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน และต้องมีประสบการณ์ด้านการสอนและมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง มีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น |
|
5. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ ต้องเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือ ขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และต้องมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
6. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม ต้องมีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และต้องมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
7. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ อาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ประกอบด้วย อาจารย์ประจำหลักสูตร และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกไม่น้อยกว่า 5 คน ประธานผู้สอบวิทยานิพนธ์ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก อาจารย์ประจำหลักสูตร ต้องมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือ ขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่าและมีผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง หากไม่มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ตามที่กำหนดจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ โดยผ่านการเห็นชอบของสภาสถาบันและแจ้ง กกอ ทราบ |
|
8. การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา กรณี แผน ก1 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. กรณี แผน ก2 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. หรือ นำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมทางวิชาการ (proceedings) กรณี แผน ข รายงานการค้นคว้าหรือส่วนหนึ่งของการค้นคว้าอิสระต้องได้รับการเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่สืบค้นได้ |
|
9. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา วิทยานิพนธ์ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1 คนต่อนักศึกษา 5 คน การค้นคว้าอิสระ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1 คนต่อนักศึกษา 15 คน หากอาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอกและมีตำแหน่งทางวิชาการหรือปริญญาโท และมีตำแหน่งทางวิชาการระดับรองศาสตราจารย์ขึ้นไป 1 คนต่อนักศึกษา 10 คน หากเป็นที่ปรึกษาทั้ง 2 ประเภทให้เทียบสัดส่วนนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ 1 คนเทียบเท่ากับนักศึกษาที่ค้นคว้าอิสระ 3 คน |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ | |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | |||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
||
2.2 ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ |
|
||
2.3 บัณฑิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอกมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
||
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | |||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
||
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | |||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
|
4.4 ความเชี่ยวชาญของบุคลากรด้านศาสนาหรือการพัฒนาคุณธรรม |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
||
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | |||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
|
5.5 สัดส่วนหน่วยกิตของวิชาที่มุ่งเน้นการศึกษาหลักศาสนา หรือ นำหลักศาสนามาบูรณาการ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
||
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | |||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (14 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
1 | - | 2.00 | - | 2.00 | น้อย |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 4 | 3.93 | - | - | 3.93 | ดี | |
5 | 5 | 3.00 | 3.50 | - | 3.40 | ดี | |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ปานกลาง | |
รวม | 14 | 3.47 | 3.17 | - | 3.34 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | - | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
หลักสูตรควรมีผู้เชี่ยวชาญมาเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเพื่อ สร้างความเชี่ยวชาญให้กับผลงานนักศึกษา เเละควรมีการวางแผนการตีพิมพ์ผลงานให้นักศึกษา เตรียมผู้ทรงคุณวุฒิผู้เชี่ยวชาญอาจารย์ผู้สอบ ให้มีคุณสมบัติครบถ้วน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
-องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
หลักสูตรควรมีโครงการพัฒนาศึกษาในทักษะต่างๆ และควรมีการจัดสรรโครงการเพื่อกำกับติดตามให้นักศึกษาจบการศึกษาตามรุ่น โครงการให้การช่วยเหลือทางด้านการทำวิทยานิพนธ์
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
หลักสูตรควรมีการจัดสรรทุนวิจัยและทุนในการบริหารหลักสูตรเพิ่มเติม เช่นงบประมาณโครงการพัฒนาคณาจารย์
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
การบริหารรายวิชาและหลักสูตรควรมีการบูรณาการการศึกษากับทักษะที่บัณฑิตศึกษาจำเป็นต้องใช้และมีการพัฒนา การกำหนดผู้สอนควรมีการสรรหาผู้เชี่ยวชาญทางศาสตร์ที่มีการเกี่ยวข้อง
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
หลักสูตรควรมีการนำผลงานทางวิชาการของอาจารย์มาบูรณาการกับสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะให้นักศึกษา
สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
บทสัมภาษณ์
พระนักศึกษาปัจจุบัน อาจารย์ให้ความสำคัญ เเละเอาใจใส่นักศึษาทั้งด้านการเรียนการสอนในศาสตร์ใหม่ๆ เทคโนโลยีต่างๆอำนวยความสะดวกในการทำวิจัย เเละอาจารย์มีการกำกับติดตามนักศึกษาอย่างใกล้ชิดเเละต่อเนื่อง มีความสนใจทำวิจัยด้านจิตวิทยาลดความเครียดในวัยทำงาน อยากให้หลักสูตรมีเอกสารคู่มือด้านการทำวิจัย ห้องสมุดวิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์ เพื่อเป็นเเนวทางเเละเเนวคิดในการทำวิจัย เเละสิ่งอำนวยความสะดวกในการสนับสนุนการเรียนรู้ ควรมีการสนับสนุนทุนการศึกษาในการเรียนการสอน
นักศึกษาปัจจุบัน มีความสนใจในการเรียนด้านวิจัยเพื่อนำไปต่อยอดงานวิชาการต่างๆจึงตัดสินใจมาเรียนในหลักสูตร สามารถนำหลักธรรมเเละวิชาการต่างๆ มาช่วยในการทำงานด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน ควรมีการทำงานร่วมกันในอนาคตกับศิษย์เก่าเเละนักศึกษาปัจจุบัน เพื่อเป็นการพัฒนางานวิจัยสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อสังคมเเละชุมชน