รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย ปีการศึกษา 2565
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่มที่ 4 กลุ่มพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา ได้คะแนนการประเมินตนเอง 3.58 มีการดำเนินงานระดับดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 5 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต วิทยาเขต มีกิจกรรมการบูรณาการในด้านการเรียนการสอนและกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ให้แก่นักศึกษา โดยจัดกิจกรรมตามแผนอย่างต่อเนื่องและปรับปรุงเรื่องคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตรให้ตรงตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาอุดมแห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการจัดการศึกษา มีการส่งเสริมสนับสนุน บัณฑิตมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร ทักษะทางด้านพระพุทธศาสนาแก่นักศึกษาผู้ที่สอบผ่านนักธรรมชั้นตรีหรือธรรมศึกษาชั้นตรีระดับอุดมศึกษา ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ในส่วนของจำนวนอาจารย์นั้น วิทยาเขตมีบุคลากรสายวิชาการจำนวนน้อย ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยเฉพาะบุคลากรสายวิชาการในระดับปริญญาเอก ดังนั้น วิทยาเขตจึงควรวางแผนสนับสนุนงบประมาณในการจ้างบุคลากรทางสายวิชาการเพิ่มขึ้น หรือพัฒนาบุคลากรทางสายวิชาการให้มีการศึกษาต่อระดับปริญญาเอกมากขึ้น วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 1 นี้เท่ากับ 4.01 การดำเนินงานระดับดี
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยญาณสังวรเพื่อวางนโยบายและแผนยุทธศาสตร์งานวิจัย โดยจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยสู่วิทยาเขต เพื่อเป็นทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ และจัดโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ และให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณการวิจัยแก่อาจารย์ประจำและนักวิจัยประจำ มีระบบการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตผลงานวิจัยที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยวิทยาเขตศรีล้านช้าง ได้มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยศรีล้านช้างขึ้น มีการติดตามและประเมินผลการสนับสนุนการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัย และนำผลการประเมินไปปรับปรุงการสนับสนุนพันธกิจด้านการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้างได้รับการจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยและได้รับทุนอุดหนุนด้านการวิจัยจากภายใน ปีงบประมาณ 2565 ได้รับเงินทุนสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ทั้งภายในทั้งสิ้น 892,000 บาท ทั้งผลงานวิจัยและ/หรือนวัตกรรมที่พัฒนาปัญญาและคุณธรรม รวมทั้งผลงานวิชาการที่เกิดจากความร่วมมือกับเครือข่าย วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 2.41 การดำเนินงานต้องปรับปรุง
องค์ประกอบที่ 3 การบริการทางวิชาการ วิทยาเขตมีการจัดทำโครงการบริการวิชาการแก่สังคมทุกด้าน เพื่อความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืนกับหน่วยงานหรือองค์กรชุมชนเป้าหมายที่เป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติอย่างต่อเนื่องกับแผนบริการวิชาการ รวมทั้งงบประมาณ/ทรัพยากรวิจัยเพื่อการพัฒนาปัญญาและคุณธรรม โดยมีหลักเกณฑ์การให้บริการวิชาการแก่สังคม ดำเนินการตามระบบที่กำหนด และจัดทำเป็นโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการการเรียนการสอนและรายงานผลการดำเนินงาน วิทยาเขตศรีล้านช้างควรบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย ประเมินผลความสำเร็จและนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนและสังคม วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.33 การดำเนินงานระดับปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนา วิทยาเขตศรีล้านช้างมีการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมโดยตรง ซึ่งมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องทุกปี มีโครงการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา ได้มีการประเมินและสรุปการดำเนินงานโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งนอกจากการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษาแล้ว วิทยาเขตศรีล้านช้างควรนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการ และสร้างมาตรฐานคุณภาพด้านศิลปะและวัฒนธรรมให้มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ กำหนดนโยบาย ทิศทางการดำเนินงาน และสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ สนับสนุนให้บุคลากรในวิทยาเขตมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ มีการจัดประชุมโดยคณะกรรมการวิทยาเขตเพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ มีการพัฒนาการจัดระบบฐานข้อมูลเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อจัดเก็บข้อมูลทั้งในระดับหลักสูตรและวิทยาเขต ให้เป็นไปตามตัวบ่งชี้ที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรมาพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีการจัดอบรมอาจารย์ประจำหลักสูตรให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
บทนำ
1.1 ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
ชื่อสถาบัน
ภาษาไทย : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
อักษรย่อ : มมร. ศช.
ภาษาอังกฤษ : Mahamakut Buddhist University,Srilanchang Campus
อักษรย่อ : MBU. SLC.
ที่ตั้ง : 69 ถนนวิสุทธิเทพ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย
โทรศัพท์ 042-830434,042-813028,042-814616
โทรสาร 042-830686
Website : www.mbuslc.ac.th
ศาสนสุภาษิตประจำมหาวิทยาลัย : วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน โส เสฏฺโ เทวมานุเส หมายถึง ผู้สมบูรณ์ด้วยความรู้และความประพฤติ เป็นผู้ประเสริฐในหมู่เทพและมนุษย์
สีประจำมหาวิทยาลัย : สีส้ม หมายถึง สีประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดี อันเป็นวันพระราชสมภพ
ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย : ต้นโพธิ์ เป็นที่ตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
คติพจน์ประจำตัวนักศึกษา : ระเบียบ สามัคคี บำเพ็ญประโยชน์
ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย :
พระมหามงกุฎหมายถึงพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระผู้ทรงเป็นที่มาแห่งนาม “มหามกุฏราชวิทยาลัย”
พระเกี้ยวประดิษฐานแบบหมอนรองหมายถึง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ซึ่งทรงเป็นผู้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งมหามกุฏราชวิทยาลัย และพระราชทานทรัพย์บำรุงปีละ 60 ชั่ง
หนังสือ หมายถึง คัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา โดยที่มหามกุฏราชวิทยาลัยจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งผลิตคัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา สำหรับส่งเสริมการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ปากกาปากไก่ ดินสอ และม้วนกระดาษหมายถึง อุปกรณ์ในการศึกษาเล่าเรียน ตลอดถึงอุปกรณ์ในการผลิตคัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา เพราะมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ทำหน้าที่เป็นทั้งสถานศึกษาและแหล่งผลิตตำราทางพระพุทธศาสนา
ช่อดอกไม้แย้มกลีบในทางการศึกษา หมายถึง ความเบ่งบานแห่งสติปัญญาและวิทยาความรู้ แต่ในทางพระศาสนาหมายถึง กิตติศัพท์ กิตติคุณ ที่ฟุ้งขจรไปดุจกลิ่นแห่งดอกไม้โดยมีความหมายรวม คือความเจริญรุ่งเรืองและเกียรติยศ อิสริยยศ บริวารยศ
พานรองรับหนังสือหรือคัมภีร์หมายถึง มหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นสถาบันเพื่อความมั่นคงและแพร่หลายของพระพุทธศาสนา ทั้งในด้านการศึกษาและการเผยแผ่
วงรัศมีหมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาที่บังเกิดขึ้นจากกิจกรรมของ มหามกุฏราชวิทยาลัยภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์ของพระมหากษัตริย์ไทย
มหามกุฏราชวิทยาลัยหมายถึง สถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก ปัจจุบัน คือ “มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย”
ที่ตั้ง
ที่ |
วิทยาเขต |
ที่อยู่ |
โทรศัพท์ |
1. |
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยส่วนกลาง |
248 วัดบ้านสุวรรณ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑลจ.นครปฐม 73170 |
0-2282 - 8303, |
2. |
วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย |
วัดชูจิตธรรมาราม เลขที่ 57 หมู่ที่ 1 |
035 - 745037 - 8 |
3. |
วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย |
วัดสิรินธรเทพรัตนาราม เลขที่ 26 |
02 - 4291663, 02 - 4291719 |
4. |
วิทยาเขตอีสาน |
เลขที่ 9/37 ม. 12 ถ.ราษฏร์คนึง |
043 - 241488, |
5. |
วิทยาเขตล้านนา |
วัดเจดีย์หลวง 103 ตำบลพระสิงห์ |
053 - 270 - 9756 |
6. |
วิทยาเขตร้อยเอ็ด |
เลขที่ 148 ถ.เลี่ยงเมือง ต.ดงลาน |
043 - 518364, |
7. |
วิทยาเขตศรีล้านช้าง |
วัดศรีสุทธาวาส เลขที่ 253/7 |
042 - 813028, |
8. |
วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
วัดพระมหาธาตุ เลขที่ 169/9 จ.นครศรีธรรมราช 80000 |
075 - 340499 |
9. |
มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัยในพระสังฆราชูปถัมภ์ |
หมู่ 6 ตำบลภูหลวง อ.ปักธงชัย |
081 - 7022076, |
10. |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร |
วัดศรีธรรมาราม เลขที่ 1 |
045 - 711056 |
11. |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ |
วัดประชานิยม ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 46000 |
043 - 815393 |
ประวัติความเป็นมามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
เมื่อ พ.ศ. 2536 พระธรรมวราลังการ (หลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ) ได้ปรารภถึงความจำเป็นของพระภิกษุสามเณรในภูมิภาคนี้ มีความลำบากในการเข้าไปศึกษาต่อในส่วนกลาง จึงได้เริ่มโครงการเปิดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรขึ้น และได้แต่งตั้งกรรมการพิจารณาทำโครงการจัดตั้งวิทยาเขต จากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เพื่อเสนอขอเปิดเป็นศูนย์ของวิทยาเขตอีสาน จังหวัดขอนแก่น โดยท่านพระเดชพระคุณพระธรรมวราลังการ รับอุปถัมภ์ด้านทุนทรัพย์ในการดำเนินการ และได้รับอนุมัติให้เป็นสาขาวิทยาเขตอีสาน ในโครงการนำร่องวิทยาเขตนอกเขต ได้เริ่มเปิดให้การศึกษา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 เป็นต้นมา
วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2538 คณะกรรมการการศึกษาของสงฆ์ ได้อนุมัติให้จัดตั้งวิทยาเขตได้ตามมติสภามหาวิทยาลัย ที่ 1/2538 จึงได้จัดตั้งวิทยาเขตศรีล้านช้าง จังหวัดเลยขึ้น และได้ย้ายโอนนักศึกษาจากวิทยาเขตอีสานมาสังกัดวิทยาเขตศรีล้านช้าง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- เพื่อให้เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรในภูมิภาคนี้
- เพื่อให้ภิกษุสามเณร มีความรู้ความสามารถในวิทยาการด้านต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติไม่ขัดพระธรรมวินัย ให้มีความรู้ความสามารถในการบำเพ็ญประโยชน์แก่ประชาชน
- เพื่อให้พระภิกษุสามเณร มีความรู้ความสามารถในการค้นคว้า โต้ตอบ หรืออภิปรายธรรมแก่ประชาชนทั่วไปได้อย่างกว้างขวาง
- เพื่อให้พระภิกษุสามเณร ได้เป็นกำลังสำคัญในการจรรโลงพระพุทธศาสนา และเป็นศาสนทายาทที่เหมาะแก่กาลสมัย
- เพื่อความเจริญก้าวหน้า และคงอยู่ตลอดกาลนานของพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการวิทยาเขตมีการบริหารและจัดการศึกษาตามนโยบายของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
1.2 ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์และพันธกิจ
ปรัชญาของวิทยาเขต (Philosophy)
“รอบรู้ ประพฤติดี มีความสามารถ”
ปณิธาน (Aspiration)
มุ่งเน้นให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา พัฒนากระบวนการดำรงชีวิตในสังคมด้วยศีลธรรม ชี้นำและแก้ปัญหาสังคมด้วยหลักธรรมในท้องถิ่น
วิสัยทัศน์และพันธกิจ
วิสัยทัศน์(Vision Statements)
เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งพัฒนาความรู้คู่คุณธรรม ตามแนวทางพระพุทธศาสนาแก่ประชาชนในท้องถิ่น
พันธกิจ (Mission Statements)
ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้วิชาการทั้งทางโลกและทางธรรม
1. สร้างสรรค์งานวิจัยทางพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาสังคม
2. บริการวิชาการด้านพระพุทธศาสนาแก่ท้องถิ่น
3. ส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสานประเพณี ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
4. การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพที่เน้นคุณธรรมและความโปร่งใส
1.3 โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างการบริหาร
1.4 รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหาร
รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหารชุดปัจจุบัน
- พระมหาวิเชียร ธมฺมวชิโร,ดร. รองอธิการบดีวิทยาเขต
- พระมหาวัฒนา สุรจิตฺโต,ดร. ผู้อำนวยศูนย์บริการวิชาการ
- พระมหาจิณกมล อภิรตโน,ดร. รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต
- พระครูพิสุทธิธรรมาภรณ์ รักษาการผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์
- ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ โพดาพล ผู้ช่วยอธิการบดี/หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา
- นายทวีศักดิ์ ใครบุตร อาจารย์/หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไปศูนย์บริการวิชาการ
- นายกิตติพัฒน์ ทาวงศ์ษา อาจารย์/หัวหน้าฝ่ายจัดการศึกษา
- พระครูปริยัติสาทร,ดร. อาจารย์ประจำบัณฑิตศึกษา
1.5 หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน
หลักสูตรและจำนวนนักศึกษา
1. หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน ทั้งในและนอกที่ตั้ง
คณะ |
สาขาวิชาที่เปิดสอน |
ปริญญา |
||
ตรี |
โท |
เอก |
||
1. คณะศาสนาและปรัชญา |
สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
√ |
|
|
สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา |
|
√ |
|
|
2. คณะศึกษาศาสตร์ |
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ |
√ |
|
|
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา |
√ |
|
|
|
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย |
√ |
|
|
|
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
√ |
√ |
|
3. คณะสังคมศาสตร์ |
สาขาวิชาการปกครอง |
√ |
√ |
√ |
1.6 จำนวนนักศึกษา
จำนวนนักศึกษา
วิทยาเขตศรีล้านช้าง |
รวม |
|||||
สาขาวิชา |
รหัส 61 |
รหัส 62 |
รหัส 63 |
รหัส 64 |
รหัส 65 |
|
สาขาวิชาพุทธศาสตร์ |
3 |
6 |
8 |
9 |
14 |
40 |
สาขาวิชาการปกครอง |
42 |
55 |
60 |
85 |
63 |
305 |
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ |
11 |
6 |
14 |
14 |
11 |
56 |
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา |
- |
25 |
31 |
25 |
11 |
92 |
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย |
- |
- |
15 |
21 |
17 |
53 |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ป.โท |
- |
- |
31 |
30 |
32 |
93 |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ป.เอก |
- |
- |
11 |
6 |
10 |
27 |
สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครอง ป.โท |
- |
- |
- |
11 |
4 |
15 |
สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครอง ป.เอก |
- |
- |
- |
12 |
7 |
19 |
สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา ป.โท |
- |
- |
- |
7 |
7 |
14 |
รวม |
56 |
92 |
170 |
220 |
176 |
714 |
จำนวนนักศึกษาจบการศึกษา
ที่ |
สาขาที่เปิด |
จำนวนนักศึกษา |
||||||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท (แผน ก) |
ปริญญาโท (แผน ข) |
รวม |
|||||
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
|||
1 |
สาขาวิชาพุทธศาสตร์ |
2 |
1 |
- |
- |
- |
- |
3 |
2 |
สาขาวิชาการปกครอง |
10 |
23 |
- |
- |
- |
- |
33 |
3 |
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ |
- |
9 |
- |
- |
- |
- |
9 |
รวม |
12 |
33 |
- |
- |
- |
- |
45 |
1.7 จำนวนอาจารย์และบุคลากร
จำนวนอาจารย์และบุคลากร
ที่ |
สาขาวิชา |
จำนวนอาจารย์จำแนกตามคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ |
รวม |
||||||||||||||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท |
ปริญญาเอก |
|||||||||||||||
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
||
1 |
สาขาวิชาการปกครอง |
|
|
|
|
7 |
|
|
|
|
|
|
|
7 |
|
|
|
2 |
สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
|
|
|
|
3 |
1 |
|
|
1 |
|
|
|
5 |
|
|
|
3 |
สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษ |
|
|
|
|
6 |
|
|
|
|
|
|
|
6 |
|
|
|
4 |
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา |
|
|
|
|
4 |
|
|
|
1 |
|
|
|
5 |
|
|
|
5 |
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย |
|
|
|
|
5 |
|
|
|
|
|
|
|
5 |
|
|
|
6 |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ป.โท |
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
1 |
1 |
|
1 |
1 |
1 |
|
7 |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ป.เอก |
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
1 |
1 |
|
1 |
1 |
1 |
|
8 |
สาขาวิชารัฐศาสตรมหาบัณฑิต |
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
1 |
|
1 |
|
1 |
|
9 |
สาขาวิชารัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
|
|
1 |
|
|
|
10 |
สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
3 |
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
25 |
1 |
|
|
9 |
2 |
3 |
|
35 |
2 |
3 |
|
|
รวมทั้งหมด |
|
26 |
14 |
40 |
อาจารย์ประจำ/อาจารย์ประจำหลักสูตร
ที่ |
ชื่อ-นามสกุล |
คณะ |
สาขาวิชา |
ตำแหน่ง |
1 |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชิษณพงศ์ ศรจันทร์ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
บริหารการศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
2 |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ โพดาพล |
คณะศึกษาศาสตร์ |
บริหารการศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
3 |
พระครูปลัดจักรพล สิริธโร (ป้องศิริ) |
คณะศึกษาศาสตร์ |
บริหารการศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
4 |
รองศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์อร สดเอี่ยม |
คณะศึกษาศาสตร์ |
บริหารการศึกษา |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
5 |
รองศาสตราจารย์บุญช่วย ศิริเกษ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
บริหารการศึกษา |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
6 |
พระครูพิสุทธิธรรมาภรณ์ วิสุทฺธาจาโร (ทองสะคม) |
คณะสังคมศาสตร์ |
การปกครอง |
อาจารย์ประจำ |
7 |
จ่าสิบเอกสถิตย์ กรมทอง |
คณะสังคมศาสตร์ |
การปกครอง |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
8 |
นายเกษม ประพาน |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การปกครอง |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
9 |
นายธนวัฒน์ ชาวโพธิ์ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การปกครอง |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
10 |
นางวิระยา พิมพ์พันธ์ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การปกครอง |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
11 |
นายบัญชา ธรรมบุตร |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาไทย |
อาจารย์ประจำ |
12 |
นายมาโนช นันทพรม |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาไทย |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
13 |
นางสาวพรพิมล เพ็งประภา |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาไทย |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
14 |
นางสาวประณิตา จันทรประพันธ์ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาไทย |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
15 |
นางสาวกิตติยา คุณารักษ์ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาไทย |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
16 |
นายบรรจบ โชติชัย |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาอังกฤษ |
อาจารย์ประจำ |
17 |
นายกิตติพัฒน์ ทาวงศ์ษา |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาอังกฤษ |
อาจารย์ประจำ |
18 |
นายยชุรเวท หงส์สิริ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาอังกฤษ |
อาจารย์ประจำ |
19 |
นายประดิษฐ์ ศรีโนนยาง |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาอังกฤษ |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
20 |
นายพลภัทร อภัยโส |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนภาษาอังกฤษ |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
21 |
พระมหาวัฒนา สุรจิตฺโต (ขันทะชา) |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนสังคมศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
22 |
นายชาตรี เพ็งทำ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนสังคมศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
23 |
พระสิทธิชัย คมฺภีโร (รินฤทธิ์) |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนสังคมศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
24 |
ดร.สุรีพร ชาบุตรบุณฑริก |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนสังคมศึกษา |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
25 |
พระมหาอภิพงค์ ภูริวฑฺฒโน (คำหงษา) |
คณะศึกษาศาสตร์ |
การสอนสังคมศึกษา |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
26 |
นายจิณณวัตร แทนพันธ์ |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
อาจารย์ประจำ |
27 |
นายทวีศักดิ์ ใครบุตร |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
อาจารย์ประจำ |
28 |
พระมหาจิณกมล อภิรตโน,ดร. (เป็นสุข) |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
อาจารย์ประจำ |
29 |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เตชทัต ปักสังขาเนย์ |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
30 |
พระปลัดรุ่งโรจน์ รตนวณฺโณ (ศรีเสริม) |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
31 |
พระครูปริยัติสาทร สีลาวุโธ (ราชา) |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาน์ศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
32 |
พระมหาวิเชียร ธมฺมวชิโร (สายศรี) |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาน์ศึกษา |
อาจารย์ประจำ |
33 |
พระมหาพงศ์ทราทิตย์ สุธีโร,ดร. (ก้องเสียง) |
คณะศาสนาและปรัชญา |
พุทธศาน์ศึกษา |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
34 |
ดร. อาทิตย์ แสงเฉวก |
คณะสังคมศาสตร์ |
รัฐศาสตรมหาบัณฑิต |
อาจารย์สัญญาจ้าง |
35 |
รองศาสตราจารย์ ดร.สุขพัฒน์ อนนท์จารย์ |
คณะสังคมศาสตร์ |
รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
อาจารย์ประจำ |
36 |
ดร.วีรนุช พรมจักร์ |
คณะสังคมศาสตร์ |
รัฐศาสตรมหาบัณฑิต |
อาจารย์ประจำ |
37 |
ดร. กรรณิกา ไวโสภา |
คณะศึกษาศาสตร์ |
|
อาจารย์ประจำ |
38 |
นายสุทิน เลิศสพุง |
คณะสังคมศาสตร์ |
|
อาจารย์ประจำ |
39 |
นายสุขชัย วงษ์จันทร์ |
คณะสังคมศาสตร์ |
|
อาจารย์ประจำ |
40 |
นายประภาส ลาวัณย์ศิริ |
คณะศึกษาศาสตร์ |
|
อาจารย์ประจำ |
บุคลากรสายสนับสนุน
ที่ |
ชื่อ-นามสกุล |
ตำแหน่ง |
สถานะ |
1 |
นายประพันธ์ พรมโคตร |
นักวิชาการศึกษา |
บุคลากรประจำ |
2 |
นางสาวสุธารัตน์ โปรณะ |
นักวิชาการการเงินและบัญชี |
บุคลากรประจำ |
3 |
นางยุภาพร ทาวงศ์ษา |
นักวิชาการการเงินและบัญชี |
บุคลากรประจำ |
4 |
นางสาวสุพรรณี บุญหนัก |
เจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพการศึกษา |
บุคลากรประจำ |
5 |
นายวีระศักดิ์ สารักษ์ |
นักวิชาการพัสดุ |
บุคลากรประจำ |
6 |
นางสาววัฒนา ใสครั่ง |
เจ้าหน้าที่ทะเบียนและวัดผล |
บุคลากรประจำ |
7 |
นายศราวุธ โนรีเวช |
พนักงานขับรถ |
บุคลากรประจำ |
8 |
นายภัทรพล เสริมทรง |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
9 |
นางอัญชลี พรมมาปี |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
10 |
นายธีระเดช ลุนาหา |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
11 |
ว่าที่ร้อยตรีธงเทพ พรหมพุทธา |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
12 |
นายนเรศ ลุนาหา |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
13 |
นางสาวหทัยรัตน์ หล่มภูเขียว |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
14 |
นายบันทะชัย ภูพิมทอง |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
15 |
นางสาววรรณลดา น้อยภา |
บรรณารักษ์ |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
16 |
นายสถิตย์ เตปิน |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
17 |
นายประดิษฐ์ นาเลิง |
นักการภารโรง |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
18 |
นายภูวดล อยู่คง |
นักการภารโรง |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
19 |
นายสุนทร แสนจันทร์ |
นักการภารโรง |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
20 |
นายกฤษฎา ปัญญาประสิทธิ์ |
พนักงานขับรถ |
บุคลากรสัญญาจ้าง |
ลำดับที่ |
วิทยาเขตศรีล้านช้าง |
จำนวนอาจารย์และบุคลากรจำแนกตามคุณวุฒิ |
รวม |
||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท |
ปริญญาเอก |
|||
1 |
สำนักงานวิทยาเขต |
6 |
4 |
3 |
13 |
2 |
ศูนย์บริการวิชาการ |
3 |
4 |
1 |
8 |
3 |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์ |
3 |
24 |
7 |
34 |
รวม |
12 |
32 |
11 |
55 |
หมายเหตุ วุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี จำนวน 5 คน คือ
- นายศราวุธ โนรีเวช ตำแหน่งพนักงานขับรถ วุฒิการศึกษา ปวช.
- นายประดิษฐ์ นาเลิง ตำแหน่งนักการภารโรง วุฒิการศึกษา ป.4
- นายภูวดล อยู่คง ตำแหน่งนักการภารโรง วุฒิการศึกษา ม.6
- นายสุนทร แสนจันทร์ ตำแหน่งนักการภารโรง วุฒิการศึกษา ม.6
- นายกฤษฎา ปัญญาประสิทธิ์ ตำแหน่งพนักงานขับรถ วุฒิการศึกษา ม.6
รวมจำนวนบุคลาการทั้งหมด 60 รูป/คน
1.8 ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ และอาคารสถานที่
ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ อาคารสถานที่
งบประมาณ 2565
ลำดับ |
ภารกิจ |
งบดำเนินการ |
รวม |
หมายเหตุ |
|
งบประมาณ |
เงินรายได้ |
||||
1 |
ผลิตบัณฑิต |
6,416,800 |
12,840,292 |
19,257,092 |
|
2 |
วิจัย |
892,000 |
|
892,000 |
|
3 |
บริการวิชาการ |
660,000 |
- |
660,000 |
|
4 |
ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
500,000 |
80,000 |
580,000 |
|
รวม |
8,468,800 |
12,920,292 |
21,389,092 |
|
อาคาร สถานที่และสิ่งปลูกสร้าง
รายละเอียดอาคาร / ชื่ออาคาร |
การใช้งานอาคาร |
หมายเหตุ |
||
ก่อสร้างปี พ.ศ. |
พื้นที่ใช้สอย |
จำนวนห้อง |
||
อาคาร 1 (อาคาร 90 ปี หลวงปู่ ศรีจันทร์ วัณณาโภ) |
2540 |
2,520 ตารางเมตร |
3 ชั้น 16 ห้องเรียน ห้องประชุม - ห้องคอมพิวเตอร์ |
เป็นอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญซึ่งวิทยาเขตได้ขอใช้อาคารร่วมกับวัดศรีสุทธาวาส |
อาคาร 2 (อาคารที่ระลึก 100 ปี หลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ) |
2547 |
2,520 ตารางเมตร |
- 3 ชั้น 16 ห้องเรียน - ห้องรองอธิการบดี - ห้องสำนักงานวิทยาเขต - ศูนย์บริการวิชาการ - ศูนย์การศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย |
สร้างจากเงินงบประมาณและงบรายได้ |
อาคาร 3 (อาคารพระธรรมวราลังการ หลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ) |
2545 |
1,839 ตารางเมตร |
3 ชั้น 4 ห้องเรียน - ห้องสมุด - ห้องวิทยาลัยศาสนศาสตร์ - ห้องศูนย์การศึกษาบัณฑิต - ห้องประกันคุณภาพการศึกษา |
สร้างต่อเติมจากเงินรายได้แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2549 |
อาคารโรงอาหาร |
2556 |
300 ตารางเมตร |
|
ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2557 |
อาคารอเนกประสงค์ |
2558 |
720 ตารางเมตร |
|
ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2559 |
ห้องทำงาน/ปฏิบัติการ
ลำดับที่ |
รายการ |
จำนวน/ห้อง |
หมายเหตุ |
1 |
ห้องสมุด |
1 |
|
2 |
ห้องคอมพิวเตอร์ |
2 |
|
3 |
ห้องเรียน |
19 |
|
4 |
ห้องปฏิบัติกรรมฐาน |
1 |
|
5 |
ห้องประชุม |
2 |
|
6 |
ห้องบริหาร |
4 |
|
รวมทั้งสิ้น |
26 |
|
1.9 เอกลักษณ์หรือวัฒนธรรมของสถาบัน
เอกลักษณ์มหาวิทยาลัย อัตลักษณ์มหาวิทยาลัยและอัตลักษณ์บัณฑิต
เอกลักษณ์
บริการวิชาการพระพุทธศาสนาแก่สังคมในท้องถิ่น
อัตลักษณ์
บัณฑิตมีความรอบรู้ตามหลักพระพุทธศาสนาและสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่สังคมในท้องถิ่น
1.10 ตารางแสดงผลการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผลการประเมินปีที่ผ่านมา
ที่ | ข้อเสนอแนะกรรมการปีที่แล้ว | ความคิดเห็นของคณะ | ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะกรรมการ |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 - ควรมีการบูรณาการการทำวิจัยกับการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการให้ตรงกับศาสตร์ทางต้นสังกัด |
จัดโครงการสนับสนุนทุนวิจัย | จัดโครงการสนับสนุนทุนวิจัยตามสาขาวิชาที่สังกัดจำนวน 50,000 บาท ปีละ 2 เรื่อง |
|
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ - ควรมีการเก็บข้อมูลในชุมชน เพื่อเป็นการจัดทำโครงการในการบริการวิชาการ |
1.มีการสำรวจความต้อการของชุมชน 2. มีการสำรวจความต้องการของคณะสงฆ์ | 1.จัดประชุมร่วมกับชุมชนบริเวณรอบ ๆ 2. จัดการร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเลย |
|
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม - ควรมรการสนับสนุนการสร้างมาตรฐานของการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
|
คัดเลือกประเพณีวัฒนธรรมเพื่อกำหนดมาตรฐาน | มีประเพณีวัฒนธรรมเพื่อกำหนดมาตรฐาน 1 อย่าง |
|
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ 1. ควรมีแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาและสายสนับสนุนที่ชัดเจน
2.ควรพิจารณาการคิดต้นทุนต่อหน่วย และแผนทางการเงิน แล้วนำผลมาวิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและจุดคุ้มทุน |
เพิ่มโครงการพัฒนาบุคลากรตามสายงาน
- ควรมีการวิเคราะห์ทางการเงิน ควรมีการจัดทำแผนการจัดสรรการประเมินและการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยที่สามารถสะท้อนหน่วยงานของการผลิตบัณฑิตแต่ละคนของแต่ละหลักสูตร เพื่อจะได้ทราบจุดคุ้มทุน | 1.โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ 1 โครงการ 2. โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน 1 โครงการ
- มีการประชุมร่วมกับวิทยาเขตต่าง ๆ ในการกำหนดแนวทางวิเคราะห์ทางการเงิน -ได้รูปแบบการวิเคราะห์ทางการเงิน |
สรุปผลการประเมิน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
ปีการศึกษา 2565
|
|
|
|
|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม |
|
|
|
|
1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
|
|
|
|
1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
|
|
|
|
1.4 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.5 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.6 การส่งเสริมสนับสนุน บัณฑิตปริญญาตรี มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร |
|
|
|
|
1.7 การส่งเสริมสนับสนุน ทักษะทางด้านพระพุทธศาสนาแก่นักศึกษา |
|
|
|
|
1.8 ร้อยละของผู้ที่สอบผ่านนักธรรมชั้นตรีหรือธรรมศึกษาชั้นตรีระดับอุดมศึกษา |
|
|
|
|
1.9 บัณฑิตปริญญาตรีมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สอบผ่านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด | ไม่รับการประเมิน | |||
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
|
|
|
|
2.4 ผลงานงานวิจัยและ/หรือนวัตกรรมที่พัฒนาปัญญาและคุณธรรม (Knowledge Contribution for Intellectual and Moral Development) |
|
|
|
|
2.5 บุคลากรที่มีบทบาทหรือผลงานที่ได้รับการอ้างอิง (Morality Role Model) |
|
|
|
|
2.6 ผลงานทางวิชาการที่เกิดจากความร่วมมือกับเครือข่าย (Knowledge Contribution from Intellectual and Moral Cultivation Network) |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 การวิจัย |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 ความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน (Collaboration Ecosystem for Sustainable Social Development) |
|
|
|
|
3.2 จำนวนหน่วยงานหรือองค์กรชุมชนเป้าหมาย ที่เป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ตามแผนบริการวิชาการ |
|
|
|
|
3.3 งบประมาณ/ทรัพยากรวิจัยเพื่อการพัฒนาปัญญาและคุณธรรม (Funding for Knowledge Creation in Intellectual and Mortal Development) |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรม และพระพุทธศาสนา |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ |
|
|
|
|
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
| ||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (20 ตัวบ่งชี้) |
|
|
ผลการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
ปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.00-1.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุงเร่งด่วน 1.51-2.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง 2.51-3.50 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.51-4.50 ระดับคุณภาพดี 4.51-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | 8 | 2.82 | 4.50 | 4.21 | 4.01 | ดี |
2 | 6 | 4.46 | 4.00 | 1.50 | 2.41 | ต้องปรับปรุง |
3 | 3 | - | 5.00 | 2.50 | 3.33 | ปานกลาง |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
รวม | 20 | 3.36 | 4.67 | 2.43 | 3.58 | ดี |
ผลการประเมิน | ปานกลาง | ดีมาก | ต้องปรับปรุง | ดี | ดี |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัยตามองค์ประกอบคุณภาพ ย้อนหลัง 3 ปี
ปีการศึกษา | องค์ประกอบที่ |
ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน องค์ประกอบที่ 1-5 |
||||
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
2562 | 3.56 | 3.21 | 3.00 | 5.00 | 4.00 | 3.62 |
2563 | 3.84 | 4.67 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.39 |
2564 | 3.92 | 4.34 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.35 |
2565 | 4.01 | 2.41 | 3.33 | 5.00 | 5.00 | 3.58 |
ข้อเสนอแนะ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
วิทยาเขตควรมีการสนับสนุนสิ่งสนัสนุนการเรียนรู้ การของบประมานในการจัดสรรสิ่งสนับสนุนให้เเก่นักศึกษา ได้เเก่ อาคารสถานที่ สิ่งสนับสนุนทางกายภาพ สิ่งอำนวยความสะดวกในด้านการเรียนการสอน เป็นต้น
วิทยาเขตควรมีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานของทุกหลักสูตร เเละวางเเผนบริหารหลักสูตร ให้มีเเนวโน้มผลการประเมินที่ดียิ่งขึ้น
วิทยาเขตควรมีการสนับสนุนเเละส่งเสริมอาจารย์ให้เข้าสู่ตำเเหน่งทางวิชาการ เเละศึกษาต่อระดับปริญญาเอก
วิทยาเขตควรมีการเขียนรายงานเรื่องการให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการ เเละการใช้ชีวิต อย่างชัดเจนเพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานที่เกิดกับศึกษา เนื่องจากมีนักศึกษาที่เป็นบรรพชิตเเละคฤหัถศึกษาร่วมกัน
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
วิทยาเขตควรมีการสนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิชาการที่อยู่ในกลุ่มสถาบัน สนับสนุนการอ้งอิงผลงานทางวิชาการของอาจารย์ เเละการการตีพิมพ์ผลงานร่วมกับเครือข่าย
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
ควรกำหนดเป้าหมายที่ต้องการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยื่น ร่วมกับเครือข่าย โดยสำรวจความต้องการของชุมชน
ควรมีการกำหนดประเด็น เเนวทาง เป้าประสงค์ ประเมินผลความสำเร็จ เเละเเนวทางในการเเก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการบริการชุมชน
ควรมีการพิจารณาเรื่องความคุ้มค่า ความยั่งยืนในการพัฒนาของชุมชน ที่สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ควรมีการสังเคราะห์ วิเคราะห์ โครงการ/กิจกรรม ในด้านของความคุ้มค่า เพื่อสามารถนำงบประมานไปบริหารจัดการในส่วนอื่นๆ ได้ เเละควรมีเเนวทางในการจัดโครงการ ที่สามารถสร้างความหลากหลายด้านศิลปะ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เสื้อผ้าเครื่องเเต่งกาย อาหารพื้นบ้าน เป็นต้น
วิทยาเขตควรมีการสรรหางบประมานจากองค์กรภายนอก ภายใต้การสร้างความร่วมมือ
ควรมีการบูรณาการการบริการวิชาการ การวิจัย การทำนุบำรุงพระพุทธสาสนา ศิลปวัฒนธรรม ซึ่งสามารถบูรณาการร่วมกันได้ตั้งเเต่ระดับหลักสูตร ต่อเนื่องมาถึงระดับวิทยาเขต
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
-บทสัมภาษณ์
นักศึกษา พระอาจารย์/อาจารย์มีการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ทำให้รู้จักมหาวิทยาลัย เเต่มีการสนับสนุนทุนการศึกษา ค่าเทอมไม่เเพงการเรียนทางด้านพระพุทธศาสนากับวิชาการของหลักสูตรมีความเชื่อมโยงกัน สามารถนำมาเป็นประสบการณ์ชีวิต การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยที่มีพระ เเละพระอาจารย์ ทำให้ต้องเน้นการวงตัวเเละมีหลักธรรมทางพระพุทธสาสนา รายวิชาที่ชอบพระพุทธศาสนาเพื่อการวิจัย เเละพระพุทธศาสนาโลกาภิวัฒน์ ควรมีการปรับปรุงทางกายภาพ ห้องเรียน ห้องประชุม ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้า โรงอาหาร สนามกีฬา หรือพื้นที่ที่นักศึกษาสามารถประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ได้
ศิษย์เก่า ได้รับการประชาสัมพันธ์จากเพื่อน เเละพระอาจารย์มีทุนการศึกษา ทางคณาจารย์มีความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การเรียนการสอนเเบบOnline เเละมีการเอื้อเฟื้อเผื่อเเผ่ของอาจารย์ เเละเพื่อนๆ มีความประทับใจในอาจารย์ที่มีการกำกับติดตามวิชาการ เเละการใช้ชีวิต สามารถช่วยเหลือเเละเเก้ปัญหาให้นักศึกษาได้เป็นอย่างดี อยากช่วยเหลือการประชาสัมพันธ์ให้รุ่นน้องให้มาร่วมศึกษาอยากให้วิทยาเขตมีการพัฒนา 1. เรื่องสถานที่นันทนาการสำหรับหารทำกิจกรรมต่างๆ ให้นักศึกษา ควรมีการขยายพื้นที่ เพื่อรองรับการรับนักศึกษาในอนาคต 2. โรงอาหาร หรือสถานที่ในการทานอาหาร เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทางไปพักกลางวัน 3. ควรลดโครงการ/กิจกรรม ทำให้เวลาเรียนไม่เพียงพอ 4. ความหลากหลายในการเลือกเรียน หลักสูตรเเละสาขาวิชาเพิ่มมากขึ้น