
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2562
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการดำเนินงานของหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค 2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2562 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ที่คะแนน 3.46 โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน : สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ รักษาคุณภาพด้านการกำกับมาตรฐานของหลักสูตร โดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรครบ 5 คน ตามกำหนด และอาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ปี พ.ศ. 2558 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรในองค์ประกอบที่ 1 คือ ผ่านการประเมิน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต : สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ผลิตบัณฑิตและจัดการเรียนการสอนให้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาและวิชาชีพ ซึ่งมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานคุณภาพบัณฑิตระดับอุดมศึกษา (TQF) อันได้แก่ การเป็นผู้มีความรู้ ประกอบกับการมีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถที่จะการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 เท่ากับ 4.63 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา : สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา ซึ่งจะต้องมีการวางแผนการรับนักศึกษาอย่างเป็นระบบ จึงได้มุ่งพัฒนากระบวนการรับนักศึกษา การสอบคัดเลือก และการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ รวมถึงการเตรียมความพร้อม/ปรับพื้นฐานของนักศึกษาก่อนเข้าศึกษาต่อ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะพื้นฐานอันนำไปสู่การเอาตัวรอดในการดำเนินชีวิตประจำวัน และมีความรู้ความสามารถเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับอุดมศึกษา ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 เท่ากับ 3.00 อยู่ในระดับปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ : สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มีการบริหารและพัฒนาคุณภาพของอาจารย์ประจำหลักสูตร โดยการส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการ การเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา และการพัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ โดยกำหนดแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รวมถึงการติดตามผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 เท่ากับ 2.93 อยู่ในระดับปานกลาง
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน : สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ กำกับบริหารจัดการหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง โดยจัดประชุมสาขาวิชาในทุก ๆ ภาคการศึกษา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 2 ครั้งต่อภาคการศึกษา ซึ่งเอกสารเกี่ยวกับการประชุมสาขาวิชา ประกอบด้วย 1) ระเบียบวาระการประชุม 2) รายงานการประชุม 3) รายชื่อผู้เข้าประชุม ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 เท่ากับ 3.75 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 6 สนับสนุนการเรียนรู้ : สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าถึงการให้บริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน โดยได้จัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ อันจะช่วยพัฒนากระบวนการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ของกรอบมาตรฐาน คุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 เท่ากับ 3.00 อยู่ในระดับปานกลาง
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
2) ชื่อปริญญา ชื่อเต็ม: ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาอังกฤษ) ชื่อย่อ: ศษ.บ. (การสอนภาษาอังกฤษ)
3) สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด วิทยาเขตร้อยเอ็ด
2) สถานที่เปิดสอน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ตำบลดงลาน อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษมุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในด้านการสอนมีการบูรณาการการสอนให้เข้ากับวิชาการทางพระพุทธศาสนาสามารถปฏิบัติหน้าที่ความเป็นครูสอนภาษาอังกฤษและเป็นบัณฑิตมีความรู้ความสามารถ (Capability) ทางด้านการสอนภาษาอังกฤษกล้าคิด กล้าทำ กล้าวิพากษ์อย่างมีเหตุผล มีจรรยาบรรณและจริยธรรมสำหรับครูในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
2) ความสำคัญของหลักสูตร
ปัจจุบันความต้องการทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถทางภาษาเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความพร้อมในการแข่งขันในบริบทนานาชาติและในบริบทประชาคมอาเซียน ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษมากพอที่จะเป็นแม่แบบได้และสามารถพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้อื่นได้อย่างถูกหลักวิชาการเรียนการสอนภาษา และในขณะเดียวกันมีความสามารถที่จะเชื่อมโยงความรู้ทางภาษาอังกฤษกับบริบทของโลกาภิวัตน์ รวมทั้งสามารถศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้ ทรัพยากรมนุษย์เหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้
- บัณฑิตมีความรู้ความเข้าใจในหลักการสอนภาษาอังกฤษ และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สามารถบูรณาการปรับเปลี่ยนหลักแนวคิดและทฤษฎีการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายตามสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา
- บัณฑิตมีทักษะการสอนภาษาอังกฤษ และสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องเหมาะสม มีความรู้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และมีความรับผิดชอบ มีทักษะการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ประยุกต์ใช้กับการจัดเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
- บัณฑิตมีจิตวิญญาณความเป็นครู มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ตระหนักถึงคุณค่าของพระพุทธศาสนา และความเป็นไทย มีระเบียบวินัย มีจิตอาสา เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม สามารถพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเป็นนวัตกรรมใหม่ในการพัฒนางานทางวิชาชีพให้ก้าวหน้าสู่ระดับชาติและนานาชาติ
- บัณฑิตมีความเข้าใจในกระบวนการวิจัยและประยุกต์ใช้ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อแก้ปัญหาพัฒนาผู้เรียน ประเมินผลทางการศึกษา พัฒนาศักยภาพด้านการทำงานและการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
1.4 รหัสหลักสูตร 25491861105513
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
ปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาชีพ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ (วิชาชีพ) |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ |
---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
|
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | ||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
|
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | ||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
|
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | ||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
|
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | ||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
2 | - | - | 4.63 | 4.63 | ดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 3 | 2.93 | - | - | 2.93 | ปานกลาง | |
5 | 4 | 4.00 | 3.67 | - | 3.75 | ดี | |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ปานกลาง | |
รวม | 13 | 3.11 | 3.50 | 4.63 | 3.46 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
อาจารย์ผู้รับผิดชอบมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานคุณวุมิระดับชาติและมีประสบการณ์
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
จุดที่ควรพัฒนา
การรับและเตรียมความพร้อม การรับนักศึกษา
แนวทางการพัฒนา
หลักสูตรควรหาวิธีการหรือมาตรการที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษา โดยการประชาสัมพันธ์ จัดหาทุน หรือแหล่งเงินทุนสนับสนุน มีแนวทางการหารายได้ระหว่างศึกษา
การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา
หลักสูตรควรมีเครื่องมือประเมินความรู้พื้นฐานของนักศึกษาเพื่อที่จะเตรียมความพร้อมได้อย่างถูกต้องและเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และสำเร็จการศึกษาตามที่ระยะเวลาของหลักสูตรกำหนดไว้
การเสริมสร้างทักษะ ในศตวรรษที่ 21
หลักสูตรควรมีการจัดกิจกรรมหรือโครงการเพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จและมีการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
หลักสูตรควรจัดทำแผนการบริหารและพัฒนาอาจารย์เพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์เพื่อเพิ่มพูลความรู้ความสามารถให้เข้มแข็งในด้านวิชาการ ซึ่งได้แก่ การศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และการเผยแพร่ผลงานในกลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 1 หรือการนำเสนอผลงานในระดับชาติและนานาชาติ
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
จุดเด่น
หลักสูตรมีการออกแบบและสาระรายวิชาในหลักสูตร ที่ทันสมัยและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและทางสังคม ตลอดจนมีสาระเนื้อหาที่ครอบคลุมหลักสูตร และมีสาระที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จุดที่ควรพัฒนา
การประเมินผลผู้เรียน
หลักสูตรควรมีการประเมินการเรียนการสอนด้วยเครื่องมือที่มีคุณภาพและวิธีการให้เกรดที่สะท้อนผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมและเป็นไปตามสภาพจริง