รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย ปีการศึกษา 2565
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัย ในพระสังฆราชูปถัมภ์
บทสรุปผู้บริหาร
ผลการดำเนินงานของระดับคณะ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัยในพระสังฆราชูปถัมภ์ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเองคือ 3.24 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 5 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต หรือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 1 นี้เท่ากับ 3.62 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 1.80 อยู่ในระดับต้องปรับปรุง
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ แก่สังคมเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษา พึงให้การบริการวิชาการแก่ชุมชน สังคมและประเทศชาติในรูปแบบต่าง ๆ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.33 อยู่ในระดับปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 การทํานุบํารุงศิลปะและวัฒนธรรม ฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสานพัฒนาและผ่ยแพร่ศิลปและวัฒนธรรม สร้างสรรค์ ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น นี้เท่ากับ 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ กำกับดูแลการทำงานของสถาบันให้มีประสิทธิภาพ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
บทนำ
1.1 ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
1.1 ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
ชื่อหน่วยงาน : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัยในพระสังฆราชูปถัมภ์ (Mahapajapati Buddhist College)
ที่ตั้ง: 95 หมู่ 7 ต.ภูหลวง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 30150
โทรศัพท์ : 091-330-709
เว็บไซต์ :https://nbc.mbu.ac.th/ ,http://mbu.mbc.in.th
ศาสนสุภาษิตประจำมหาวิทยาลัย : วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน โส เสฏฺโ เทวมานุเส หมายถึง ผู้สมบูรณ์ด้วยความรู้และความประพฤติ เป็นผู้ประเสริฐในหมู่เทพและมนุษย์
สีประจำมหาวิทยาลัย : สีส้ม หมายถึง สีประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดี อันเป็นวันพระราชสมภพ
ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย : ต้นโพธิ์ เป็นที่ตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
คติพจน์ประจำตัวนักศึกษา : ระเบียบ สามัคคี บำเพ็ญประโยชน์
ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย :
พระมหามงกุฎ หมายถึงพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระผู้ทรงเป็นที่มาแห่งนาม “มหามกุฏราชวิทยาลัย”
พระเกี้ยวประดิษฐานแบบหมอนรอง หมายถึง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ซึ่งทรงเป็นผู้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งมหามกุฏราชวิทยาลัย
หนังสือ หมายถึง คัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา โดยที่มหามกุฏราชวิทยาลัยจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งผลิตคัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา สำหรับส่งเสริมการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ปากกาปากไก่ ดินสอ และม้วนกระดาษ หมายถึง อุปกรณ์ในการศึกษาเล่าเรียน ตลอดถึงอุปกรณ์ในการผลิตคัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา เพราะมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ทำหน้าที่เป็นทั้งสถานศึกษาและแหล่งผลิตตำราทางพระพุทธศาสนา
ช่อดอกไม้แย้มกลีบในทางการศึกษา หมายถึง ความเบ่งบานแห่งสติปัญญาและวิทยาความรู้ แต่ในทางพระศาสนาหมายถึง กิตติศัพท์ กิตติคุณ ที่ฟุ้งขจรไปดุจกลิ่นแห่งดอกไม้โดยมีความหมายรวม คือความเจริญรุ่งเรืองและเกียรติยศ อิสริยยศ บริวารยศ
