รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย ปีการศึกษา 2564
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
บทสรุปผู้บริหาร
จากการดำเนินงานของวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง คะแนนเฉลี่ย 3.92 อยู่ในระดับดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 5 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา และดำเนินการตามระบบ ที่กำหนดให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา และเพื่อให้การบริหารงานด้านวิชาการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 1 เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 3.80 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 2 งานวิจัย มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยญาณสังวรเพื่อวางนโยบายและแผนยุทธศาสตร์งานวิจัย โดยจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ทางวิทยาลัย ศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการส่งเสริมการทำวิจัยของอาจารย์ และอาจารย์ผู้สอนมีความสนใจเรื่องการทำวิจัย ดังมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 3.06 อยู่ในระดับปานกลาง
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีการจัดโครงการบริการทางวิชาการแก่สังคม แต่โครงการมีการบูรณาการในเรื่องของการวิจัย ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนและสังคม วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จึงมีการวางแผนการจัดทำโครงการให้บูรณาการกับการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป และผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 4.00 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย มีนโยบายและแนวทางการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มีโครงการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา และสรุปการดำเนินงานโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีทิศทางการดำเนินงานและสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการโดยมีสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และต้องบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ให้มีคุณภาพ เช่น ทรัพยากรบุคคล ระบบฐานข้อมูล การบริหารความเสี่ยง การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารทรัพยากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
บทนำ
1.1 ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
1.1.1 ชื่อหน่วยงาน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
ภาษาไทย : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
อักษรย่อ คือ มมร.วศก.
ภาษาอังกฤษ : Mahamakut Buddhist University, Kalasin Buddhist College.
อักษรย่อ คือ MBU. KBC.
1.1.2 สถานที่ตั้ง
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ เลขที่ 84/1 วัดประชานิยม ถนนถีนานนท์ ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 46000 โทร.0-4301-0379 Website.http://mbukalasin.com
1.1.3 ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป
ในปีพุทธศักราช 2543 พระเดชพระคุณพระราชญาณเวที (บัวศรี ชุตินฺธโร) เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) (ปัจจุบันสมณะศักดิ์พระเทพสารเมธี) พร้อมด้วยคณะสงฆ์ทายกทายิกาชาวจังหวัดกาฬสินธุ์เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษาในระดับปริญญาเป็นโอกาสอันดีที่พระภิกษุสามเณรและฆราวาสภายในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียงจะได้มีโอกาสศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสงฆ์ จึงได้ขออนุมัติจัดตั้งศูนย์การศึกษากาฬสินธุ์ สังกัดของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตร้อยเอ็ดและได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งเป็นศูนย์การศึกษากาฬสินธุ์ตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 2/2544 มติที่ 15 / 2544 เรื่องโครงการจัดตั้งศูนย์บริการการศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์
ศูนย์การศึกษากาฬสินธุ์ได้เปิดรับสมัครพระภิกษุสามเณรและบุคคลทั่วไป เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีเมื่อวันที่ 18 เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช 2544 มีจำนวนนักศึกษาสองห้องเรียนโดยเปิดทำการเรียนการสอนหลักสูตร 4 ปี (ภาคปกติวันจันทร์- ศุกร์)
ต่อมาในปีการศึกษา 2545 ศูนย์การศึกษากาฬสินธุ์ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาภาคพิเศษจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์และเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรรายวิชาชีพครู (ปวค.)
ศูนย์การศึกษากาฬสินธุ์มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มมากขึ้นทุกปีการศึกษาจากปริมาณนักศึกษาที่เพิ่มมากขึ้นบุคลากรที่เพิ่มมากขึ้นทำให้การบริหารจัดการในรูปแบบศูนย์การศึกษาขาดความคล่องตัวในการบริหารจัดการศูนย์การศึกษากาฬสินธุ์ จึงได้ขอยกฐานะขึ้นเป็นวิทยาลัยฯ ขึ้นตรงต่อมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และได้รับการยกฐานะเป็นวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ตามมติการประชุมของสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยครั้งที่ 2/2550 มติที่ 22/2550 เรื่องขออนุมัติยกฐานะศูนย์การศึกษากาฬสินธุ์ และตามประกาศข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ว่าด้วยการจัดตั้งส่วนงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 (30 เมษายน 2550) ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 124 ตอนพิเศษ 96 ง 14 สิงหาคม 2550
ปัจจุบันในปีการศึกษา 2564 วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ เปิดสอนระดับปริญญาตรี ดังนี้ฯ
ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ (เรียนจันทร์ - ศุกร์) เปิดสอน 2 คณะ 4 สาขาวิชา ดังนี้
- คณะศึกษาศาสตร์
- สาขาวิชาการสอนภาษาไทย หลักสูตร 5 ปี/4 ปี
- สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา หลักสูตร 5 ปี/4 ปี
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา หลักสูตร 4 ปี
- คณะสังคมศาสตร์
- สาขาวิชาการปกครอง หลักสูตร 4 ปี
ระดับปริญญาตรีภาคนอกเวลาราชการ เปิดสอน 1 คณะ 1 สาขาวิชา ดังนี้
- คณะสังคมศาสตร์
- สาขาวิชาการปกครอง หลักสูตร 4 ปี
1.2 ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
1.2.1 ปรัชญามหาวิทยาลัย (Philosophy)
“ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา”
Academic Excellence based on Buddhism
(วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ใช้ปรัชญาสอดคล้องกับมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย)
1.2.2 ปณิธาน ( Aspiration )
มุ่งเน้นให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา พัฒนากระบวนการดำรงชีวิตในสังคมด้วยศีลธรรม ชี้นำและแก้ไขปัญหาสังคมด้วยหลักพุทธธรรมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
1.2.3 วิสัยทัศน์ ( Vision Statements )
(1) เป็นสถาบันการศึกษาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนาในระดับนานาชาติ
(2) เป็นสถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิตของมวลชนที่ผลิตบัณฑิตตามแนวพระพุทธศาสนาและบุคลากรด้านต่างๆ ที่มีความรู้ ความสามารถ มีศีลธรรมในการดำรงชีวิตแบบพุทธ
(3) เป็นศูนย์กลางแห่งภูมิปัญญาทางพระพุทธศาสนาของโลกที่สามารถชี้นำและยุติความขัดแย้งในสังคมโดยใช้หลักพุทธธรรม
(4) เป็นสถาบันที่เน้นทำวิจัยพัฒนาตามกรอบแห่งศีลธรรมส่งเสริมงานวิจัยเชิงลึกด้านพระพุทธศาสนาและนำผลการวิจัยไปพัฒนาสังคมและคณะสงฆ์ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
1.2.4 พันธกิจ ( Mission Statements )
(1) ผลิตบัณฑิตทางด้านพระพุทธศาสนาให้มีคุณสมบัติตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยและกระจายโอกาสให้พระภิกษุ สามเณร คฤหัสถ์และผู้สนใจมีโอกาสศึกษามากขึ้น
(2) ให้บริการวิชาการแก่สังคม ชุมชนและท้องถิ่น โดยเฉพาะวิชาการทางพระพุทธศาสนา เพื่อมุ่งเน้นการเผยแผ่พุทธธรรม การแก้ปัญหาสังคม การนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันให้เกิดสันติสุข การชี้นำสังคมในทางสร้างสรรค์และการยุติข้อขัดแย้งด้วยหลักวิชาการพระพุทธศาสนา
(3) วิจัยและพัฒนางานวิชาการเชิงลึกด้านพระพุทธศาสนา เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางด้านวิชาการพระพุทธศาสนาใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและเผยแพร่องค์ความรู้ในระบบเครือข่ายการเรียนรู้ที่ทันสมัย
(4) รวบรวมและจัดเก็บข้อมูลด้านศาสนาและศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งค้นคว้าทำนุบำรุงรักษาภูมิปัญญาไทยและท้องถิ่น รวมทั้งสร้างชุมชนที่เข้มแข็งเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันวัฒนธรรมที่ไม่เหมาะสม
1.3 โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างการบริหาร
1.4 รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหาร
1 ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
รูปที่ 1
ชื่อ พระปริยัติสารเวที (ทองสุข) ฉายา สุทฺธสิริ นามสกุล นาชัยดี
วุฒิการศึกษา นักธรรมชั้นเอก, เปรียญธรรม 7 ประโยค
ศน.บ. (ภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
อ.ม. (ภาษาบาลีและสันสกฤต) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปร.ด. (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
สังกัด วัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ฯ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
พ.ศ.2550 – 30 กันยายน 2556
รักษาการรองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
รูปที่ 2
ชื่อ พระครูวรจิตตานุรักษ์ (สงวน) ฉายา ปาลจิตฺโต นามสกุล วงศ์เสาเนา
วุฒิการศึกษา นักธรรมชั้นเอก
ศน.บ. (รัฐศาสตร์การปกครอง) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
รป.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์) มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
สังกัด วัดป่าไม้แดง ตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ตำแหน่ง รักษาการแทนผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
1 ตุลาคม 2556 - 13 มีนาคม 2557
ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
14 มีนาคม 2557 – 30 กันยายน 2557
รูปที่ 3
ชื่อ พระครูสุธีวรสาร, ดร. (อุธ) ฉายา ฐิตปญฺโญ นามสกุล จันทุม
วุฒิการศึกษา นักธรรมชั้นเอก. เปรียญธรรม 4 ประโยค
รวค. (รายวิชาชีพครู) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
ศน.บ. (รัฐศาสตร์การปกครอง) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ปร.ด. (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
สังกัด วัดหนองสวง ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์
ตำแหน่ง รักษาการแทนผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
1 ตุลาคม 2557 - 21 มกราคม 2561
ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
22 มกราคม 2561 – ปัจจุบัน
1.5 หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน
ระดับปริญญาตรี
ลำดับที่ |
คณะ |
หลักสูตร |
สาขาวิชาที่เปิดสอน |
1 |
ศึกษาศาสตร์ |
ศึกษาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2559/2562 (หลักสูตร 5 /4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2559/2562 (หลักสูตร 5/4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2562 (หลักสูตร 4 ปี) |
การสอนพระพุทธศาสนา การสอนภาษาไทย การสอนสังคมศึกษา |
2 |
สังคมศาสตร์ |
รัฐศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2559/2563 (หลักสูตร 4 ปี) |
การปกครอง |
1.6 จำนวนนักศึกษา
จำนวนนักศึกษา จำแนกคณะ สาขาวิชา/ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2564
ลำดับที่ |
คณะ/สาขาวิชา |
ระดับการศึกษา/จำนวนนักศึกษา |
1 |
คณะศึกษาศาสตร์ |
|
การสอนพระพุทธศาสนา |
29 |
|
การสอนภาษาไทย |
90 |
|
การสอนสังคมศึกษา |
40 |
|
2 |
คณะสังคมศาสตร์ |
|
การปกครอง |
92 |
|
รวม |
251 |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา
ระดับการศึกษา |
สาขาวิชา |
ปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา |
หมายเหตุ |
2564 |
|||
ปริญญาตรี |
การสอนพระพุทธศาสนา |
14 |
|
การสอนภาษาไทย |
19 |
|
|
การสอนสังคมศึกษา |
- |
|
|
การปกครอง |
13 |
|
|
รวม |
46 |
|
1.7 จำนวนอาจารย์และบุคลากร
ระดับ/ประเภท |
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
รวม |
คณาจารย์ประจำ |
6 |
3 |
9 |
คณาจารย์อัตราจ้าง |
1 |
11 |
12 |
เจ้าหน้าที่ประจำ |
- |
5 |
5 |
เจ้าหน้าที่อัตราจ้าง |
- |
4 |
4 |
รวม |
7 รูป |
23 คน |
30 รูป/คน |
1.8 ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ และอาคารสถานที่
1.8.1 งบประมาณ
ปี |
ประเภทของแหล่งงบประมาณ |
รวม |
||
งบประมาณแผ่นดิน |
งบประมาณ จากเงินรายได้ |
งบอื่นๆ ( เงินอุดหนุนอื่นๆ ) |
||
2565 |
4,404,500 |
4,186,107 |
- |
8,590,607 |
1.8.3 อาคารสถานที่
วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ดำเนินการเรียนการสอนภายในวัดประชานิยม
(วัดให้ใช้ฟรี) เลขที่ 84/1 ถนนถีนานนท์ ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบด้วย อาคารจำนวน 4 อาคาร ดังนี้
- อาคารหอสมุดเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ชั้นบนใช้เป็นห้องสมุดรวมของวิทยาลัยฯ ชั้นล่างปรับใช้เป็นห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ฯ และห้องผู้อำนวยการวิทยาลัยฯ
- อาคารจักรธรรมารักษ์ ชั้นเดียว จำนวน 8 ห้องเรียน ใช้เป็นห้องพัสดุ และใช้เป็นห้องเก็บวัสดุเสื่อมสภาพ
- อาคารใหม่ 4 ชั้น (อาคารพระเทพสารเมธี) ใช้เป็นห้องบัณฑิตวิทยาลัยและสืบค้นวิทยานิพนธ์และสารนิพนธ์ ห้องประชุมเล็ก ห้องอาจารย์ประจำหลักสูตรการสอนภาษาไทย และพัฒนาห้องมุขหน้าอาคารเป็นห้องศูนย์ประสานงานนักศึกษา ห้องพักคณาจารย์ประจำหลักสูตรการสอนพระพุทธศาสนา และห้องอาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐศาสตร์การปกครอง ห้องยุวพุทธิกสมาคม ชั้นล่างห้องสำนักงานวิทยาลัยฯ
มาตรฐานห้องเรียน ห้องขนาดบรรจุ 50 รูป/คน ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ ประจำทุกห้อง เครื่องเสียงพร้อมไมค์โครโฟน
- อาคารอเนกประสงค์ 3 ชั้น ชั้นที่ 1 ห้องพัสดุ และห้องกิจการนักศึกษา ชั้นที่ 2 ใช้เป็นห้องประชุม (เล็ก) 4 ห้อง, ห้องปฏิบัติการทางภาษา และห้องรับรอง
1.9 เอกลักษณ์หรือวัฒนธรรมของสถาบัน
1.9.1 เอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
บริการวิชาการพระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับชาติและนานาชาติ
1.9.2 อัตลักษณ์มหาวิทยาลัยและอัตลักษณ์บัณฑิต
บัณฑิตมีความรอบรู้ในหลักพระพุทธศาสนาและสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับชาติและนานาชาติ
1.10 ตารางแสดงผลการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผลการประเมินปีที่ผ่านมา
ที่ | ข้อเสนอแนะกรรมการปีที่แล้ว | ความคิดเห็นของคณะ | ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะกรรมการ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
4. การแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ควรให้ผู้แทนนักศึกษาจากสาขาวิชาที่เปิดการเรียนการสอน และอาจารย์ประจำหลักสูตรทุกหลักสูตรได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในระดับวิทยาลัย ในระดับหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทั้ง 5 ด้าน และอัตลักษณ์ของวิทยาลัย โดยมีการระบุตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของแผนอย่างเหมาะสม ชัดเจน และควรมีการดำเนินการทุกต้นปีการศึกษาหรือต้นปีงบประมาณหรือปลายปีงบประมาณ ให้พิจารณาตามความเหมาะสมในการดำเนินการ |
1. อาจารย์ของวิทยาลัยฯ ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา จำนวน 2 คน และหลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา จำนวน 3 คน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 2. อาจารย์ประจำหลักสูตรของวิทยาลัยฯ ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัย ดังนี้
3. ตารางเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมและการจัดบริการ
แนวทางการปรับปรุง วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ส่งเสริมให้แต่ละสาขาวิชา ได้จัดตั้งเพจ/เฟสบุ๊ค เช่น เว็บไซด์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ /เพจ วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ /เพจศิษย์เก่า มมร.กาฬสินธุ์ /เพจสาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ MBU Kalasin / เพจคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา/ เพจรัฐศาสตร์ มมร.กาฬสินธุ์ / เพจชมรมสื่อเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา มมร.กาฬสินธุ์ โดยเน้นประชาสัมพันธ์ข่าวสาร หรือ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น
4. วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มีกระบวนการในการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา โดยผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์ แต่งตั้งคณะกรรมการทำแผนพัฒนากิจกรรมนักศึกษา โดยมีตัวแทนอาจารย์ประจำหลักสูตร และนักศึกษาเป็นคณะกรรมการ ทำแผนงานโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา กำหนดรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ โดยมีการประชุมคณะกรรมการ และอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมร่วมกันเพื่อจัดทำแผน โดยกิจกรรมทั้งหมดที่ดำเนินการใน ปีการศึกษา 2564 มีความสอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา TQF 5 ด้าน และครอบคลุมกิจกรรม 5 ประเภท โดยแต่ละกิจกรรม ได้กำหนดผู้รับผิดชอบและดำเนินการโดยนักศึกษา มีอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการตามแผนงาน เพื่อให้คำปรึกษา ติดตามความก้าวหน้า ตลอดจนมีการกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมาย วัดความสำเร็จตามแผนการจัดกิจกรรม |
||||||||||||||||||||||||||||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย 1. การพัฒนาสมรรถนะอาจารย์และนักวิจัย 2. การขอสนับสนุนทุนการวิจัยจากแหล่งทุนภายนอก |
1.1 สถาบันวิจัยญาณสังวร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนงานวิจัย และงานสร้างสรรค์ให้แก่อาจารย์ จำนวน 6 เรื่อง เรื่องละ 25,000 บาท รวมทั้งสิ้น จำนวน 150,000 บาท |
||||||||||||||||||||||||||||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
|
วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ได้จัดทำแผนบริการวิชาการในปีการศึกษา 2564 โดยมีแผนการสำรวจความต้องการของชุมชนทั้งภาครัฐและเอกชน และนำผลการสำรวจมาลงในแผนมีโครงการบริการวิชาการแก่สังคม เพื่อให้เกิดผลต่อการพัฒนานักศึกษาชุมชนหรือสังคม |
||||||||||||||||||||||||||||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ การวิจัยการตีพิมพ์ในวารสารในภาพรวมแล้วยังน้อยอยู่ควรมีการทำวิจัยและตีพิมพ์ในวารสารเพิ่มให้มากขึ้นเพื่อไม่เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารความเสี่ยงในองค์นี้ |
อาจารย์ประจำหลักสูตรของวิทยาลัยฯ ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัย ดังนี้
|
สรุปผลการประเมิน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2564
|
|
|
|
|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม |
|
|
|
|
1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
|
|
|
|
1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
|
|
|
|
1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
|
|
|
|
1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 การวิจัย |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ |
|
|
|
|
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
| ||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
|
ผลการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.00-1.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุงเร่งด่วน 1.51-2.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง 2.51-3.50 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.51-4.50 ระดับคุณภาพดี 4.51-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | 6 | 3.06 | 5.00 | 3.64 | 3.80 | ดี |
2 | 3 | 1.19 | 3.00 | 5.00 | 3.06 | ปานกลาง |
3 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ดี |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
รวม | 13 | 2.59 | 4.57 | 4.32 | 3.92 | ดี |
ผลการประเมิน | ปานกลาง | ดีมาก | ดี | ดี | ดี |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัยตามองค์ประกอบคุณภาพ ย้อนหลัง 3 ปี
ปีการศึกษา | องค์ประกอบที่ |
ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน องค์ประกอบที่ 1-5 |
||||
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
2562 | 3.33 | 2.11 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 3.56 |
2563 | 3.70 | 3.65 | 4.00 | 5.00 | 5.00 | 4.01 |
2564 | 3.80 | 3.06 | 4.00 | 5.00 | 5.00 | 3.92 |
2565 | 4.20 | 3.49 | 3.33 | 5.00 | 5.00 | 3.98 |
ข้อเสนอแนะ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
- วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ควรพัฒนาหลักสูตรที่มีผลคะแนนต่ำ และพัฒนาค่าคะแนนของแต่ละหลักสูตรเพิ่มขึ้นในทุกๆปีตามลำดับ
- ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรทำวิจัยและสนับสนุนการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยและผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาในระดับหลักสูตรให้ทุกหลักสูตรมีอาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานวิชาการให้สามารถขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการได้
- ควรจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์แบบระยะสั้น และระยะยาวเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
1. มหาวิทยาลัยควรจัดกิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ เช่นการจัดประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย
2. การจัดสรรงบประมาณสนับสนุนงานวิจัยควรมีการสรรหางบประมาณจากแหล่งทุนภายนอก
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
ควรมีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากโครงการบริการวิชาการแก่สังคมพร้อมกับการวัดผลหรือประเมินผลจากการทำแผนการใช้ประโยชน์ด้วย
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
บทสัมภาษณ์
นักศึกษาปัจจุบัน
1. นักศึกษาได้มีโอกาศเข้าร่วมโครงการมบริการวิชาการที่ทางวิทยาลัยจัดบ้างหรือไม่
- ได้เข้าร่วมโครงการสอนภาษาไทย หมอภาษา เป็นการช่วยสอนหนังสือให้กับน้องๆ ในพื้นที่ อุปสรรคที่พบ เป็นที่ตัวของนักศึกษาเองที่ยังไม่กล้าแสดงออก แต่อาจารย์ได้ให้การสนับสนุนให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงตนเอง ทำให้เรามีประสบการณ์ในการสอนมีความกล้าและเชี่ยวชาญมากขึ้นจากเดิม
- นักศึกษาคณะสังคม ได้เข้าร่วมโครงการคุณธรรมจริยธรรมสัญจรโดยเข้าร่วมอบรมจริยธรรมให้กับนักเรียนในโรงเรียนโดยเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็กได้ฝึกฝนตัวเองในการพูดหน้าชั้นเรียนหรือการควบคุมเด็กในการอยู่ร่วมกันให้อยู่ในระเบียบของคนหมู่มาก
เหตุที่เลือกศึกษาสถานแห่งนี้เนื่ืองจากสาเหตุใด
- ได้รับคำแนะนำจากผุู้ปกครอง ว่าวิทยาลัยแห่งนี้เป็นสถานที่ทางการศึกษาควบคู่กับคุณธรรม
2. มีวิธีแนะนำวิทยาลัยอย่างไรให้เป็นที่รู้จัก
- อยากให้มีการประชาสัมพันธ์หรือการทำกิจกรรมร่วมกับกับหน่วยงานต่างๆให้มากขึ้น
- อยากให้มีการใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายเพื่อเป็นที่รู้จักและเป็รการเพิ่มจำนวนนักศึกษาให้เข้ามาศึกษามากขึ้น
ศิษย์เก่า
1. หลังสำเร็จการศึกษาได้เข้ามาวิทยาลัยหรือไม่
- ได้เข้ามาวิทยาลัยเพื่อช่วยงานในด้านการดูแลเว็ปไซด์ เพจ เฟสบุ๊ค วิทยาลัย
2. จุดเด่นของวิทยาลัย
- เป็นวิทยาลัยที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักศึกษา
- เป็นวิทยาลัยที่ค่าเล่าเรียนถูก ผู้มีทุนทรัพย์น้อยสามารถเข้าศึกษาได้ และอาจารย์ที่วิทยาลัยมีความใส่ใจกับนักศึกษา
3. ข้อเสนอแนะต่อวิทยาลัย
- อยากให้มีสื่ออิเล็คทรอนิคที่เพิ่มขึ้นและทันสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเรียนการสอน
- อยากให้วิทยาลัยมีการติดต่อกับองค์กรภายนอกเพิ่มมากขึ้น และปรับภูมิทัศน์ภายในวิทยาลัยเพื่อความน่าอยู่
4. มีความประทับใจอย่างไรบ้างกับอาจารย์ที่วิทยาลัย
- อาจารย์ที่วิทยาลัยเปรียบเสมือนพ่อครูแม่ครู ที่อบรม สั่งสอน ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ทั้งวิชาการ และวิชาโลก
- อาจารย์พรทิพย์ ซังธาดา เป็นอาจารย์ผู้ให้ทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท) ณ มหาวิทยาลัยมหามสารคาม แก่ พระมหาจารุวัฒน์ จิรวุฑฺโฒ (สุพิบาล)
บันทึกการสัมภาษณ์ผู้ใช้บัณฑิต
ผู้รับการสัมภาษณ์ นายทองสุข ทุมทา ผู้อำนวยการโรงเรียนดงน้อยวิทยา บ้านหนองฝาย ตำบลภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้สัมภาษณ์: ท่านในฐานะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน รับนักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ว่าที่บัณฑิตของมหาวิทยาลัย มีความพึงพอใจมากหรือมีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้างต่อคุณภาพ ศักยภาพของว่าที่บัณฑิต
ผู้รับการสัมภาษณ์: ทางโรงเรียนรับนักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา จำนวน 2 คน เริ่มฝึกปฏิบัติการสอนตั้งแต่ต้นปีการศึกษา 2565 ณ ปัจจุบันอยู่ในภาคเรียนที่ 2/2565 จากการร่วมงาน การสังเกต การสอบถาม สามารถสรุปผลการปฏิบัติการสอนและคุณภาพนักศึกษาได้ว่านักศึกษาทั้ง 2 คน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความตรงต่อเวลา จัดทำแผนการสอนและปฏิบัติการสอนได้อย่างดี มีจิตวิทยาในการควบคุมดูแลนักเรียนโดยเฉพาะทางโรงเรียนได้มอบหมายให้สอนและดูแลนักเรียนชั้น ม.1-3 ซึ่งเป็นวัยกำลังต้องการเรียนรู้และควบคุมได้ยาก แต่ทั้ง 2 คนสามารถควบคุมดูแลได้เป็นอย่างดี ขอชื่นชม
ผู้สัมภาษณ์: ท่านได้เข้ามาติดต่อประสานงานกับทางวิทยาลัยในเรื่องใดบ้าง และประสงค์จะให้ทางวิทยาลัยฯคณาจารย์ของวิทยาลัยฯอนุเคราะห์ช่วยเหลือด้านใดบ้าง
ผู้รับสัมภาษณ์: ช่วงที่มาติดต่อทางวิทยาลัยฯคือช่วงกิจกรรมลงนามความร่วมมือในการส่งนักศึกษาไปฝึกสอน และประสานงานติดต่อทางวิทยาลัยฯผ่านนักศึกษาและคณาจารย์ที่คุ้นเคยอย่างต่อเนื่อง ทางโรงเรียนประสงค์จะเป็นเครือข่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรมให้กับคณะครูและนักศึกษาที่โรงเรียนอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง
ผู้สัมภาษณ์: ภาพรวมความพึงพอใจและคุณภาพของว่าที่บัณฑิตของวิทยาลัย
ผู้รับการสัมภาษณ์: ทางโรงเรียน คณะผู้บริหาร คุณครูและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อพฤติกรรมการแสดงออกอย่างมีสัมมาคารวะ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความรับผิดชอบ รู้จักเรียนรู้งาน ใส่ใจต่่อการดูแลผู้เรียน