รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย ปีการศึกษา 2564
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง คะแนนเฉลี่ย 4.12 อยู่ในระดับดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 5 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา และดำเนินการตามระบบ ที่กำหนดให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา และเพื่อให้การบริหารงานด้านวิชาการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 1 นี้เท่ากับคะแนนเฉลี่ย 3.82 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 2 งานวิจัย มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยญาณสังวรเพื่อวางนโยบายและแผนยุทธศาสตร์งานวิจัย โดยจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ทางมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีการส่งเสริมการทำวิจัยของอาจารย์ และอาจารย์ผู้สอนมีความสนใจเรื่องการทำวิจัย ดังมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 3.55 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีการจัดโครงการบริการทางวิชาการแก่สังคม แต่โครงการมีการบูรณาการในเรื่องของการวิจัย ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนและสังคม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช จึงมีการวางแผนการจัดทำโครงการให้บูรณาการกับการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป และผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ร่วมกับมหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย มีนโยบายและแนวทางการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มีโครงการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา และสรุปการดำเนินงานโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีทิศทางการดำเนินงานและสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการโดยมีสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และต้องบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ให้มีคุณภาพ เช่น ทรัพยากรบุคคล ระบบฐานข้อมูล การบริหารความเสี่ยง การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารทรัพยากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ คะแนนเฉลี่ย 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
บทนำ
1.1 ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ตั้งอยู่เลขที่ 128 หมู่ที่ 6 ตำบลนาพรุ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช 80000
โทร. 075-809128-9 | http://www.ssc.mbu.ac.th
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร) เป็นสถาบันการศึกษา ที่ตั้งขึ้นโดยพระบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2436 ครั้นต่อมาในปี พ.ศ. 2489 ได้จัดการศึกษาในรูปมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเรียกชื่อว่า “สภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย” โดยวัตถุประสงค์ตามที่สมเด็จมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงตั้งไว้ 3 ประการ คือ
1) เพื่อเป็นสถานศึกษาพระปริยัติธรรมของพระสงฆ์
2) เพื่อเป็นสถานศึกษาวิทยา ซึ่งเป็นของชาติภูมิและต่างประเทศแห่งกุลบุตรทั้งหลาย
3) เพื่อเป็นสถานที่จัดสั่งสอนพระพุทธศาสนา
จนถึง ในปี พ.ศ. 2540 รัฐบาลได้ตราพระราชบัญญัติ “มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย” ให้เป็น มหาวิทยาลัยของรัฐเป็นนิติบุคคล (มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ) เป็นสถานศึกษาและวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริม และให้บริการวิชาการพรุทธศาสนาแก่ภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ รวมถึงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ได้ขยายการศึกษาออกไปเปิดวิทยาเขต ในส่วนภูมิภาค รวม 7 วิทยาเขต 3 วิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ได้ก่อตั้งและเปิดดำเนินการจัดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 มีสถานที่ตั้งอยู่ภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งวิทยาเขตแห่งนี้ได้ดำเนินการก่อตั้งโดย พระธรรมรัตโนภาส (ประดับ โอภาโส) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) ได้เล็งเห็นว่า มีพระภิกษุ-สามเณรในส่วนภูมิภาคเป็นจำนวนมาก ที่มีความประสงค์จะศึกษาเล่าเรียนในระดับอุดมศึกษา แต่ไม่สามารถเข้าไปศึกษาเล่าเรียนในกรุงเทพมหานครได้ เนื่องจากข้อจำกัด เรื่องการหาที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ ได้นั้นค่อนข้างลำบาก จึงได้ขอขยายวิทยาเขตออกมาตั้ง ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชอันเป็นเมืองศูนย์กลางของภาคใต้ และได้นำเอาพระนามของพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ปฐมกษัตริย์ของเมืองนครศรีธรรมราชในอดีต และทรงเป็นผู้สร้างพระบรมธาตุเจดีย์อันเป็นปูชนียสถานสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช มาเป็นชื่อของวิทยาเขตเพื่อเป็นมงคลนาม ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ได้อนุมัติให้จัดตั้งเป็นวิทยาเขตเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2535 ตามคำสั่งสภาการศึกษามหาวิทยาลัย ที่ 26/2535
เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554 วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ได้ย้ายสถานที่ทำการเรียนการสอนไปยังอาคารเรียน ภายในวัดป่าห้วยพระ หมู่ที่ 5 ตำบลนาพรุ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากสถานที่ตั้งของวิทยาเขตศรีธรรมาโศกราชภายในวัดป่าห้วยพระ อยู่ห่างไกลจากตัวเมือง และมีความยากลำบากในการเดินทางของนักศึกษา พระเทพปริยัติวิมล อธิการบดีในสมัยนั้น ได้มอบนโยบายว่าสถานที่ตั้งของวิทยาเขตควรอยู่ในทำเลที่เหมาะสม คณะผู้บริหารวิทยาเขตจึงได้เสนอโครงการขออนุมัติจัดซื้อที่ดินเพื่อขยายวิทยาเขต ในปี พ.ศ. 2555 และเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564ได้ย้ายสถานที่ทำการเรียนการสอนมาที่แห่งใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 128 หมู่ที่ 6 ตำบลนาพรุ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช และในปี พ.ศ. 2565 วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราชได้เปิดทำการเรียนการสอนครบรอบ 30 ปี โดยเปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ซึ่งได้ผลิตบัณฑิตออกไปรับใช้พระพุทธศาสนาและสังคมมาแล้วเป็นจำนวนมาก
