รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย ปีการศึกษา 2564
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง 4.35 มีการดำเนินงานระดับดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 5 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต วิทยาเขต มีกิจกรรมการบูรณาการในด้านการเรียนการสอนและกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ให้แก่นักศึกษา โดยจัดกิจกรรมตามแผนอย่างต่อเนื่องและปรับปรุงเรื่องคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตรให้ตรงตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาอุดมแห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการจัดการศึกษา
ในส่วนของจำนวนอาจารย์นั้น วิทยาเขตมีบุคลากรสายวิชาการจำนวนน้อย ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยเฉพาะบุคลากรสายวิชาการในระดับปริญญาเอก ดังนั้น วิทยาเขตจึงควรวางแผนสนับสนุนงบประมาณในการจ้างบุคลากรทางสายวิชาการเพิ่มขึ้น หรือพัฒนาบุคลากรทางสายวิชาการให้มีการศึกษาต่อระดับปริญญาเอกมากขึ้น วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 1 นี้เท่ากับ 3.92 การดำเนินงานระดับดี
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยญาณสังวรเพื่อวางนโยบายและแผนยุทธศาสตร์งานวิจัย โดยจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยสู่วิทยาเขต เพื่อเป็นทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ และจัดโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ และให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณการวิจัยแก่อาจารย์ประจำและนักวิจัยประจำ มีระบบการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตผลงานวิจัยที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยวิทยาเขตศรีล้านช้าง ได้มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยศรีล้านช้างขึ้น มีการติดตามและประเมินผลการสนับสนุนการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัย และนำผลการประเมินไปปรับปรุงการสนับสนุนพันธกิจด้านการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้างได้รับการจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยและได้รับทุนอุดหนุนด้านการวิจัยจากภายใน ปีงบประมาณ 2564 ได้รับเงินทุนสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ทั้งภายในทั้งสิ้น 802,447บาท วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 4.34 การดำเนินงานระดับดี
องค์ประกอบที่ 3 การบริการทางวิชาการ วิทยาเขตมีการจัดทำโครงการบริการวิชาการแก่สังคมทุกด้าน เพื่อสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานอื่น ๆ มีหลักเกณฑ์การให้บริการวิชาการแก่สังคม ดำเนินการตามระบบที่กำหนด โดยจัดทำเป็นโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการการเรียนการสอนและรายงานผลการดำเนินงาน วิทยาเขตศรีล้านช้างควรบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย ประเมินผลความสำเร็จ
และนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนและสังคม วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาเขตศรีล้านช้างมีการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมโดยตรง ซึ่งมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องทุกปี มีโครงการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา ได้มีการประเมินและสรุปการดำเนินงานโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งนอกจากการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษาแล้ว วิทยาเขตศรีล้านช้างควรนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการ และสร้างมาตรฐานคุณภาพด้านศิลปะและวัฒนธรรมให้มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 5 การริหารจัดการ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ กำหนดนโยบาย ทิศทางการดำเนินงาน และสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ สนับสนุนให้บุคลากรในวิทยาเขตมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ มีการจัดประชุมโดยคณะกรรมการวิทยาเขตเพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ มีการพัฒนาการจัดระบบฐานข้อมูลเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อจัดเก็บข้อมูลทั้งในระดับหลักสูตรและวิทยาเขต ให้เป็นไปตามตัวบ่งชี้ที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรมาพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีการจัดอบรมอาจารย์ประจำหลักสูตรให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วิทยาเขตมีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
บทนำ
1.1 ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
ชื่อสถาบัน
ภาษาไทย : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
อักษรย่อ : มมร. ศช.
ภาษาอังกฤษ : Mahamakut Buddhist University,Srilanchang Campus
อักษรย่อ : MBU. SLC.