พานรองรับหนังสือหรือคัมภีร์ หมายถึง มหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นสถาบันเพื่อความมั่นคงและแพร่หลายของพระพุทธศาสนา ทั้งในด้านการศึกษาและการเผยแผ่
วงรัศมี หมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาที่บังเกิดขึ้นจากกิจกรรมของ มหามกุฏราชวิทยาลัยภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์ของพระมหากษัตริย์ไทย
มหามกุฏราชวิทยาลัย หมายถึง สถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก ปัจจุบัน คือ “มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย”
วิทยาเขต/วิทยาลัย
ที่ |
วิทยาเขต |
ที่อยู่ |
โทรศัพท์ |
1. |
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยส่วนกลาง |
248 วัดบ้านสุวรรณ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑลจ.นครปฐม 73170 |
0-2282 - 8303, |
2. |
วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย |
วัดชูจิตธรรมาราม เลขที่ 57 หมู่ที่ 1 |
035 - 745037 - 8 |
3. |
วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย |
วัดสิรินธรเทพรัตนาราม เลขที่ 26 |
02 - 4291663, 02 - 4291719 |
4. |
วิทยาเขตอีสาน |
เลขที่ 9/37 ม. 12 ถ.ราษฏร์คนึง |
043 - 241488, |
5. |
วิทยาเขตล้านนา |
วัดเจดีย์หลวง 103 ตำบลพระสิงห์ |
053 - 270 - 9756 |
6. |
วิทยาเขตร้อยเอ็ด |
เลขที่ 148 ถ.เลี่ยงเมือง ต.ดงลาน |
043 - 518364, |
7. |
วิทยาเขตศรีล้านช้าง |
วัดศรีสุทธาวาส เลขที่ 253/7 |
042 - 813028, |
8. |
วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
วัดพระมหาธาตุ เลขที่ 169/9 จ.นครศรีธรรมราช 80000 |
075 - 340499 |
9. |
มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัยในพระสังฆราชูปถัมภ์ |
95 หมู่ 7 ตำบลภูหลวง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 30150 |
091-3303709
|
10. |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร |
วัดศรีธรรมาราม เลขที่ 1 |
045 - 711056 |
11. |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ |
วัดประชานิยม ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 46000 |
043 - 815393 |
ประวัติความเป็นมาโดยย่อ
ในปี พ.ศ. 2537 มูลนิธิ สถาบันแม่ชีไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัตดามาตุ ได้ดำริร่วมกันในการกำหนดบทบาทและสถานภาพของสตรี ภายใต้โครงสร้าง ความเปลี่ยนแปลงและเงื่อนไขของสังคมที่นับวันจะทวีความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือสตรีที่ขาดโอกาสและถูกละเลยเอาเปรียบจากสังคม โดยในระยะเริ่มต้นได้ประสานการดำเนินการเพื่อกำหนดสถานภาพของแม่ชี และแสวงหาความร่วมมือในการจัดตั้งสถานศึกษาในลักษณะที่เป็นสถานศึกษาสำหรับ สตรี ที่จัดการศึกษาบนพื้นฐานเฉพาะทางพระพุทธศาสนา
ในพ.ศ. 2541 องค์กรสตรีทั้งสององค์กร โดยการนำของแม่ชีคุณหญิงขนิษฐา วิเชียร เจริญ ที่ปรึกษามูลนิธิสถาบันแม่ชีไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้ประสานงานขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหามกุฏ-ราชวิทยาลัย เพื่อจัดการศึกษาตามความดำริดังกล่าว และสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 12/2541 เมื่อวันพุธที่ 25พฤศจิกายน 2541 ได้มีมติสนับสนุนโครงการและให้เป็นวิทยาลัยในสังกัดมหาวิทยาลัย จึงถือว่าโครงการจัดสร้างสถานศึกษาสำหรับสตรีนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการ จัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยในระยะเริ่มต้นให้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในสาขาวิชาพุทธศาสตร์ (Buddhist Studies) ที่สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี เลขที่ 501/1 หมู่3 ถนนเดชะตุงคะ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ภายใต้ชื่อว่า “มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัย”ในการเปิดการเรียนการสอนที่สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี กลุ่มองค์กรสตรีได้ดำเนินการจัดสร้างสถานศึกษาแห่งใหม่ขึ้นที่ตำบลภูหลวง อำเภอปักธยงชัย จังหวัดนครราชสีมา บนเนื้อที่จำนวน 76 ไร่ 82 ตารางวา ซึ่งบริจาคโดย นายเสรี เวชโช จำนวน 57 ไร่ 82 ตารางวา และแม่ชีราตรี ตุรงควัธน์ จำนวน 19 ไร่ และในปี พ.ศ. 2544 ได้เปิดการเรียนการสอนที่ 95 หมู่ 7 ตำบลภูหลวง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมาจนถึงปัจจุบัน
1.2 ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
1.2 ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
1.2.1 ปรัชญามหาวิทยาลัย (Philosophy)
“ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา ”
"Academic Excellence based on Buddhism"
1.2.2 ปณิธาน (Aspiration)
มุ่งเน้นให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา พัฒนากระบวนการดำรงชีวิตในสังคมด้วยศีลธรรม ชี้นำและแก้ปัญหาสังคมด้วยหลักพุทธธรรมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
1.2.3 วิสัยทัศน์ (Vision Statements)
เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ผลิตบัณฑิตสตรี ให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ตามแนวพระพุทธศาสนา สู่สากล
1.2.4 พันธกิจ (Mission Statements)
- ผลิตบัณฑิตสตรีให้มีคุณลักษณะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ทั้งทางด้านพระพุทธศาสนาและภาษาอังกฤษ
- ผลิตงานวิจัยตามแนวพระพุทธศาสนาเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน
- ส่งเสริมการบริการวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน
- อนุรักษ์ฟื้นฟูปกป้องศิลปะและวัฒนธรรมของไทยให้ยั่งยืนและเผยแพร่สู่ระดับนานาชาติ
- พัฒนาระบบบริหารจัดการให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 2 1.3 เอกลักษณ์มหาวิทยาลัย อัตลักษณ์มหาวิทยาลัยและอัตลักษณ์บัณฑิต
บัณฑิตสตรีมีความรอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับสากล
1.3 โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างการบริหาร
1.4 รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหาร
รายชื่อผู้บริหาร
พระอุดมธีรคุณ ผู้อำนวยการ
คณะกรรมการวิทยาลัยศาสนศาสตร์นครราชสีมา
รายชื่อ |
ตำแหน่ง |
1) พระศุภวัฒน์ สุขวฑฺฒโน (เกตุกระทึก) |
กรรมการ |
2) แม่ชีศรีสลับ อุปมัย |
กรรมการ |
3) แม่ชีประครอง งามชัยภูมิ |
กรรมการ |
4) ดร.พนมมาศ บำรุงศิลป์ |
กรรมการ |
5) ดร.บัณฑิกา จารุมา |
กรรมการ |
6) นางสาวสุดารัตน์ วงค์คำ |
กรรมการ |
7) นางสาวบุศรา สุวรรณไตรย์ |
กรรมการ |
8) นายชลวัฒน์ กิมซัว |
กรรมการ |
9) นางสาวเบญญาภา เพิ่มบุญ |
กรรมการ |
10) นายอาคม อุโคตร |
กรรมการ |
11) ดร.อนันตชัย ขันโพธิ์น้อย |
กรรมการ |
12) แม่ชีจิดาภา ศรีสุข |
กรรมการ |
13) แม่ชีวรินทร ฟองลาที |
กรรมการ |
14) แม่ชีนุชจรี จันทร์ประเสริฐ |
กรรมการ |
15) นางสาวกาณฑ์ณพัชร เลี่ยมพรมราช |
กรรมการ |
1.5 หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ |
. สาขาวิชาที่เปิดสอน |
รายชื่อหลักสูตร |
1. |
สาขาวิชาภาษา อังกฤษเพื่อการสื่อสาร (หลักสูตร 4 ปี) |
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (ศศ.บ.) พ.ศ. 2561 |
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (ศศ.บ.) ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566 |
||
2. |
สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา (หลักสูตร 4 ปี) |
ศึกษาศาสตรบัณฑิต(ศษ.บ.) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562 |
ศึกษาศาสตรบัณฑิต(ศษ.บ.) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2566 |
||
รวม |
สาขาวิชาที่เปิดสอน 2 สาขาวิชา |
จำนวนหลักสูตร 2 หลักสูตร |
1.6 จำนวนนักศึกษา
|
1.7 จำนวนอาจารย์และบุคลากร
จำนวนอาจารย์
อาจารย์ประจำหลักสูตร คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา
- 1.แม่ชีประครอง งามชัยภูมิ
- 2.นางสาวสุดารัตน์ วงค์คำ
- 3.นางสาวเบญญาภา เพิ่มบุญ
- 4.พระศุภวัฒน์ สุขวฑฺฒโน (เกตุกระทึก)
- 5.ดร.อนันตชัย ขันโพธิ์น้อย
อาจารย์ประจำหลักสูตร คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
1) พระอุดมธีรคุณ (ภาวัต วิสุทเธสโก,แสวงดี)
2) นายชลวัฒน์ กิมซัว
3)ดร.บัณฑิกา จารุมา
4) นางสาวบุศรา สุวรรณไตรย์
5) นายอาคม อุโคตร
6) ดร.พนมมาศ บำรุงศิลป์ (อาจารย์ประจำ)
จำนวนอาจารย์แยกตามคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ | ||||||||||
ที่ | คณะ | ปริญญาโท | ปริญญาเอก | รวม | ||||||
อ. | ผศ. | รศ. | ศ. | อ. | ผศ | รศ. | ศ. | |||
คณะศึกษาศาสตร์ | ||||||||||
1 | สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา | 4 | 1 | 5 | ||||||
คณะมนุษยศาสตร์ | ||||||||||
1 | สาขาวิชาภาษา อังกฤษเพื่อการสื่อสาร | 4 | 2 | 6 | ||||||
รวม | 8 | 3 | 11 |
จำนวนสายสนับสนุน
ที่ |
ชื่อ-นามสกุล |
ปริญญาตรี |
1 |
แม่ชีนุชจรี จันท์ประเสริฐ |
” |
2 |
แม่ชีวรินทร ฟองลาที |
” |
3 |
แม่ชีจิดาภา ศรีสุข |
” |
4 |
แม่ชีกนกรัตน์ ปอยมะเริง |
” |
5 |
นางสาวกาณฑ์ณพัชร เลี่ยมพรมราช |
” |
1.8 ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ และอาคารสถานที่
อาคารสถานที่
|
1.9 เอกลักษณ์หรือวัฒนธรรมของสถาบัน
เอกลักษณ์มหาวิทยาลัย อัตลักษณ์มหาวิทยาลัยและอัตลักษณ์บัณฑิต
บัณฑิตสตรีมีความรอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับสากล
1.10 ตารางแสดงผลการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผลการประเมินปีที่ผ่านมา
ที่ | ข้อเสนอแนะกรรมการปีที่แล้ว | ความคิดเห็นของคณะ | ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะกรรมการ |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต จุดที่ควรพัฒนา :
|
| -สำรวจความต้องการของศิษย์เก่า จากการสอบถามหรือสัมภาษณ์ แต่เนื่องจากศฺิษย์เก่าหลายคนมีงานทำแล้ว ประคนประกอบธุรกิจส่วนตัว และบางคนไม่สามารถมาเข้าร่วมการอบรมได้เนื่องจากติดภาระกิจ แต่วิทยาลัยก็มีได้จัดอบรมเกี่ยวกันการเตรียมความพร้อมในการไปสอบเป็นครูผู้ช่วย โดยมีการเชิญศิษย์เก่าที่ได้รับการสอบบรรจุเป็นข้าราชการที่โรเรียนจังหวัดอ่างทอง มาให้ความรู้และแนวทางในการอ่านหนังสือ การสอบให้รุ่นน้อง -มีการจัดทำแผนพัฒนานักศึกษาโดยกำหนดตัวชี้วัด เป็นเชิงคุณภาพ -มีแผนการพัฒนาบุคลากรระยะเวลา 4 ปี
|
|
จุดที่ควรพัฒนา :
|
| -มีการจัดสรรงบประมาณในการตีพิมพ์ -มีวารสารมหาปชาบดีเถรีปริทรรศน์" ISSN : 2822 1036 (Online) -มีวารสารศาสนศาสตร์ปริทรรศน์ |
|
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ จุดควรพัฒนา :
|
1.ทบทวน ตัวชี้วัดความสำเร็จ ด้านบริการวิชาการ อันจะส่งผลต่อการประเมินผลลัพธ์ความสำเร็จของความเข้มแข็งการบริการวิชาการ โดยกำหนดตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ และในการดำเนินการทางด้านบริการทางวิชาการ ต้องมีการนำข้อมูลที่เป็นผลลัพธ์ของวิทยาลัยซึ่งได้กำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์ โดยกำหนดเป้าหมายการบริการทางวิชาการในปี 2564 มีเป้าหมายอย่างไร ตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จคืออะไร แล้วนำมาเป็นหลักในการดำเนินการบริการวิชาการของวิทยาลัย รวมทั้งประเมินความสำเร็จของการบริการทางวิชาการตามตัวบ่งชี้ของแผนที่กำหนด ทำให้ทราบปัญหาที่จะต้องนำมาปรับปรุงและพัฒนา เพื่อให้ผลลัพธ์ของการบริการวิชาการดีขึ้นกว่าเดิม | -มีการทบทวนตัวชี้วัดที่เป็นเชิงคุณภาพของแผนบริการวิชาการ ประจำปี 2565 |
|
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม จุดที่ควรพัฒนา :
|
| -มีแผนทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรมและพระพุทธศาสนา ปี 2565,2566 |
|
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ จุดที่ควรพัฒนา
|
| -มีแผนกลยุทธ์ -มีแผนประจำปี -มีแผนการเงิน --มีการคำนวณต้นทุนต่อหน่วยของแต่ละหลักสูตรที่ชัดเจน
|
สรุปผลการประเมิน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัย ในพระสังฆราชูปถัมภ์
ปีการศึกษา 2565
|
|
|
|
|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม |
|
|
|
|
1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
|
|
|
|
1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
|
|
|
|
1.4 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.5 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.6 การส่งเสริมสนับสนุน บัณฑิตปริญญาตรี มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร |
|
|
|
|
1.7 การส่งเสริมสนับสนุน ทักษะทางด้านพระพุทธศาสนาแก่นักศึกษา |
|
|
|
|
1.8 ร้อยละของผู้ที่สอบผ่านนักธรรมชั้นตรีหรือธรรมศึกษาชั้นตรีระดับอุดมศึกษา |
|
|
|
|
1.9 บัณฑิตปริญญาตรีมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สอบผ่านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด | ไม่รับการประเมิน | |||
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
|
|
|
|
2.4 ผลงานงานวิจัยและ/หรือนวัตกรรมที่พัฒนาปัญญาและคุณธรรม (Knowledge Contribution for Intellectual and Moral Development) |
|
|
|
|
2.5 บุคลากรที่มีบทบาทหรือผลงานที่ได้รับการอ้างอิง (Morality Role Model) |
|
|
|
|
2.6 ผลงานทางวิชาการที่เกิดจากความร่วมมือกับเครือข่าย (Knowledge Contribution from Intellectual and Moral Cultivation Network) |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 การวิจัย |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 ความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน (Collaboration Ecosystem for Sustainable Social Development) |
|
|
|
|
3.2 จำนวนหน่วยงานหรือองค์กรชุมชนเป้าหมาย ที่เป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ตามแผนบริการวิชาการ |
|
|
|
|
3.3 งบประมาณ/ทรัพยากรวิจัยเพื่อการพัฒนาปัญญาและคุณธรรม (Funding for Knowledge Creation in Intellectual and Mortal Development) |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรม และพระพุทธศาสนา |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ |
|
|
|
|
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
| ||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (20 ตัวบ่งชี้) |
|
|
ผลการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัย ในพระสังฆราชูปถัมภ์
ปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.00-1.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุงเร่งด่วน 1.51-2.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง 2.51-3.50 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.51-4.50 ระดับคุณภาพดี 4.51-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | 8 | 1.71 | 4.25 | 4.27 | 3.62 | ดี |
2 | 6 | 1.82 | 4.00 | 1.25 | 1.80 | ต้องปรับปรุง |
3 | 3 | - | 5.00 | 3.00 | 3.67 | ดี |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
รวม | 20 | 1.74 | 4.56 | 2.44 | 3.29 | ปานกลาง |
ผลการประเมิน | ต้องปรับปรุง | ดีมาก | ต้องปรับปรุง | ปานกลาง | ปานกลาง |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัยตามองค์ประกอบคุณภาพ ย้อนหลัง 3 ปี
ปีการศึกษา | องค์ประกอบที่ |
ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน องค์ประกอบที่ 1-5 |
||||
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
2562 | 3.71 | 4.67 | 4.00 | 5.00 | 4.50 | 4.17 |
2563 | 3.87 | 4.12 | 3.00 | 5.00 | 4.50 | 4.05 |
2564 | 3.41 | 3.91 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.01 |
2565 | 3.62 | 1.80 | 3.67 | 5.00 | 5.00 | 3.29 |
ข้อเสนอแนะ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
จุดที่ควรพัฒนา :
- การจัดทำแผนพัฒนาและกิจกรรมนักศึกษา ยังขาดความชัดเจนทางด้านการกำหนดตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ ทำให้ไม่สะท้อนการเสริมสร้างบัณฑิตที่พึงประสงค์ ส่งผลทำให้ไม่สามารถนำผลการดำเนินงานมาปรับปรุงพัฒนานักศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม
- การส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ในด้านคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น ยังขาด ผลลัพธ์ที่ดีต่อการพัฒนาหลักสูตรและศักยภาพของอาจารย์
- การพัฒนาอาจารย์ด้านวิชาชีพเฉพาะเพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน อันจะนำไปสู่คุณภาพของบัณฑิต
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา :
- ควรมีการประเมินผลลัพธ์เชิงคุณภาพของการให้บริการนักศึกษา โดยกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จเชิงคุณภาพ แล้วจะนำผลการประเมินมาปรับปรุงการให้บริการได้
- ควรมีการสำรวจความต้องการของศิษย์เก่าอย่างต่อเนื่องเพื่อการจัดอบรมหรือสัมมนาให้ความรู้แก่ศิษย์เก่าโดยเฉพาะในประเด็นความรู้เพื่อพัฒนาวิชาชีพสมัยใหม่หรือนวัตกรรมที่เสริมสร้างความสามารถของศิษย์เก่าให้เพิ่มขึ้น
- ควรมีการทบทวนการจัดทำแผนและกำหนดวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนานักศึกษา เพื่อสะท้อนถึงคุณภาพบัณฑิตที่พึงประสงค์ และคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ โดยสามารถประเมินผลความสำเร็จในเชิงคุณภาพ โดยกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จเชิงคุณภาพ ที่สะท้อนผลความสำเร็จในการจัดแผนและกิจกรรม เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงการให้บริการได้ และปรับปรุงกิจกรรมและแผนพัฒนานักศึกษา ส่งผลทำให้สามารถพัฒนานักศึกษาได้ตามปรัชญา เป้าหมาย และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ตามความคาดหวังของหลักสูตร (มคอ.2) วิทยาลัย และมหาวิทยาลัยได้อย่างเหมาะสม
- ควรมีแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการที่ชัดเจนทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ และตำแหน่งทางวิชาการให้ก้าวหน้า ควรนำแผนความต้องการพัฒนารายบุคคล (IDP) ไปทำการวิเคราะห์และวางแผนทั้งในระยะสั้น และระยะยาว รวมทั้งวางแผนทรัพยากรที่จะสนับสนุนให้เกิดการพัฒนา ตามความต้องการของหลักสูตรและผู้ใช้บัณฑิต โดยความร่วมมือกับหลักสูตรทำการวิเคราะห์ ความเหมาะสมของการพัฒนาอาจารย์ให้สอดคล้องกับลักษณะของหลักสูตรและ หาแนวทางในการกำหนดทิศทางในการพัฒนาให้ชัดเจน แล้ว นำมาจัดทำแผนการพัฒนาในภาพรวมของวิทยาลัย เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลือและติดตามการพัฒนาอย่างเป็นระบบ
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
จุดที่ควรพัฒนา :
- การพัฒนาโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนการวิจัย ทั้งภายใน และภายนอก
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา :
- วิทยาลัยควรประเมินศักยภาพของบุคลากรและความสามารถเฉพาะด้าน มากำหนดทิศทาง งานวิจัยให้สอดคล้องกับหลักสูตร โดยมีการสร้างทีมวิจัยตามความเชี่ยวชาญเฉพาะ รวมถึงความต้องการแก้ไขปัญหาของวิทยาลัย พร้อมด้วยการส่งเสริม สนับสนุนเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยจัดสรรงบประมาณในการตีพิมพ์ผลงานวิจัย และการเพิ่มจำนวนผลงานตีพิมพ์ให้มีความต่อเนื่อง
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
1.ควรปรับตัวบ่งชี้ในการประเมินผลของโครงการที่เป็นส่วนประกอบของแผนการบริการวิชาการให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ ความพึงพอใจ
2.ควรหาแหล่งทุนสนับสนุนการบริการวิชาการจากภายนอก และทำความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการบริการวิชาการเพื่อให้เกิดความยั่งยืน
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
นำผลการประเมินผลลัพธ์จากแผนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมาวิเคราะห์เพื่อหาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และนำมาปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมต่อไป
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
1. วิทยาลัยควรทำแผนบริหารความเสี่ยงเรื่องการรับนักศึกษา
2. วิทยาเขตฯควรวางแผนการดำเนินงานแบบมุ่งเป้าเพื่อให้ทุกภาคส่วนในวิทยาเขต มีวิธีการที่สอดรับกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) และมาตรฐานผลการเรียนรู้รายชั้นปี (YLO) ของแต่ละหลักสูตร รวมถึงกำกับติดตามให้หลักสูตร ประเมินความสำเร็จทั้งระดับแผนและระดับโครงการ เพื่อนำผลไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานตามแนวทาง PDCA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บทสัมภาษณ์
1. จัดให้มีโครงการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษา โดยการเชิญอาจารย์ชาวต่างชาติเข้ามาสอนเพื่อเสริมทักษะการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันและการทำงานในอนาคต
ศิษย์เก่า คิดว่าได้มาศึกษาที่มหาวิทยาลัยนำความรู้ไปใช้เพียงพอไหมค่ะ
ตอบ ในสาขาวิชาของตัวเองเลยคิดว่าเพียงพอ อยากได้เนื้อหาวิชาสังคมที่เยอะกว่านี้ เพราะต้องใช้สอนเด็กตามโรงเรียนถามกันเยอะว่าสอนสังคมด้วยได้ไหมเขาไม่มั่นใจในตัวเราแต่เราหาความรู้ได้แต่อยากให้วิทยาลัยเพิ่มรายวิชาที่เกี่ยวข้องนำไปต่อยอดและสอนที่โรงเรียนต่อไป
ศิษย์ปัจจุบัน
อยู่สาขาอะไร
ตอบ สาขาการสอนพระพุทธศาสนา
เหตุผลที่มาเรียนเพื่ออะไร
ตอบ เพื่อนำพระพุทธศาสนาไปเผยแพร่ต่อคนรอบข้าง
เข้ามาเรียนแล้วเป็นไปตามที่เราคาดหวังไหม
ตอบ เป็นไปตามที่เราคาดหวัง และได้เห็นผู้ฟังที่หลากหลายและทำให้เรารู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร
เราได้มีส่วนร่วมในโครงการของวิทยาลัยไหม
ตอบ มีค่ะ เยอะมากเลยส่วนใหญ่ปีนี่จะทำงานกิจกรรมเยอะมาก
กิจกรรมเหล่านี้เราอยากให้วิทยาลัยปรับปรุงอะไรบ้าง
ตอบ อยากให้พาอาจารย์ต่างชาติมาสอนภาษาให้มากขึ้น อยากเจออาจารย์ต่างชาติ
ศิษย์เก่า
ในวิทยาลัยที่เราศึกษามีจุดเด่นอะไร
ตอบ มีความอบอุ่นเหมือนบ้านหลังหนึ่งไม่ได้สอนในนักศึกษาแข่งขันกันแต่สอนให้เราช่วยเหลือกันมากกว่า
จุดที่ควรพัฒนาในด้านใดเรื่องอะไร
ตอบ เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ ซึ่งของเราค้อนข้างที่จะมีปัญหาบ่อย
ศิษย์ปัจจุบัน
ก่อนที่เราจะเข้ามาศึกษาที่วิทยาลัยแห่งนี้มองว่าวิทยาลัยแห่งนี้เป็นอย่างไร
ตอบ ได้มีโอกาสเข้ามาในวิทยาลัยบ้างแล้ว ได้เห็นภาพการให้ความรู้และการใช้ชีวิตควบคู่กันไป
ตอนยังไม่ได้เข้ามาคิดว่ามีโอกาสที่จะใหเรียนรู้เยอะมากและภูมิใจมากที่ได้มาเรียนที่นี่
ทางวิทยาลัยเน้นการสนทนากันกี่รายวิชา
ตอบ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาบาลี สันสกฤต
ถ้าเกิดให้คะแนนเต็ม 10 ให้วิทยาลัยกี่คะแนน
ตอบ ศิษย์เก่า 9 เพราะว่าสัญญาณอินเตอเน็ตไม่ค่อยดี
ศิษย์ปัจจุบัน ให้ 8
ภาพถ่าย