
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2564
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2563)
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการดำเนินงานของสาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ปีการศึกษา 2564 ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี)ได้คะแนนการประเมินตนเอง 3.74 มีระดับคุณภาพ ดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน หลักสูตรศึกษาสาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง มีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต สาขาวิชาสาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง การผลิตบัณฑิตหรือการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาและอาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด บัณฑิตระดับอุดมศึกษาจะต้องเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรม จริธรรม มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 4.65 ระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา สาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ต้องให้ความสำคัญ กับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษา และการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองใจองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.00 อยู่ในระดับปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ สาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 3.44 อยู่ในระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน สาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง มีการกำกับการบริหารหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 4.00 อยู่ในระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ สาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง มีการสนับสนุนให้นักศึกษา สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้เท่ากับ 4.00 อยู่ในระดับคุณภาพดี
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2563)
2) ชื่อปริญญา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ศิลปศาสตรบัณฑิต (พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา) ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศศ.บ. (พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา)
3) สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด วิทยาเขตศรีล้านช้าง
2) สถานที่เปิดสอน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตให้รอบรู้พุทธศาสตร์ พัฒนาชาติและสังคม บ่มเพาะวัฒนธรรม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจ พัฒนาชีวิตแบบพอเพียง สร้างสรรค์นวัตกรรมวิชาการ ทำงานอย่างมีความสุข มั่นคงและยั่งยืน
2) ความสำคัญของหลักสูตร
พัฒนาและอบรมความรู้รวมทั้งสร้างบัณฑิตด้านพุทธศาสตร์ในมิติการบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีประสิทธิภาพ
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้
1.3.1 เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ ความสามารถในการวางแผนพัฒนาตน พัฒนาคน พัฒนางาน ในองค์กรด้วยการประยุกต์ใช้หลักพุทธศาสตร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.3.2 เพื่อให้บัณฑิตมีความคิดวิเคราะห์ ริเริ่มสร้างสรรค์ และมีภาวะผู้นำในการนำความรู้ไปบูรณาการกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองตามแนวพุทธศาสตร์
1.3.3 เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะในการวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ และสร้างนวัตกรรมที่เหมาะสมในศตวรรษที่ 21 ด้วยการประยุกต์ใช้หลักพุทธศาสตร์
1.4 รหัสหลักสูตร
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2563)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
ปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาการ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ |
---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
|
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | ||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
|
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | ||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
|
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | ||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
|
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | ||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
