
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2562
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการดำเนินงานของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหา มกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง 3.18 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่าน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย การผลิตบัณฑิตหรือการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด บัณฑิตระดับอุดมศึกษาจะต้องเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 4.40 ระดับคุณภาพดีมาก
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย นักศึกษา ระบบการประกันคุณภาพนักศึกษา ต้องให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 3.33 ระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการกำกับการบริหารจัดการหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 2.63 ระดับคุณภาพปานกลาง
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้เท่ากับ 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
2) ชื่อปริญญา ชื่อเต็มภาษาไทย : ศิลปศาสตรบัณฑิต(ภาษาอังกฤษ) ชื่อย่อภาษาไทย : ศศ.บ.(ภาษาอังกฤษ) ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts (English) ชื่อย่อ : B.A.(English)
3) สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด คณะมนุษยศาสตร์
2) สถานที่เปิดสอน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เลขที่ 248 หมู่ที่ 1 บ้านสุวรรณ ถ.ศาลายา-นครชัยศรี ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตที่มีความรอบรู้ ทางด้านภาษาอังกฤษ กล้าแสดงออกอย่างมีเหตุผล เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณ
2) ความสำคัญของหลักสูตร
ด้วยปัจจัยสำคัญของกระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาภาษาตะวันตก มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ให้มีความทันสมัย รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกด้านการติดต่อสื่อสาร เศรษฐกิจ สังคม และตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต ที่นักศึกษาสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ ได้แก่ กลุ่มรายวิชาที่สัมพันธ์กับรายวิชาที่เน้นความรู้ทางด้านการติดต่อสื่อสาร เป็นต้น การเรียนการสอนในหลักสูตรมุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ สอดแทรกความเป็นคนดี มีศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณ เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพ มีความสามารถในการประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
-
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมของไทยทั้งในและนอกประเทศ
-
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถในการนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษไปใช้ในการประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
-
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ทั้งในภาครัฐและเอกชน
-
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม
1.4 รหัสหลักสูตร 25491861105502
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
คณะมนุษยศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาการ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ |
---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
|
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | ||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
|
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | ||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
|
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | ||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
|
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | ||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
2 | - | - | 4.40 | 4.40 | ดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 3 | 3.33 | - | - | 3.33 | ดี | |
5 | 4 | 2.00 | 2.83 | - | 2.63 | ปานกลาง | |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ปานกลาง | |
รวม | 13 | 3.00 | 2.88 | 4.40 | 3.18 | ดี | |
ผลการประเมิน | ปานกลาง | ปานกลาง | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
หลักสูตรควรส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดทำผลงานวิชาการ และตีพิมพ์เผยแพร่ตามเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
1. หลักสูตรควรนำผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตมากำหนดเป็นแนวทางในการพัฒนาเนื้อหารายวิชาในหลักสูตร กลยุทธืการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพของนักศึกษา เช่น กำหนดให้มีกิจกรรมที่พัฒนาทักษะทางปัญญา พัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และพัฒนาทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น
2. หลักสูตรควรนำผลการสำรวจภาวะการมำงานทำของบัณฑิต โดยเฉพาะบัณฑิตที่เป็นคฤหัสถ์มาดำเนินการวิเคราะห์ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต และการพัฒนาหลักสูตรต่อไป เช่น การได้งานทำตรง-ไม่ตรงสาขา การได้เงินเดือนตรง-ไม่ตรงตามวุฒิ ตำแหน่งและหน่วยงานที่บัณฑิตไปทำงาน เป็นต้น
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
1. ในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา ไม่ควรประเมินแต่ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเตรียมความพร้อม แต่ควรมีการประเมินด้วยว่าการเตรียมความพร้อมที่ดำเนินการอยู่นั้นว่าส่งผลอย่างไรต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา โดยอาจดูผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนศ.เมื่อสิ้นภาคการศึกษาแรก เปรียบเทียบกับนศงรุ่นก่อนหน้า เพื่อจะได้ทราบว่าการเตรียมความพร้อมในแต่ละปีให้ผลสำเร็จอย่างไร
2. ในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา หลักสูตรควรดำเนินการดังนี้
- กำหนดเป้าหมายของการพัฒนาศักยภาพนศ.ให้ชัดเจน เป็นรูปธรรม เช่น จะพัฒนาทักษะการสื่อสารให้ได้ถึงระดับใด วัดจากอะไร เพื่อจะได้สามารถประเมินผลสำเร็จของการพัฒนานศ. และนำผลนั้นมาปรับปรุงการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไปได้
- ควรกระจายการพัฒนาศักยภาพให้ทั่วถึงนศ.ทุกชั้นปี
- นำผลจากการประเมินคุณภาพบัณฑิตมาร่วมพิจารณาในการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้วย เพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้สอดคล้องกับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
- เชื่อมโยงผลการพัฒนาศักยภาพนศ.ตามกลุ่มทักษะศตวรรษที่ 21 เพื่อให้เห็นชัดเจนว่ากิจกรรมต่าง ๆ พัฒนาศักยภาพ C21 ในด้านใดบ้าง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
ในการบริหารและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ทางหลักสูตรควรดำเนินการดังนี้
- จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในกรณีที่อาจเกิดการขาดแคลนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างเร่งด่วน เช่น โอนย้าย ลาออก หรือเสียชีวิต จะมีผู้รับผิดชอบหลักสูตรพร้อมทดแทนได้โดยไม่ขาดตอนหรือไม่ มีการเตรียมการอย่างไร
- กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการพัฒนาอาจารย์ให้ครบถ้วนทุกด้าน ทั้งการพัฒนาคุณวุฒิ พัฒนาตำแหน่งทางวิชาการ การวิจัย การจัดทำและเผยแพร่ผลงานวิชาการตามเกณฑ์ก.พ.อ. การพัฒนาความเชี่ยวชาญทางวิชาการและวิชาชีพ ฯลฯ เพื่อให้สามารถวัดผลสำเร็จของการบริหารและพัฒนาอาจารย์ได้อย่างชัดเจน
- ส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ได้พัฒนาผลงานเพื่อตีพิมพ์ตามเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของก.พ.อ.
- วิเคราะห์สาเหตุของการไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ว่าเกิดจากส่วนใดของกระบวนการ เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงในรอบการดำเนินงานต่อไป
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
1. หลักสูตรควรแสดงระบบ กลไก และผลการดำเนินงานในแต่ละตัวบ่งชี้ขององค์ประกอบที่ 5 ให้ชัดเจน รวมถึงการประเมินกระบวนการและการปรับปรุงกระบวนการตามผลการประเมิน
2. หลักสูตรควรมีการตรวจสอบมคอ. 3-6 ไม่เฉพาะในเชิงปริมาณ แต่ควรมุ่งเน้นการตรวจสอบเชิงคุณภาพให้มากขึ้น
3. หลักสูตรควรมีแผนในการบูรณาการการเรียนการสอน กับการวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้ชัดเจน รวมถึงการประเมินผลสำเร็จของการบูรณาการเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น
4. หลักสูตรควรแสดงกระบวนการทวนสอบและผลของการทวนสอบ ทั้งระดับรายวิชา และระดับหลักสูตรให้ชัดเจน เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา
5. หลักสูตรควรจัดทำแผนการทวนสอบรายวิชา เพื่อให้สามารถทวนสอบรายวิชาในหลักสูตรให้ได้ครบถ้วนเมื่อครบรอบการใช้งานหลักสูตร เพื่อนำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรในรอบต่อไป
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
1. หลักสูตรอาจเพิ่มเติมระบบกลไกในการจัดหาให้ได้มาซึ่งสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ไม่ใช่เชิงกายภาพ และการประเมินความพึงพอใจของนศงและอาจารย์ เช่น ซอฟท์แวร์/ระบบการเรียนออนไลน์ เอกสารประกอบกาเรรียนการสอน สื่อนำเสนอ Social lab เครือข่ายความร่วมมือในการศึกษาดูงานหรือฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ฯลฯ เนื่องจากปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาได้ทั้งสิ้น
2. หลักสูตรควรแยกการวิเคราะห์ผลการประเมินความพึงพอใจระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ เนื่องจากเป็นการประเมินจากพื้นฐานและมุมมองที่แตกต่างกัน หากนำผลมารวมกันจะวิเคราะห์ได้ไม่ถูกต้อง
สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
บทสัมภาษณ์
ภาพถ่าย