ศาสนสุภาษิตประจำมหาวิทยาลัย
วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน โส เสฏฺโฐ เทวมานุเส (ผู้สมบูรณ์ด้วยความรู้และความประพฤติ เป็นผู้ประเสริฐในหมู่เทพและมนุษย์)
สีประจำมหาวิทยาลัย
สีส้ม หมายถึง สีประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยามหาราช ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดี อันเป็นพระบรมราชสมภพ
คติพจน์ประจำมหาวิทยาลัย
ระเบียบ สามัคคี บำเพ็ญประโยชน์
ตราสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
พระมหามงกุฎ และอุณาโลม สื่อความหมายถึง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ 4 พระผู้ทรงเป็นที่มาแห่งนาม “มหามกุฏราชวิทยาลัย”
พระเกี้ยวยอด สื่อความหมายถึง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ พระผู้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้ง “มหามกุฏราชวิทยาลัย” และพระราชทานทรัพย์บำรุง ปีละ 60 ชั่ง
หนังสือ สื่อหมายถึง คัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา เพื่อการศึกษาค้นคว้า และเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ปากกาปากไก่ ดินสอ และม้วนกระดาษ สื่อหมายถึง อุปกรณ์ในการศึกษาเล่าเรียน การพิมพ์เผยแพร่คัมภีร์และการผลิตตำราทางพระพุทธศาสนา เพราะมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นทั้งสถาบันศึกษาและแหล่งผลิตตำรับตำราทางพระพุทธศาสนา
ช่อดอกไม้แย้มกลีบ สื่อความหมายถึง ความเบ่งบานแห่งสติปัญญา และวิทยาการในทางพระพุทธศาสนา และหมายถึง กิตติศัพท์กิตติคุณที่ฟุ้งขจรไป ดุจกลิ่นแห่งดอกไม้
ธงชาติไทย สื่อความหมายถึง อุดมการณ์ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ที่มุ่งพิทักษ์สถาบันหลักทั้ง 3 คือ ชาติไทย พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์
พานรองรับหนังสือหรือคัมภีร์ สื่อความหมายถึง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นสถาบันเพื่อความมั่นคง และแพร่หลายของพระพุทธศาสนา
วงรัศมี สื่อความหมายถึง แสงสว่างแห่งปัญญา วิสุทธิ สันติ และกรุณา ที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยมุ่งสาดส่องไปทั่วโลก
แพรแถบสีส้มระบุนามมหามกุฏราชวิทยาลัย สื่อความหมายถึง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยอันเป็นสถาบันการศึกษาทางพระพุทธศาสนาระดับอุดมศึกษา
1.2 ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
ปรัชญา
ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา (Academic Excellence based on Buddhism)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มุ่งที่จะผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ดีทั้งทางโลกและทางธรรม มีความสามารถในการคิดเป็น พูดเป็น ทำเป็น มีคุณธรรมประจำกาย วาจา ใจ มีอุดมคติและอุดมการณ์ มุ่งอุทิศชีวิตบำเพ็ญประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ผู้อื่น
ปณิธาน
มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพโดยให้มีความรู้ดีทั้งทางโลกและทางธรรมมีความสามารถดีในการคิดเป็นพูดเป็นทำเป็นมีคุณธรรมและจริยธรรมประจำกายวาจาใจมีอุดมคติและมีอุดมการณ์มุ่งอุทิศชีวิตบำเพ็ญประโยชน์ตนและผู้อื่นเพื่อให้บัณฑิตเข้าใจโลกและชีวิตอย่างลึกซึ้งสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างราบรื่นและเป็นปกติสุข
วิสัยทัศน์
1) วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราชจะมุ่งพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องมีระบบบริหารจัดการและระบบประกันคุณภาพที่ดีสามารถให้ความเชื่อมั่นแก่สังคมได้ว่ามหาวิทยาลัยในฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษาได้ปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยอย่างมีคุณภาพและทันสมัย
2) เป็นสถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน ที่มุ่งผลิตบัณฑิตตามแนวทางพระพุทธศาสนาให้มีความรู้ความสามารถและมีศีลธรรมในการดำรงชีวิตแบบพุทธ
3) เป็นสถาบันที่ดำรงคุณค่าและอุดมการณ์ของการเป็นประชาคมแห่งการสร้างสรรค์และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และเพื่อนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาพัฒนาสังคมและประเทศชาติ
4) จะมุ่งมั่นพัฒนาสถาบันให้มีการทำวิจัยเชิงลึกด้านพระพุทธศาสนาเพื่อนำผลการวิจัยไปพัฒนาสังคมและคณะสงฆ์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ
พันธกิจ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีภารกิจที่จะต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบันอย่างมีระบบและต่อเนื่องตลอดจนเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยแก่สาธารณชนทั้งนี้โดยให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยนโยบายของทบวง มหาวิทยาลัยและเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยมีพันธกิจดังต่อไปนี้
1) พัฒนากระบวนการผลิตบัณฑิตของวิทยาเขตฯ ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสาธารณชน
2) ปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบันอย่างต่อเนื่อง
3) การถ่ายทอดและมีการบริการทางวิชาการแก่ชุมชนในท้องถิ่นเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ
4) แสวงหาความร่วมมือด้านต่างๆจากสถาบันอุดมศึกษาในท้องถิ่นเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ
5) ส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนางานวิชาการเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ทางด้านวิชาการพระพุทธศาสนาให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจสังคมการเมืองและความต้องการของท้องถิ่น
1.3 โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างการบริหาร
การจัดรูปแบบการบริหารมหาวิทยาลัย เป็นการจัดตามความในมาตราที่เกี่ยวข้องในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 และเป็นการจัดตามรูปแบบของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐตามความในมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 ที่กำหนดให้รัฐมนตรี (กระทรวงศึกษาธิการ) มีอำนาจและหน้าที่กำกับดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในมาตราที่ 6 คือ “วัตถุประสงค์ให้การศึกษา วิจัยส่งเสริม และการให้บริการทางพระพุทธศาสนา แก่พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ รวมทั้งการบำรุงศิลปวัฒนธรรม” การจัดโครงสร้างและระบบการบริหารมหาวิทยาลัย ในแต่ละหน่วยงานหรือองค์กรมีความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 ตามความในมาตรานั้นๆ โดยอาจจำแนกองค์กรหรือหน่วยงานหลักๆ ได้ดังนี้
1.4 รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหาร
คณะกรรมการประจำวิทยาเขต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
||
1. |
รองอธิการบดีวิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
ประธานกรรมการ |
2. |
ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต ในวิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
กรรมการ |
3. |
ผู้อำนวยวิทยาลัยศาสนศาสตร์ศรีธรรมาโศกราช |
กรรมการ |
4. |
ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ ศรีธรรมาโศกราช |
กรรมการ |
5. |
ผู้ช่วยอธิการบดี วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
กรรมการ |
6. |
ดร.สันติ อุนจะนำ |
กรรมการ |
7. |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทิพมาศ เศวตวรโชติ |
กรรมการ |
8. |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปัณณพงศ์ วงศ์ณาศรี |
กรรมการ |
1.5 หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน
หลักสูตรที่เปิดสอน ปีการศึกษา 2564
1. หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: ศิลปะศาสตรบัณฑิต (พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา) |
ชื่อย่อไทย |
: ศศ.บ. (พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Bachelor of Arts (Buddhist Studies for Development) |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: B.A. (Buddhist Studies for Development) |
2. หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: รัฐศาสตรบัณฑิต (การปกครอง) |
ชื่อย่อไทย |
: ร.บ. (การปกครอง) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Bachelor of Political Science Program in Government |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: B.Pol.Sc. (Government) |
3. หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2562) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนสังคมศึกษา) |
ชื่อย่อไทย |
: ศษ.บ. (การสอนสังคมศึกษา) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Bachelor of Education (Teaching Social Studies) |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: B.Ed. (Teaching Social Studies) |
4. หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา) |
ชื่อย่อไทย |
: ศศ.ม. (พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Master of Arts (Buddhist Studies for Development) |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: M.A. (Buddhist Studies for Development) |
5. หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2562) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์) |
ชื่อย่อไทย |
: ศศ.ม. (สังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Master of Arts (Buddhistic Sociology) |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: M.A. (Buddhistic Sociology) |
6. หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2563) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) |
ชื่อย่อไทย |
: ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Master of Education (Educational Administration) |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: M.Ed. (Educational Administration) |
7. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2562) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์) |
ชื่อย่อไทย |
: ปร.ด. (สังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Doctor of Philosophy (Buddhistic Sociology) |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: Ph.D. (Buddhistic Sociology) |
8. หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2563) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) |
ชื่อย่อไทย |
: ศษ.ด. (การบริหารการศึกษา) |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Doctor of Education (Educational Administration) |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: Ed.D. (Educational Administration) |
9. หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: รัฐศาสตรมหาบัณฑิต |
ชื่อย่อไทย |
: ร.ม. |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Master of Political Science |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: M.Pol.Sc. |
10. หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) |
|
ชื่อภาษาไทย |
: รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
ชื่อย่อไทย |
: ร.ด. |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
: Doctor of Political Science |
ชื่อย่ออังกฤษ |
: D.Pol.Sc. |
1.6 จำนวนนักศึกษา
จำนวนนักศึกษา ปีการศึกษา 2564
ในปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีนักศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 634 รูป/คน โดยแบ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 407 รูป/คน (ร้อยละ 64.20) เป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 165 รูป/คน (ร้อยละ 26.03) และเป็นนักศึกษาระดับปริญญาเอก 62 รูป/คน (ร้อยละ 9.78) จำแนกดังต่อไปนี้
คณะ / สาขาวิชา |
จำนวนนักศึกษาปีการศึกษา 2564 |
รวมทั้งหมด |
|||||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท |
ปริญญาเอก |
|||||
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
||
คณะศาสนาและปรัชญา |
|
|
|
|
|
|
|
- สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
17 |
9 |
11 |
8 |
- |
- |
45 |
คณะศึกษาศาสตร์ |
|
|
|
|
|
|
|
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา |
10 |
30 |
- |
- |
- |
- |
40 |
- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
- |
- |
0 |
60 |
1 |
21 |
82 |
คณะสังคมศาสตร์ |
|
|
|
|
|
|
|
- สาขาวิชาการปกครอง |
49 |
292 |
- |
- |
- |
- |
341 |
- สาขาวิชาสังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์ |
- |
- |
18 |
19 |
12 |
7 |
56 |
- รัฐศาสตร์ |
- |
- |
14 |
35 |
5 |
16 |
70 |
รวมทั้งหมด |
76 |
331 |
43 |
122 |
18 |
44 |
634 |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2564
ในปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชาการปกครอง จำนวนทั้งหมด 33 รูป/คน จำแนกดังต่อไปนี้
คณะ / สาขาวิชา |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา (ปริญญาตรี) |
||
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
รวม |
|
คณะสังคมศาสตร์ |
|
|
|
- สาขาวิชาการปกครอง |
5 |
28 |
33 |
รวม |
5 |
28 |
33 |
1.7 จำนวนอาจารย์และบุคลากร
วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช มีบุคลากรทั้งหมด 56 รูป/คน โดยแบ่งเป็นสายวิชาการ จำนวน 31 รูป/คน มีคุณวุฒิระดับปริญญาโท 14 รูป/คน (ร้อยละ 45.16) และมีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก 17 รูป/คน (ร้อยละ 54.84) แบ่งตามตำแหน่งทางวิชาการ มีตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 5 รูป/คน (ร้อยละ 16.13) และมีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 3 รูป/คน (ร้อยละ 9.68) และแบ่งเป็นบุคลการสายสนับสนุน จำนวน 25 รูป/คน มีวุฒิปริญญาตรี 12 รูป/คน (ร้อยละ 48.00) และมีวุฒิระดับปริญญาโท 13 รูป/คน (ร้อยละ 52.00) ดังตารางรายละเอียดต่อไปนี้
ตารางจำแนกประเภทของบุคลากร
ประเภท |
ระดับการศึกษา |
รวม |
||
ปริญญาเอก |
ปริญญาโท |
ปริญญาตรี |
||
ผู้บริหารระดับสูง |
1 |
- |
- |
1 |
ผู้บริหารระดับกลาง |
2 |
1 |
- |
3 |
อาจารย์ |
|
|
|
|
- อาจารย์ประจำ |
7 |
4 |
- |
11 |
- อาจารย์พิเศษประจำ |
6 |
10 |
|
16 |
เจ้าหน้าที่สายสนับสนุน |
|
|
|
|
- ประจำ |
|
9 |
5 |
14 |
- สัญญาจ้าง |
|
4 |
7 |
11 |
รวม |
11 |
25 |
13 |
50 |
แสดงรายนามบุคลากรสายวิชาการ (*รวมผู้บริหารระดับสูง/ ระดับกลาง)
ที่ |
ชื่อ-นามสกุล |
ตำแหน่ง |
วุฒิการศึกษา |
ตำแหน่งทางวิชาการ |
||||
ตรี |
โท |
เอก |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
|||
1. |
พระครูสิริธรรมาภิรัต, ผศ.ดร. |
รองอธิการบดี |
|
|
/ |
/ |
|
|
2. |
พระมหาวิชาญ กนฺตสีโล, ดร. |
ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต |
|
|
/ |
|
|
|
3. |
พระครูธรรมจักรเจติยาภิบาล |
ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ |
|
/ |
|
|
|
|
4. |
รศ.ดร.เดชชาติ ตรีทรัพย์ |
ผู้ช่วยอธิการบดี |
|
|
/ |
|
/ |
|
5. |
พระราชวิสุทธิกวี |
อาจารย์ประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
6. |
พระครูบวรชัยวัฒน์ เมธิโก, ดร. |
อาจารย์ประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
7. |
พระมหาเอกกวิน ปิยวีโร, ดร. |
อาจารย์ประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
8. |
ดร.สันติ อุนจะนำ |
อาจารย์ประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
9. |
ผศ.ดร.ทิพมาศ เศวตวรโชติ |
อาจารย์ประจำ |
|
|
/ |
/ |
|
|
10. |
นายธีรักษ์ หนูทองแก้ว |
อาจารย์ประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
11. |
รศ.ดร.กันตภณ หนูทองแก้ว |
อาจารย์ประจำ |
|
|
/ |
|
/ |
|
12. |
ดร.บุญส่ง ทองเอียง |
อาจารย์ประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
13. |
ผศ.ดร.ปัณณพงศ์ วงศ์ณาศรี |
อาจารย์ประจำ |
|
|
/ |
/ |
|
|
14. |
ดร.สุปรีชา ชำนาญพุฒิพร |
อาจารย์ประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
15. |
นางจินตนา กะตากูล |
อาจารย์ประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
16. |
พระครูปริยัติวุฒิธาดา |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
17. |
พระมหาประทิ่น เขมจารี |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
18. |
พระครูธีรธรรมานุยุต |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
19. |
พระปลัดวิสุทธิ์ศรี นนฺทชโย, ดร. |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
20. |
พระปลัดสุริยา อาภาโค |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
21. |
พระมหาโยธิน มหาวีโร |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
22. |
พระมหาอภิพงค์ ภูริวฑฺฒโน |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
23. |
พระปลัดไพโรจน์ อตุโล |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
24. |
พระอนุรักษ์ อนุรกฺขิโต |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
25. |
รศ.สมเกียรติ ตันสกุล |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
/ |
|
26. |
ผศ.ดร.เกศริน มนูญผล |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
|
/ |
/ |
|
|
27. |
ผศ.ดร.สรัญญา แสงอัมพร |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
|
/ |
/ |
|
|
28. |
ดร.เบญจ์ พรพลธรรม |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
29. |
ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
30. |
ว่าที่ร้อยตรี ดร.กอบกิตติ์ สุวรรณโชติ |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
|
/ |
|
|
|
31. |
นายเอกชัย แซ่ลิ้ม |
อาจารย์พิเศษประจำ |
|
/ |
|
|
|
|
บุคลากรสายสนับสนุน
ที่ |
ชื่อ-นามสกุล/ฉายา |
ตำแหน่ง |
ตรี |
โท |
32. |
นางจิตรา อุนจะนำ |
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน |
|
/ |
33. |
นายวิทยา ระน้อมบำรุง |
นักวิชาการฝ่ายพัสดุ |
/ |
|
34. |
นางลำเจียก พันธุ์อุดม |
บรรณารักษ์ |
/ |
|
35. |
นายประเสริฐ เนาวพล |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
|
/ |
36. |
นายมนต์ชัย ทองสม |
นักวิชาการการเงินและบัญชี |
|
/ |
37. |
นางกุสุมา ทองเอียง |
นักวิชาการการเงินและบัญชี |
|
/ |
38. |
นางสาวสุฑารัตน์ บุญมี |
บรรณารักษ์ |
|
/ |
39. |
นายชุติเดช สุวรรณมณี |
เจ้าหน้าที่ทะเบียนและวัดผล |
|
/ |
40. |
นางสาวสุทธิดาลักษมี ปิยภัทร์มงคล |
นักวิชาการการเงินและบัญชี |
|
/ |
41. |
นายภาควัฒ ปล้องสุวรรณ |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
|
/ |
42. |
นางสาวปิยารัตน์ นาคพุ่ม |
นักวิชาการการเงินและบัญชี |
/ |
|
43. |
นายจิรพัฒน์ เผือแก้ว |
เจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพการศึกษา |
|
/ |
44. |
นายจันทร์ทอง พิชคุณ |
นักการ |
/ |
|
45. |
นายเชาวลิต ระน้อมบำรุง |
พนักงานขับรถ |
/ |
|
46. |
นายเทียน ศรีลา |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป (โสตและทัศนูปกรณ์) |
/ |
|
47. |
นางจิราพร อุไรกุล |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป (บัณฑิตวิทยาลัย) |
|
/ |
48. |
นางสาวสิริณา ชูยงค์ |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป (ธุรการ/ประชาสัมพันธ์) |
/ |
|
49. |
นายศุภกฤต คงแป้น |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป (ผู้ช่วยฝ่ายพัสดุ) |
/ |
|
50. |
นางสาวละออง สิทธิฤกษ์ |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป (กิจการนักศึกษา) |
/ |
|
51. |
นายสราวุธ ธรนิล |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป (พระสอนศีลธรรมฯ) |
/ |
|
52. |
นายสมพร เกื้อสงค์ |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
|
/ |
53. |
นางสาวภัสราภรณ์ นวลวัฒน์ |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
|
/ |
54. |
นางสาวมัณฑนา จันทรุมาศ |
นักเทคโนโลยีการศึกษา |
/ |
|
55. |
นายวิศรุตม์ คงจันทร์ |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป (นักการ) |
|
/ |
56. |
นางสาวจิราภรณ์ ชูชำนาญ |
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป |
/ |
|
1.8 ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ และอาคารสถานที่
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565 ) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งหมด 48,393,720 บาท จำแนกตามประเภท
ที่ |
แผนงบประมาณ |
งบประมาณ |
รวม |
|
งบประมาณ |
งบรายได้ |
|||
1 |
งบกลาง |
- |
|
|
2 |
งบบุคลากร |
- |
7,629,916 |
7,629,916 |
3 |
งบดำเนินงาน |
2,000,000 |
3,600,204 |
5,600,204 |
4 |
งบรายจ่ายลงทุน |
31,019,600 |
- |
31,019,600 |
5 |
งบรายจ่ายเงินอุดหนุนศูนย์การศึกษา |
800,000 |
- |
800,000 |
6 |
เงินอุดหนุนตามวิถี |
|
|
|
|
วิถีที่ 1 ปริยัติ สืบสาน ส่งต่อ ต่อยอด |
2,244,000 |
- |
2,244,000 |
|
วิถีที่ 2 ประยุกต์ ผสาน สร้างสรรค์อย่างลึกซึ้ง |
100,000 |
- |
100,000 |
|
วิถีที่ 3 ปฏิบัติ ค้นหา ตน เติม คน เสริมสร้าง สังคม |
550,000 |
- |
550,000 |
|
วิถีที่ 4 ปฏิบถ ฟื้นฟู เยียวยา นำกลับสู่ความสว่าง |
100,000 |
- |
100,000 |
|
วิถีที่ 5 ปฏิรูป พลิก เปลี่ยน ปรับ รับการเปลี่ยนแปลง |
350,000 |
- |
350,000 |
7 |
เงินอุดหนุนวิจัย |
- |
- |
- |
|
รวม |
37,163,600 |
11,230,120 |
48,393,720 |
ข้อมูลพื้นฐานด้านอาคารสถานที่ และสิ่งปลูกสร้าง
1.9 เอกลักษณ์หรือวัฒนธรรมของสถาบัน
อัตถลักษณ์
บัณฑิตที่มีความรอบรู้ในหลักพระพุทธศาสนาและสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับชาติหรือนานาชาติ
เอกลักษณ์
บริการทางวิชาการพระพุทธศาสนาแก่สังคมในระดับชาติหรือนานาชาติ
1.10 ตารางแสดงผลการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผลการประเมินปีที่ผ่านมา
ที่ | ข้อเสนอแนะกรรมการปีที่แล้ว | ความคิดเห็นของคณะ | ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะกรรมการ |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต 1. ควรดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาคณาจารย์ ด้านการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ พร้อมการกำกับ ติดตาม ประเมินผล |
วิทยาเขตฯ ได้ส่งเสริมให้อาจารย์ได้มีมีการดำเนินการศึกษากระบวนการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ และในรอบปีที่ผ่านมา มีอาจารย์ที่มีความพร้อมได้ดำเนินการเข้าสู่กระบวนการขอกำหนดตำแหน่ง จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ ผศ.ดร.ปัณณพงศ์ วงศ์ณาศรี ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการระดับ รองศาสตราจารย์ (สาขารัฐศาสตร์การปกครอง) อยู่ในขั้นตอนของ กพว.แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ / ดร.สันติ อุนจะนำ ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการระดับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาบริหารการศึกษา อยู่ในขั้นตอนรับผลคะแนน ซึ่งกระบวนการการขอกำหนดตำแหน่งแต่ละท่านจะมีการกำกับ ติดตาม รายงานความคืบหน้าผ่านระบบ e-port ทำให้ผู้บริหารระดับสูงสามารถทราบและประมวลผลในภาพรวมของมหาวิทยาลัยได้อย่างชัดเจน | ||
2. เพิ่มระบบพี่เลี้ยงด้านการวิจัยและส่งเสริมการขอตำแหน่งทางวิชาการโดยกระทำเป็นกระบวนการที่ชัดเจน |