2 | - | - | 4.65 | 4.65 | ดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 3 | 3.44 | - | - | 3.44 | ดี | |
5 | 4 | 4.00 | 4.00 | - | 4.00 | ดี | |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ดี | |
รวม | 13 | 3.33 | 4.00 | 4.65 | 3.74 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
จุดเด่น
1.บัณฑิตและผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อการบริหารหลักสูตรและบัณฑิตมีงานทำ อยู่ในระดับที่มาก
2.หลัหลักสูตรได้รับการปรับปรุงจากพุทธศาสตร์มาเป็นพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนามีความตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและสังคม
การวางระบบผู้สอนตรงตามสาย
มีการบริหารตรงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
1.การคงอยู่การคงอยู่ของนักศึกษาไม่ไม่เป็นแนวโน้มที่ดีซึ่งมีผลกระทบต่อการสำเร็จการศึกษา
2.ควรมีกระบวนการที่ให้นักศึกษาอยู่ตลอดหลักสูตรควรหาวิธีแก้ไขที่ชัดเจนเพื่อให้นักศึกษาคงอยู่ตลอดหลักสูตร
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
จุดเด่น
1.อาจารย์มีความตั้งใจในการถ่ายทอดสาระในรายวิชาได้อย่างดี และมีความเป็นกัลนิมิตรกับนักศึกษา
สิ่งที่ควรพัฒนา
1.ควรจัดทำแผนว่าพัฒนาตนเองสำหรับหลักสุตรเพื่อเป็นการเตรียมการของหลักสูตรให้หลักสูตรมีประสิทธิภาพ
2..ควรส่งควรส่งเสริมสนับสนุนคณาจารย์ให้มีความรู้ความสามารถและทักษะการใช้ไอทีของอาจารย์เพื่อมีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนแก่นักศึกษาพร้พร้อมกับของอาจารย์
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
ควรหาอาจารย์ที่จบทางด้านสังคมพัฒนาหรือการพัฒนาสังคมเขามาร่วมทำการเรียนการสอนซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้หลักสูตรมีประสิทธิภาพมากขึ้น
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดที่ควรพัฒนา
1.ควรมีการปรับปรุงพัฒนาระบบไอทีให้มีความทันสมัยและรวดเร็วตามสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา
สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
จุดเด่น
1.บัณฑิตและผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อการบริหารหลักสูตรและบัณฑิตมีงานทำ อยู่ในระดับที่มาก
2.หลัหลักสูตรได้รับการปรับโป่งจากพุทธศาสตร์มาเป็นพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนามีความตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและสังคม
การวังการวางระบบผู้สอนมีการตรงสาย
มีมีการบริหารตรงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ
3.อาจารย์มีความตั้งใจในการถ่ายทอดสาระในรายวิชาได้อย่างดี และมีความเป็นกัลนิมิตรกับนักศึกษา
องค์องค์ประกอบที่6
1.สามารถบริหารการจัดการหลักสูตรออนไลน์ได้เป็นอย่างดี
2.ทำให้ทำให้นักศึกษามีการจบได้ตามหลักสูตรและจบตามปกติไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนการสอนทำให้ทำให้เข้าถึงต่อนักศึกษาได้เลยประสิทธิภาพ
จุดที่ควรพัฒนา
นักศึกษา
1.รัหลักสูตรควรบริหารจัดการให้นักศึกษามีการเรียนได้ตลอดภาคการศึกษา
2.ควรมีกระบวนการที่ให้นักศึกษาอยู่ตลอดหลักสูตรควรหาวิธีแก้ไขที่ชัดเจนเพื่อให้นักศึกษาคงอยู่ตลอดหลักสูตร
3.ควรส่งควรส่งเสริมสนับสนุนคณาจารย์ให้มีความรู้ความสามารถและทักษะการใช้ไอทีของอาจารย์เพื่อมีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนแก่นักศึกษาพร้พร้อมกับของอาจารย์
4.การคงอยู่การคงอยู่ของนักศึกษาไม่ไม่เป็นแนวโน้มที่ดีซึ่งมีผลกระทบต่อการสำเร็จการศึกษา
บทสัมภาษณ์
สาขาวิชาพุทธศาสเพื่อการพัฒนา
พระปฏิภาณ นักศึกษาปีที่ 2
สิ่งอำนวยความสะดวกของหลักสูตรมีอะไรที่ดีและอยากให้ปรับปรุงเพิ่มเติม
1.ทางด้านอาจารย์ให้การช่วยเหลือในเรื่องของเอกสารต่างๆในการเรียนทำให้ไม่เกิดปัญหาในการศึกษาออนไลน์
2.จากการที่ได้เรียนหลักสูตรเพื่อการพัฒนาทำให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นในระดับหนึ่งจากที่ไม่มีความรู้อะไรเลย
สิ่งที่ควรแก้ไขในสถานศึกษาแห่งนี้
1.ในการเรียนออนไลน์เป็นปัญหาคือการที่ไม่ได้โต้ตอบซึ่งกันและกันกับอาจารย์ทำให้เป็นปัญหาในการออนไลน์ อยากให้ครูผู้สอนมีการโต้ตอบสนทนากับเด็กให้มากขึ้น
พระอัตพล นักศึกษาปี 3
มีความคิดเห็นอย่างไรในการเรียนหลักสูตรพุทธศาสเพื่อการพัฒนากับศาสนา
1.สามารถนำเนื้อหาข้อมูลต่างๆในรายวิชามาพัฒนาตนเองและศาสนา
มีอาจารย์ท่านใดที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา
2.ทุกๆท่านให้การช่วยเหลืออย่างดีทุกท่านในทุกๆเรื่อง ขอบคุณพระมหาวิเชียร และพระครูปริยัติสาธร
อยากให้มหาลัยเพิ่มเติมเรื่องอะไรบ้าง
3.อยากให้การส่งเสริมด้านไอทีให้กับนักศึกษา
บางครั้งอุปกรณ์ของอาจารย์วันนี้ประสิทธิภาพให้มากขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา