Logo

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2563

หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง


บทสรุปผู้บริหาร

วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง  ได้คะเเนนผลการประเมินโดยรวม 3.55 หลักสูตรได้มาตรฐาน ระดับ ดี

มีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง องค์ประกอบ ดังนี้

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง  มีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์ มาตรฐานหลักสูตร ในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่าน

องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต การผลิตบัณฑิตหรือการจัดการเรียนหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง  ผลการประเมินในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 4.22 หลักสูตรได้มาตรฐาน ระดับ ดี

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง ผลการประเมินใน องค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.33 หลักสูตรได้มาตรฐาน ระดับ ดี 

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง  ผลการประเมิน ตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 2.89 หลักสูตรได้มาตรฐาน ระดับ ปานกลาง

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง  ผลการประเมินในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 4.00 หลักสูตรได้ มาตรฐาน ระดับ ดี

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง ผลการประเมินใน องค์ประกอบที่ 6 นี้เท่ากับ 4.00 หลักสูตรได้มาตรฐาน ระดับ ดี 

บทนำ

1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง

2) ชื่อปริญญา รัฐศาสตรบัณฑิต

3) สาขาวิชาการปกครอง

1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน

1) คณะต้นสังกัด วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร

2) สถานที่เปิดสอน

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร

1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1) ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และความประพฤติที่ดีตามหลักศาสนา เป็นพลเมืองดีที่สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม มีทักษะ ความรู้ ความสามารถทางด้านรัฐศาสตร์ ทั้งทางด้านทฤษฎีและการปฏิบัติเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง สนับสนุนให้มีการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรอิสระ และอื่นๆ เพื่อให้รู้จักวิธีแสวงหาความรู้ วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ได้ ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม เพื่อนำพาประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

2) ความสำคัญของหลักสูตร

มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และความประพฤติที่ดีตามหลักศาสนา เป็นพลเมืองดีที่สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม มีทักษะ ความรู้ ความสามารถทางด้านรัฐศาสตร์ ทั้งทางด้านทฤษฎีและการปฏิบัติเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง สนับสนุนให้มีการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรอิสระ และอื่นๆ เพื่อให้รู้จักวิธีแสวงหาความรู้ วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ได้ ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม เพื่อนำพาประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1. ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการปกครองให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถทางวิชาการด้านการปกครอง และสามารถนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในการปกครองได้

2. ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการปกครองให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ มีความพร้อมในการศึกษาค้นคว้า พัฒนา และต่อยอดองค์ความรู้ด้านการปกครอง

3. ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการปกครองที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำและจิตสาธารณะ สามารถบริการวิชาการทางพระพุทธศาสนาเพื่อรับใช้สังคม

4. ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการปกครอง มีวิสัยทัศน์ เข้าใจปัญหาสังคมและสามารถวิพากษ์วิจารณ์ตามหลักวิชาการทางรัฐศาสตร์และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรม

1.4 รหัสหลักสูตร 25491861105557

สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร
ปีการศึกษา 2563

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

เกณฑ์การประเมิน ผลการดำเนินการ
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น
ผ่าน
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาการ) มีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง
ผ่าน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร คุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร
ผ่าน
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน
อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี
ผ่าน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี
ผ่าน
สรุปผลการประเมิน ผ่าน

ตัวบ่งชี้คุณภาพ เป้าหมาย คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
4
4.01
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
5
4.42
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
4.22
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษา
4
3
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา
4
4
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา
4
3
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
3.33
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์
4
3
4.2 คุณภาพอาจารย์
4
1.67
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์
5
4
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
2.89
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร
4
4
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
4
4
5.3 การประเมินผู้เรียน
4
3
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
5
5
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
4.00
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
4
3
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
3.00
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้)
3.55
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2563
องค์ประกอบที่ คะแนนผ่าน จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย
2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี
4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก
1 ผ่าน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 Logo 2 - - 4.22 4.22 ดีมาก
3 3 3.33 - - 3.33 ดี
4 3 2.89 - - 2.89 ปานกลาง
5 4 4.00 4.00 - 4.00 ดี
6 1 - 3.00 - 3.00 ปานกลาง
รวม 13 3.24 3.75 4.22 3.55 ดี
ผลการประเมิน ดี ดี ดีมาก ดี ดี
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
-
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
-
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

ผลการดำเนินงานในองค์ประกอบที่ 3 หลักสูตรควรมีการทำงานของหลักสูตรเองที่เป็นรูปธรรม เช่น การประชาสัมพันธ์ ของหลักสูตร การตั้งGroup นักศึกษา เก่า เเละนักศึกษาปัจจุบัน หรือช่องทางในการพูดคุยเเลกเปลี่ยนข่าวสารในหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

หลักสูตรควรมีการส่งการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ ทุกท่าน เเละสนับสนุนนการเข้าสู่ตำเเหน่งทางวิชาการของอาจารย์ ควรมีการผลักดันให้อาจารย์ประจำหลักสูตรให้บรรจุทุกอัตร เพื่อการพัฒนาอาจารย์เเละหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

บางรายวิชามีความไม่ปกติของผลการเรียน เเละความพึงพอใจในการเรียนการสอนบางหัวข้อในระดับต่ำ หลักสูตรควรมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น เเละหลักสูตรควรมีการรายงานการจัดกลไกผู้สอนในรายวิชาให้ชัดเจน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

สถานการณืปัจจุบันเน้นการเรียนการสอน online เนื่องจากการสอบถาม นักศึกษา เเละอาจารย์ ด้านสื่อสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน เเละมีข้อที่ไดผลประเมินต่ำด้าน อุปกรณ์ เเละสัญญาณ internet หลักสูตรควรนำไปพัฒนาปรับปรุง เเละหลักสูตรมีข้อดีในการหาช่องทางการติดต่อสือ่สารกับนักศึกษา

สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
บทสัมภาษณ์
ภาพถ่าย