
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2562
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการดำเนินงานของหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง 3.38 มีคุณภาพอยู่ในระดับคุณภาพดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่าน หลักสูตรได้มาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย การผลิตบัณฑิตหรือการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด บัณฑิตระดับอุดมศึกษาจะต้องเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 4.96 ดีมาก
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตร สาขาวิชาการสอนภาษาไทย วิทยาลัย ศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย นักศึกษา ระบบการประกันคุณภาพนักศึกษา ต้องให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.00 ปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 2.00 น้อย
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการกำกับการบริหารจัดการหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่องผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 3.75 ดี
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้เท่ากับ 4.00 ดี
ผลการประเมินสรุปคะแนนเฉลี่ย 3.38 อยู่ในระดับคุณภาพดี
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
2) ชื่อปริญญา ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาไทย) ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศษ.บ. (การสอนภาษาไทย) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Teaching Thai) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Ed. (Teaching Thai)
3) สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
2) สถานที่เปิดสอน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
1.3ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถจัดการศึกษาด้านภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ โดยบูรณาการความรู้ทางด้านพระพุทธศาสนาและมีทักษะการถ่ายทอดความรู้ การค้นคว้าวิจัย เพื่อแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีที่สอดคล้องกับผู้เรียน สภาพสังคม วัฒนธรรมและวิถีการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพครู และมีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาสังคม
2) ความสำคัญของหลักสูตร
2) ความสำคัญของหลักสูตร
ภาษาไทยเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการแสวงหาความรู้สรรพวิชาอื่น ๆ อีกทั้งเป็นเครื่องมือสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมในการประกอบอาชีพ และการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
3.1 มีความรู้ความเข้าใจสาระความรู้และการบูรณาการความรู้ภาษาไทย ทั้งความรู้ทางหลักภาษาวรรณคดี วัฒนธรรมไทย มีทักษะในการใช้ภาษาไทยได้อย่างดี สามารถประยุกต์ใช้พุทธวิทยาการศึกษากับวิทยาการการสอนภาษาไทยและศาสตร์การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2 มีทักษะการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ และพัฒนาองค์ความรู้ด้านภาษาไทยเพื่อใช้ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนและสังคม บูรณาการศาสตร์ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งการเรียนรู้ การสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3.3 มีอุดมการณ์และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครู มีบุคลิกภาพและคุณลักษณะความเป็นครูที่ดีและมีความรู้ที่ดีและมีความรู้ทางด้านพระพุทธศาสนาในหลักสูตรธรรมศึกษา รวมทั้งมีศักยภาพที่จะพัฒนางานในสาขาวิชาชีพให้มีความเจริญก้าวหน้า สามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ในสาขาวิชาชีพครูในการแก้ปัญหาการทำงานได้
1.4 รหัสหลักสูตร 25491861105467
1.5 อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (มคอ.2)
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ที่ |
ชื่อ-ฉายา/นามสกุล |
ตำแหน่งทางวิชาการ/สาขาวิชา |
คุณวุฒิ/สาขาวิชา |
สถาบันที่สำเร็จการศึกษา |
จำนวนผลงานวิชาการภายในรอบ 5 ปีย้อนหลัง |
1 |
นางประจง ประสารฉ่ำ |
อาจารย์ |
กศ.ม. (การมัธยมศึกษา- การสอนภาษาไทย) กศ.บ.(ภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
2 |
2 |
นายอรรถ เทียบปัด |
อาจารย์ |
กศ.ม. (การมัธยมศึกษา- การสอนภาษาไทย) กศ.บ.(ภาษาไทย)) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร
ม.ศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน |
2 |
3 |
นางพรทิพย์ ซังธาดา |
อาจารย์ |
กศ.ม.(ภาษาไทย) กศ.บ.(ภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
2 |
4 |
นายสุแทน โคตรภูเวียง |
อาจารย์ |
กศ.ม. (การบริหารการศึกษา) ค.บ. (ภาษาไทย) ค.บ. (ภาษาอังกฤษ) กศ.บ. (สังคมศึกษา) ศษ.บ. (บริหารการศึกษา)
|
ม.เชียงใหม่
วิทยาลัยครูมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
|
1 |
|
นายทองคำ เกษจันทร์ |
อาจารย์
|
กศ.ม.(จิตวิทยาการศึกษา) พธ.บ.(การสอนภาษาไทย) |
ม.มหาสารคาม ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
4 |
หมายเหตุ เติมคุณวุฒิ สาขาวิชา สถาบันและผลงานวิชาการภายในรอบ 5 ปีย้อนหลังให้ครบถ้วนทุกระดับ
1.6อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร(มคอ.2) ที่ปรับเปลี่ยนอาจารย์ประจำหลักสูตร
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ลำดับที่ |
ตำแหน่งทางวิชาการ |
ชื่อ-ฉายา/นามสกุล ที่ปรับเปลี่ยน |
คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา/สาขาวิชา |
สำเร็จการศึกษาจากสถาบัน |
ปี พ.ศ. |
มติสภา |
1 |
อาจารย์ |
นางประจง ประสารฉ่ำ |
กศ.ม.(การมัธยมศึกษา -การสอนภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
|
2529 |
คงเดิม |
กศ.บ.(ภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
2519 |
||||
2 |
อาจารย์ |
นายอรรถ เทียบปัด |
กศ.ม.(การมัธยมศึกษา -การสอนภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร |
2530 |
คงเดิม |
กศ.บ.(ภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน |
2524 |
||||
3 |
อาจารย์ |
นางพรทิพย์ ซังธาดา |
กศ.ม.(ภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
2532 |
คงเดิม |
กศ.บ.(ภาษาไทย) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
2522 |
||||
4 |
อาจารย์ |
นายสุแทน โคตรภูเวียง |
กศ.ม.(การบริหารการศึกษา) |
ม.เชียงใหม่ |
2533 |
สมอ.08/มติสภา
|
ค.บ.(ภาษาไทย) |
วิทยาลัยครูมหาสารคาม |
2524 |
||||
ค.บ. (ภาษาอังกฤษ) |
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
2546 |
||||
กศ.บ. (สังคมศึกษา) |
ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
2526 |
||||
ศษ.บ. (บริหารการศึกษา) |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
2526 |
||||
5 |
อาจารย์
|
นายทองคำ เกษจันทร์ |
กศ.ม.(จิตวิทยาการศึกษา) |
ม.มหาสารคาม |
2546 |
คงเดิม |
พธ.บ.(การสอนภาษาไทย) |
ม.มหาจุฬาลงกรราชวิทยาลัย |
2543 |
หมายเหตุ เติมคุณวุฒิ สาขาวิชา สถาบันและปีที่ที่สำเร็จการศึกษาให้ครบถ้วนทุกระดับ
1.4 รหัสหลักสูตร 25491861105467
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาชีพ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ (วิชาชีพ) |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ |
---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
|
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | ||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
|
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | ||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
|
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | ||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
|
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | ||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
2 | - | - | 4.96 | 4.96 | ดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 3 | 2.00 | - | - | 2.00 | น้อย | |
5 | 4 | 4.00 | 3.67 | - | 3.75 | ดี | |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ดี | |
รวม | 13 | 2.71 | 3.75 | 4.96 | 3.38 | ดี | |
ผลการประเมิน | ปานกลาง | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
ส่งเสริมผลงานทางวิชาการเพื่อพัฒนาคุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ระยะเวลาของผลงานทางวิชาการย้อนหลัง 5 ปี
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
-องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
-องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
แนวทางการส่งเสริม
1.ควรมีการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) และสรุปความสำเร็จของแผน
2.ควรส่งเสริมอาจารย์เรียนในระดับปริญญาเอก และการขอตำแหน่งทางวิชาการ พร้อมทั้งการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการทั้ง 5 รูป/คน
3. ผลักดันกฎระเบียนเรื่อง การขอตำแหน่งทางวิชาการสำหรับอาจารย์อัตราจ้าง
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
-องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
-สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
ควรจัดแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) การบริหารและพัฒนาอาจาย์ ด้านทางส่งเสริมคุณวุฒิปริญญาเอก การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และการส่งเสริมการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการในฐาน TCI