
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2562
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
บทสรุปผู้บริหาร
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ คณะกรรมการได้ประเมินคุรภาพการศึกษาในปีการศึกษา 2562 สรุปผลคะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบที่ 2.92 คุณภาพระดับปานกลาง โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่าน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา การผลิตบัณฑิตหรือการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด บัณฑิตระดับอุดมศึกษาจะต้องเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากเท่ากับ 4.81
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา นักศึกษา ระบบการประกันคุณภาพนักศึกษา ต้องให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเท่ากับ 2.67
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเท่ากับ 2.44
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียน การสอน การประเมินผู้เรียน คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีการกำกับการบริหารจัดการหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเท่ากับ 2.75
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้อยู่ในระดับน้อย มีค่าเท่ากับ 2.00
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
2) ชื่อปริญญา
3) สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด วิทยาเขตล้านนา
2) สถานที่เปิดสอน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษมุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในด้านการสอนมีการบูรณาการการสอนให้เข้ากับวิชาการทางพระพุทธศาสนาสามารถปฏิบัติหน้าที่ความเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษและเป็นบัณฑิตมีความรู้ความสามารถ (Capability) ทางด้านการสอนภาษาอังกฤษ กล้าคิด กล้าทำ กล้าวิพากษ์อย่างมีเหตุผล มีจรรยาบรรณ และจริยธรรมสำหรับครูในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
2) ความสำคัญของหลักสูตร
ปัจจุบัน ความต้องการทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถทางภาษาเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความพร้อมในการแข่งขันในบริบทนานาชาติและในบริบทประชาคมอาเซียน ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษมากพอที่จะเป็นแม่แบบได้และสามารถพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้อื่นได้อย่างถูกหลักวิชาการเรียนการสอนภาษา และ ในขณะเดียวกันมีความสามารถที่จะเชื่อมโยงความรู้ทางภาษาอังกฤษกับบริบทของโลกาภิวัตน์ รวมทั้งสามารถศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้ ทรัพยากรมนุษย์เหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในสาขาวิชาชีพครูในการแก้ปัญหาการทำงานได้
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ตามทฤษฎีและหลักการสอน สามารถบูรณาการความรู้ไปสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น มีความรู้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา วัฒนธรรมและวรรณคดี มีความเข้าใจในโครงสร้างทางภาษา สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาได้ และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิจัยทางด้านการศึกษา และสามารถประยุกต์ใช้ทักษะความรู้ในศตวรรษที่ 21 ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศทักษะด้านชีวิตและอาชีพ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในบริบทของการศึกษาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- ผลิตบัณฑิตด้านการสอนภาษาอังกฤษที่มีความเป็นสากล และสำนึกในความเป็นไทย ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ตระหนักถึงคุณค่าของพระพุทธศาสนา มีจิตอาสาถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนและสังคม
- บัณฑิตมีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู บนพื้นฐานของหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มีคุณลักษณะของความเป็นครูที่ดี พัฒนางานในวิชาชีพโดยใช้ความรู้และประสบการณ์เพื่อแก้ปัญหาในการทำงานให้เจริญก้าวหน้า
1.4 รหัสหลักสูตร 25491861105513
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
ปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาชีพ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ (วิชาชีพ) |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ |
---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
|
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | ||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
|
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | ||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
|
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | ||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
|
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | ||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
2 | - | - | 4.81 | 4.81 | ดีมาก |
3 | 3 | 2.67 | - | - | 2.67 | ปานกลาง | |
4 | 3 | 2.44 | - | - | 2.44 | ปานกลาง | |
5 | 4 | 2.00 | 3.00 | - | 2.75 | ปานกลาง | |
6 | 1 | - | 2.00 | - | 2.00 | น้อย | |
รวม | 13 | 2.48 | 2.75 | 4.81 | 2.92 | ปานกลาง | |
ผลการประเมิน | ปานกลาง | ปานกลาง | ดีมาก | ปานกลาง | ปานกลาง |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
1. หลักสูตรควรนำผลการประเมินมาวิเคราะห์เพื่อใช้เป็น input ในการวางแผนการจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมเสริมศักยภาพ เพื่อพัฒนานักศึกษาในด้านที่ยังได้ผลการประเมินต่ำกว่าด้านอื่น
2. หลักสูตรควรนำผลจากการสำรวจมาวิเคราะห์เพื่อใช้เป็น input ในการปรับปรุงหลักสูตร เช่น ลักษณะงานที่บัณฑิตทำ เงินเดือนที่ได้รับ ตำแหน่งงาน ฯลฯ เพื่อพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนและหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภพาการณ์ปัจจุบันมากยิ่งขึ้น
3. ควรเพิ่มจำนวนผู้ใช้บัณฑิตที่ตอบแบบสอบถาม (มีที่ตอบมา 21 % คือ จำนวนผู้ตอบ 15 คน จากบัณฑิต 71 คน ) เพื่อนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงหลักสูตร สาระรายวิชาตลอดจนการจัดการเรียนการสอน และการวัดผล ประเมินผล
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
1. หลักสูตรควรมีการประเมินกระบวนการอย่างเป็นระบบ และมีการปรับปรุงกระบวนการที่สอดคล้องกับผลการประเมิน เพื่อให้สามารถพัฒนาระบบกลไกในการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง
2. หลักสูตรควรมีการวัดผลความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างละเอียดและชัดเจน นอกเหนือจากการประเมินความพึงพอใจ เพื่อจะได้ทราบผสัมฤทธิ์ของกิจกรรมต่าง ๆ ว่าได้ผลตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ทั้งกิจกรรมการเตรียมความพร้อม และกิจกรรมพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา และจะได้นำผลมาพัฒนาปรับปรุงการจัดกิจกรรมในคราวต่อไปได่อย่างถูกต้อง
3. หลักสูตรควรเพิ่มเติมรายละเอียดของผลการงานต่าง ๆ เพื่อให้เห็นเป้าหมาย วัตถุประสงค์ รุปแบบ และผลสำเร็จของการดำเนินงานอย่างชัดเจน
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
1. หลักสูตรควรจัดทำแผนบริหารและแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการบริหารอัตรากำลัง การพัฒนาคุณวุฒิ การพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการ การพัฒนาความเชี่ยวชาญทางวิชาการและวิชาชีพ โดยมีตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจน และมีการกำกับติดตาม รวมถึงประเมินผลความสำเร็จอย่างเป็นระบบ
2. หลักสูตรควรจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อเตรียมการให้มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรพร้อมที่จะดูแลและบริหารหลักสูตรได้ตลอดระยะเวลา
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
1. หลักสูตรควรกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมถึงตัวชี้วัดผลสำเร็จให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อความชัดเจนในการประเมินผล และการแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2. หลักสูตรควรรายงานผลการดำเนินงานให้เห็นภาพรายละเอียดของการดำเนินงานที่แท้จริง
3. หลักสูตรควรมีแผนการบูรณาการการเรียนการสอน กับการวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการกำกับติดตาม และประเมินผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
4. การเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา ในมคอ.3/มคอ.4 ควรเขียนให้เป็นรูปธรรมที่วัดได้ในแต่ละรายวิชาตลอดจนวิธีการสอน และวิธีการประเมินที่สอดคล้องผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาที่กำหนด
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
1. หลักสูตรควรดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ของสิ่งสนับสนุนที่ได้จัดหามาตามความต้องการของอาจารย์/นักศึกษา ว่ามีความเพียงพอเหมาะสมอย่างไร และส่งผลให้การเรียนรู้ของนักศึกษาดีขึ้นหรือไม่ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของสิ่งสนับสนุนนั้น ๆ เช่น ห้องปฏิบัติการทางภาษา ฯลฯ
2. หลักสูตรควรเพิ่มเติมการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่อยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย แต่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาด้วย เช่น แหล่งฝึกปฏิบัติการสอน social lab ต่าง ๆ เป็นต้น
สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
จุดควรพัฒนา
1.ในตัวบ่งชี้กระบวนการ ( 3.1,3.2,4.1,5.1,5.2,5.3และ 6.1 )ขอให้หลักสูตร 1.กำหนดเป้าหมายเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ 2. แสดงผลการทบทวนกระบวนการของปีการศึกษาที่ผ่านมา (A ของปีการศึกษาที่ผ่านมา) 3.แสดงกระบวนการ (P)ที่ส่งผลต่อเป้าหมายเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่กำหนดไว้ 4. แสดงผลการดำเนินการ(D) ตามกระบวนการที่กำหนด 5. มีการทบทวนกระบวนการ (C) ที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ว่ามีประเด็นปัญหาหรือต้องเพิ่มเติมกระบวนการขั้นตอนไหนอย่างไร 6. มีการปรับปรุงกระบวนการ(A) ซึ่งจะดำเนินการในปีการศึกษาถัดไป
2.ขอให้ตรวจสอบข้อมุลที่นำเสนอใน SAR ให้ถูกต้อง