- วิทยาเขตฯ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารด้านวิจัย มีการสำรวจข้อมูลอาจารย์ประวิทยาเขตได้สนับสนุนให้อาจารย์ประจำเข้าสู่ขั้นตอนการขอตำแหน่งทางวิชาการ โดยประเมินการสอบสอนไปแล้ว ยื่นขอรับการประเมินแล้ว ได้แก่ อาจารย์ธิดา ขุนสิทธิ์ ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขารัฐศาสตร์ และ ดร.สันติ อุนจะนำ ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาสังคมวิทยา ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเอกสารประกอบตามกระบวนการขอตำแหน่ง และการพิจารณาผลการสอบสอน จากคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ | ||
3. เพิ่มความสำรวจความต้องการการจัดทำแผนกิจกรรมนักศึกษาโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม พร้อมกำหนดกลยุทธ์ และออกแบบกิจกรรมรวมถึงการพัฒนาแผนกิจกรรมนักศึกษาที่เกิดจากการมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรม |
คณะกรรมการกิจการนักศึกษา มีการจัดทำแผนจัดกิจกรรมนักศึกษา โดยมาเชิญตัวแทนนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม และสร้างความเข้าใจในการจัดกิจกรรม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และนักศึกษาต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกรรมต่างๆ ที่พัฒนาศักยภาพของนักศึกษา | ||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย 1. ควรพัฒนาอาจารย์ให้มีการเรียนรู้การทำวิจัย จากการของงบประมาณวิจัยจากภายในและภายนอก โดยมีอาจารย์ที่มีประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยง และเขียนโครงการของบวิจัยภายนอกเพื่อเพิ่มแหล่งทุนให้มากขึ้น |
- วิทยาเขตมีการแต่งตั้งคณะกรรมการด้านการพัฒนาวิจัย เพื่อวางแผนด้านการวิจัยสำหรับอาจารย์ / บุคลากร และได้มีการนำเสนอโครงการวิจัยพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาวิชาการ ซึ่งในปีการศึกษา 2564 ได้รับการอนุมัติโครงการวิจัยจากสถาบันวิจัยญาณสังวร จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1. พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชกับรูปแบบการปกครองสิบสองนักษัตรเพื่อการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี 2. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการรักษาเบญจศีลกับการใช้หลักอิทธิบาทธรรมในการศึกษา ของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช 4. การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมโดยแนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสาน(Blended Learning) สำหรับผู้เรียนระดับบัณฑิตศึกษา 5. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช | ||
2. ควรริเริ่มการจัดทำระบบ และกลไกในการคุ้มครองสิทธิ์ โดยร่วมมือกับสถาบันวิจัยญาณสังวร |
เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และอนุสิทธิบัตร ที่เกิดขึ้นจากผลงานวิจัยและผลงานอื่น ๆ ของบุคลากรมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและก่อให้เกิดคุณค่าและมูลค่าเป็นอย่างมากที่สุด จึงได้มีคำสั่งนี้ เพื่อการขับเคลื่อนผลงานของมหาวิทยาลัยให้ตอบโจทย์งานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและภายนอก โดยมีอธิการบดีเป็นที่ปรึกษา และรองอธิการบดีด้านวิจัยและนวัตกรรมเป็นประธานกรรมการดำเนินการ | ||
3. ควรมีระบบกลไกการส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักวิจัยที่ได้รับรางวัล |
มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการส่งเสริมและยกย่องนักวิจัย ที่ผลิตผลงานวิจัยที่มีประโยชน์ด้านพระพุทธศาสนาและวงวิชาการ เพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเกียรตินักวิจัย และได้มีการประกาศนักวิจัยระดับและดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2563 และ พ.ศ. 2564 ขึ้น โดยในส่วนของวิทยาเขตฯ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก คือ ผศ.ดร.ปัณณพงศ์ วงศ์ณาศรี ได้รับรางวัลนักวิจัยระดับดี จากโครงการวิจัยเรื่อง การน้อมนำศาสตร์พระราชาด้วยหลักสามัคคีธรรมสู่การพัฒนา (ประกาศเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565) | ||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ 1. กระบวนการกำกับ ติดตาม การบริการวิชาการแก่สังคม ควรมีการกำกับติดตามตามระยะไตรมาส และควรกำกับ ติดตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่กำหนดไว้ในแผนบริการวิชาการ |
มีการนำเสนอผลการประเมินที่ได้มาเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน และนำผลมาปรับปรุงในการจัดโครงการในการครั้งหน้า เพื่อให้เกิดความพร้อมและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และสังคมที่ชัดเจน และควรจัดโครงการต่อเนื่องและยกระดับความหลากหลายที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ความสนใจของคนในสังคม ทั้งนี้มีการปรับรูปแบบการให้บริการที่หลากหลาย และดำเนินงานการบริการวิชาการที่ได้ดำเนินการมีระบบและกลไกให้ครอบคลุมกระบวนการ (PDCA) ที่สามารถสอดคล้องกับแผนบริการวิชาการ | ||
2. ควรมีการปรับปรุงรูปแบบการบริการวิชาการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องได้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่วิกฤต |
มีการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการโดยปรับรูปแบบในการให้บริการโดยจัดในรูปแบบออนไลน์เพื่อลดความเสี่ยงอันเกิดจากการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา ได้มีการนำเสนอผลการประเมินที่ได้มาเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน และนำผลมาปรับปรุงในการจัดโครงการในการครั้งหน้า เพื่อให้เกิดความพร้อมและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และสังคมที่ชัดเจน และควรจัดโครงการต่อเนื่องและยกระดับความหลากหลายที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ความสนใจของคนในสังคม และมีการปรับรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายขึ้น | ||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 1. ควรมีการรวบรวมองค์ความรู้ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ที่นำสู่การเผยแพร่ในสาธารณะให้เป็นที่ยอมรับ โดยอาจมีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ให้ประชาชนและผู้สนใจได้เรียนรู้ 2. ควรเพิ่มการบูรณาการองค์ความรู้ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กับงานวิจัย และการเรียนการสอนมากขึ้นโดยร่วมมือกับชุมชนและผู้รู้ ปราชญ์ชาวบ้านเพื่อสร้างความเข็มแข็งและยั่งยืนของสังคม 3. ในอนาคตควรมีการกำหนดมาตรฐานด้านศิลปะและวัฒนธรรมให้เป็นที่ยอมรับระดับชาติ หรือนานาชาติ เพื่อแสดงศักยภาพของวิทยาเขตในด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
ในปีการศึกษา 2564 โครงการทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรมได้ดำเนินงานโครงการไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ยังคงระบาดและมีความเสี่ยงในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ | ||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ 1. การทบทวนแผนควรมีการวิเคราะห์ SWOT ให้เชื่อมโยงกับกลยุทธ์และให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และตอบโจทย์ความเป็นตัวตน ของบริบทของวิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาและคณะกรรมการดำเนินงานจัดทำแผนกลยุทธ์ เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนกลยุทธ์ ซึ่งมีหน้าที่ กำหนดนโยบายและทิศทางการจัดทำแผน ส่งเสริม สนับสนุนและให้คำแนะนำปรึกษา พิจารณาทบทวนแผนกลยุทธ์ของหน่วยงาน ซึ่งการวิเคราะห์ ทบทวนจุดแข็งและจุดอ่อน ทบทวนโอกาสและข้อจำกัด วิสัยทัศน์ พันธกิจ และทิศทางยุทธศาสตร์ของวิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ตามแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย โดยการทำ SWOT วิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส | ||
2. ควรมีการกำหนดความเสี่ยงของวิทยาเขตที่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลของความเสี่ยงที่แท้จริง และควรออกแบบหรือกำหนดกระบวนการบริหารความเสี่ยงให้ลดลง |
- แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง โดยมีรองอธิการบดีเป็นประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงและคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงผู้รับผิดชอบงานด้านต่าง ๆ ของวิทยาเขต - คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของวิทยาเขต ได้ดำเนินการวิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ร่วมกับทุกหน่วยงาน และได้นำความเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยงที่ได้ร่วมกันวิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยงของวิทยาเขต ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2564 วิทยาเขต ได้วิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยงตามพันธกิจซึ่งมีความสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของคณะฯ การประเมินโดยรวม 3. จากการดำเนินการบริหารความเสี่ยงของปีการศึกษา 2564 กรรมการบริหารความเสี่ยงได้มีการประชุมเพื่อประเมินความเสี่ยงว่า ความเสี่ยงที่ได้บริหารไปแล้วลดลงหรือไม่ โดยในการประชุมของคณะกรรมการมีการวิเคราะห์โอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงที่ได้บริหารความเสี่ยงไปแล้ว พบว่าโอกาสและผลกระทบที่จะเกิดจากความเสี่ยงดังกล่าวลดลงจากเดิม ส่งผลให้ความเสี่ยงแต่ละด้านลดลงเช่นเดียวกัน | ||
3. การนำเสนอองค์ความรู้จาก KM ที่ได้มา ๆ ออกแบบกระบวนการของการให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องได้เข้าถึงองค์ความรู้และนำไปใช้ กระบวนการได้มาของแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ควรเขียนเป็นกระบวนการที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง |
- มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ของวิทยาเขต ตามคำสั่งเลขที่ 0050/2564 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เพื่อวางแผน ส่งเสริม สนับสนุน กำกับและติดตาม โดยพิจารณาวิสัยทัศน์พันธกิจของมหาวิทยาลัย บริบทของวิทยาเขต และแผนการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 - คณะกรรมการจัดการความรู้วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ได้ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการความรู้ ปีการศึกษา 2564 ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย โดยมีการรวบรวมความรู้ที่มีอยู่ภายในวิทยาเขตถ่ายทอดไปสู่บุคลากร และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นระบบจนเกิดเป็นแนวปฏิบัติที่ดี โดยมุ่งเน้นใช้หลักมุ่งเน้นฉันทามติ (Consensus oriented) แบบฟอร์ม KM-01 KM-02 และได้แผนการจัดการความรู้ตามแบบฟอร์ม KM-03 |
สรุปผลการประเมิน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
ปีการศึกษา 2564
|
|
|
|
|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม |
|
|
|
|
1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
|
|
|
|
1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
|
|
|
|
1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
|
|
|
|
1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 การวิจัย |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ |
|
|
|
|
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
| ||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
|
ผลการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
ปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.00-1.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุงเร่งด่วน 1.51-2.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง 2.51-3.50 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.51-4.50 ระดับคุณภาพดี 4.51-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | 6 | 3.25 | 5.00 | 3.18 | 3.82 | ดี |
2 | 3 | 0.65 | 5.00 | 5.00 | 3.55 | ดี |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
รวม | 13 | 2.60 | 5.00 | 4.09 | 4.12 | ดี |
ผลการประเมิน | ปานกลาง | ดีมาก | ดี | ดี | ดี |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัยตามองค์ประกอบคุณภาพ ย้อนหลัง 3 ปี
ปีการศึกษา | องค์ประกอบที่ |
ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน องค์ประกอบที่ 1-5 |
||||
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
2562 | 4.15 | 3.08 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.16 |
2563 | 4.10 | 4.67 | 3.00 | 4.00 | 5.00 | 4.28 |
2564 | 3.82 | 3.55 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.12 |
2565 | 4.18 | 3.25 | 2.67 | 3.00 | 5.00 | 3.70 |
ข้อเสนอแนะ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
ข้อเสนอแนะ
1.เพิ่มการกำกับ ติดตาม การประกันคุณภาพของหลักสูตรทุกหลักสูตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรที่ยังมีผลการประเมินในคะแนนที่ค่อนข้างน้อยในปีการศึกษา 2564
2.ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์และแนะแนวการเข้าศึกษาต่อในวิทยาเขตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
จุดที่ควรพัฒนา
1. ส่วนงานที่ดูแลรับผิดชอบด้านงานวิจัย เพื่อรองรับการดำเนินงานที่แต่งตั้งเพื่อประสานแหล่งทุนวิจัย ภายใน และภายนอก
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
จุดที่ควรพัฒนา
1.เน้นจุดเด่นที่เป็นอัตลักษณ์กำหนดกลุ่มชมชนเป้าหมายที่ยั่งยืนในการบริการวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพระพุทธศาสนา
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
-องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
จุดที่ควรพัฒนา
1.การเตรียมความพร้อมของหลักสูตรเพื่อเตรียมความพร้อมการประเมินในรูปแบบระดับสากล โดยเน้น สมรรถนะ Outcome based Education (OBE)
2. การจัดการบริหารความเสี่ยงที่จำเป็นเรื่องเร่งด่วน
3.การทบทวนการจัดทำแผนพัฒนาบุคคล (IDP) โดยการนำงานวิจัย และงานวิชาการ ตามความเหมาะสม เพื่อจัดทำแผนพัฒนาสู่แผนการใช้งบประมาณ
บทสัมภาษณ์
สัมภาษณ์นักศึกษา
1) ท่านมีความรู้สึกอย่างไรที่มาเรียน มมร วข.ศศ. และมีความรู้สึกประทับใจอะไร
1) มีสาขาวิชาที่ตัวเองชอบ
2) ดีใจและมีความภาคภูมิใจที่ได้มาเรียนที่นี่ การปรับก็ไม่เป็นปัญหาในการเรียนการสอน และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งจากประสบการณ์เคยเรียนกับสถาบันอื่น ๆ มาก่อนหน้านี้ ก็รู้สึกว่าในการเรียนการสอนนั้นมีทั้งอาจารย์ที่เป็นพระสงฆ์ และเป็นอาจารย์ทั่วไป ทำให้เราได้ความรู้ทั้งที่เป็นทั้งทางธรรมและทางโลกควบคู่ด้วย
3) ชอบสายวิชาชีพ (ครูสอนสังคม)
- การพบปัญหาการแก้ไขสถานการณ์และการสื่อสารในช่วงสถานการณ์โควิด19
1) ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น google Meet, line, Zoom จากสถานการณ์โควิดทำนักศึกษาไม่สามารถทำการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยได้ ซึ่งใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียน โดยมีการสลับการเรียนทั้งออนไลน์ และออนไซต์
2) ผ่านทางช่องทางออนไลน์ (Line) โดยการสร้างกลุ่มรายวิชาต่าง ๆ ซึ่งสามารถติดต่อสื่อสารกันผ่านกลุ่มซึ่งในกลุ่มก็จะมีอาจารย์อยู่ด้วย เพื่อคอยให้คำปรึกษา
สัมภาษณ์ศิษย์เก่า
- ท่านได้รับข้อมูล ข่าวสาร หรือมีส่วนร่วมกิจกรรมกับ มมร.วข.ศศ. ศิษย์เก่าหรือไม่อย่างไร
1) ผ่านช่องทางออนไลน์ ทางข่องทาง Line กลุ่มศิษย์เก่าแต่ละรุ่น ทั้งนี้ด้วยการที่ได้ส่งลูกศิษย์เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก็ได้ทราบในส่วนของกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยได้ดำเนินงานอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังคอยแนะนำลูกศิษย์ในการทำกิจกรรมในฐานะที่เป็นศิษย์เก่าของมหาลัยแห่งนี้ด้วย
2) ได้เข้าร่วมผ่านกิจกรรมศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย โดยดูจากข่าวประชาสัมพันธ์ผ่าน เพจ วข.ศศ. และได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
- อยากให้ มมร วข.ศศ. พัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติมอะไร
1) การประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้รู้จักชื่อ มมร และต้องอาศัยนักศึกษาด้วยกันที่เป็นกระบอกเสียงและต่อยอดการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้นักกว้างขวางขึ้นให้กับผู้ที่ยังไม่รู้จักมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้
2) การเชิงรุกเรื่องการแนะแนวนักศึกษาการเข้าหากลุ่มเป้าหมายสร้างขวัญและกำลังใจต่อ
3) ผู้รับบริการที่มีความพึงพอใจในการรับบริการจากมหาวิทยาลัย และเป็นการแสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยให้ความสำคัญเข้ารับบริการอย่างแท้จริง
4) การเปิดโอกาศที่จะให้นักศึกษา หรือศิษย์เก่า เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น ระบบงานแนะแนว กิจกรรมต่าง ๆ
5) อยากให้มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมนิทรรศการที่หลากหลาย และให้เยอะกว่านี้ อย่างเช่น กิจกรรมที่มหาลัยได้จัดกิจกรรมเชิญนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้ามามีส่วนร่วมแล้ว ก็อยากให้มีกิจกรรมอย่างนี้ตลอดไปและต่อเนื่องเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยไปด้วย
สัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
นักศึกษาที่เข้ารับการฝึกประสบการณ์สอนในโรงเรียน
- การปฏิบัติการสอนนั้นนักศึกษาสามารถปฏิบัติได้ในระดับดี แต่อาจจะต้องมีการปรับตัวเพื่อให้พร้อมกับการเป็นครูในอนาคต อย่างเช่น บุคลิกภาพ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในชั้นเรียน ซึ่งนักศึกษาที่ฝึกสอนนั้นสามารถรับมือกับเด็กนักเรียนในระดับประถมศึกษาได้ดี
ภาพถ่าย