ที่ตั้ง : 69 ถนนวิสุทธิเทพ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย
โทรศัพท์ 042-830434,042-813028,042-814616
โทรสาร 042-830686
Website : www.mbuslc.ac.th
ศาสนสุภาษิตประจำมหาวิทยาลัย : วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน โส เสฏฺโ เทวมานุเส หมายถึง ผู้สมบูรณ์ด้วยความรู้และความประพฤติ เป็นผู้ประเสริฐในหมู่เทพและมนุษย์
สีประจำมหาวิทยาลัย : สีส้ม หมายถึง สีประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดี อันเป็นวันพระราชสมภพ
ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย : ต้นโพธิ์ เป็นที่ตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
คติพจน์ประจำตัวนักศึกษา : ระเบียบ สามัคคี บำเพ็ญประโยชน์
ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย :
พระมหามงกุฎหมายถึงพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระผู้ทรงเป็นที่มาแห่งนาม “มหามกุฏราชวิทยาลัย”
พระเกี้ยวประดิษฐานแบบหมอนรองหมายถึง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ซึ่งทรงเป็นผู้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งมหามกุฏราชวิทยาลัย และพระราชทานทรัพย์บำรุงปีละ 60 ชั่ง
หนังสือ หมายถึง คัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา โดยที่มหามกุฏราชวิทยาลัยจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งผลิตคัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา สำหรับส่งเสริมการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ปากกาปากไก่ ดินสอ และม้วนกระดาษหมายถึง อุปกรณ์ในการศึกษาเล่าเรียน ตลอดถึงอุปกรณ์ในการผลิตคัมภีร์และตำราทางพระพุทธศาสนา เพราะมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ทำหน้าที่เป็นทั้งสถานศึกษาและแหล่งผลิตตำราทางพระพุทธศาสนา
ช่อดอกไม้แย้มกลีบในทางการศึกษา หมายถึง ความเบ่งบานแห่งสติปัญญาและวิทยาความรู้ แต่ในทางพระศาสนาหมายถึง กิตติศัพท์ กิตติคุณ ที่ฟุ้งขจรไปดุจกลิ่นแห่งดอกไม้โดยมีความหมายรวม คือความเจริญรุ่งเรืองและเกียรติยศ อิสริยยศ บริวารยศ
พานรองรับหนังสือหรือคัมภีร์หมายถึง มหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นสถาบันเพื่อความมั่นคงและแพร่หลายของพระพุทธศาสนา ทั้งในด้านการศึกษาและการเผยแผ่
วงรัศมีหมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาที่บังเกิดขึ้นจากกิจกรรมของ มหามกุฏราชวิทยาลัยภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์ของพระมหากษัตริย์ไทย
มหามกุฏราชวิทยาลัยหมายถึง สถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก ปัจจุบัน คือ “มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย”
ที่ตั้ง
ที่ |
วิทยาเขต |
ที่อยู่ |
โทรศัพท์ |
1. |
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ส่วนกลาง |
248 วัดบ้านสุวรรณ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170 |
0-2282 - 8303, 0-2281 - 6427 |
2. |
วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย |
วัดชูจิตธรรมาราม เลขที่ 57 หมู่ที่ 1 |
035 - 745037 - 8 |
3. |
วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย |
วัดสิรินธรเทพรัตนาราม เลขที่ 26 |
02 - 4291663, 02 - 4291719 |
4. |
วิทยาเขตอีสาน |
เลขที่ 9/37 ม. 12 ถ.ราษฏร์คนึง |
043 - 241488, 043 - 239605 |
5. |
วิทยาเขตล้านนา |
วัดเจดีย์หลวง 103 ตำบลพระสิงห์ |
053 - 270 - 9756 |
6. |
วิทยาเขตร้อยเอ็ด |
เลขที่ 148 ถ.เลี่ยงเมือง ต.ดงลาน |
043 - 518364, 043 - 516076 |
7. |
วิทยาเขตศรีล้านช้าง |
วัดศรีสุทธาวาส เลขที่ 253/7 |
042 - 813028, 042 - 830434 |
8. |
วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช |
วัดพระมหาธาตุ เลขที่ 169/9 จ.นครศรีธรรมราช 80000 |
075 - 340499 |
9. |
มหาปชาบดีเถรีวิทยาลัยในพระสังฆราชูปถัมภ์ |
หมู่ 6 ตำบลภูหลวง อ.ปักธงชัย |
081 - 7022076, 086 - 0123470, 086 - 0155830 |
10. |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร |
วัดศรีธรรมาราม เลขที่ 1 |
045 - 711056 |
11. |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ |
วัดประชานิยม ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 46000 |
043 - 815393 |
ประวัติความเป็นมามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
เมื่อ พ.ศ. 2536 พระธรรมวราลังการ (หลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ) ได้ปรารภถึงความจำเป็นของพระภิกษุสามเณรในภูมิภาคนี้ มีความลำบากในการเข้าไปศึกษาต่อในส่วนกลาง จึงได้เริ่มโครงการเปิดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรขึ้น และได้แต่งตั้งกรรมการพิจารณาทำโครงการจัดตั้งวิทยาเขต จากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เพื่อเสนอขอเปิดเป็นศูนย์ของวิทยาเขตอีสาน จังหวัดขอนแก่น โดยท่านพระเดชพระคุณพระธรรมวราลังการ รับอุปถัมภ์ด้านทุนทรัพย์ในการดำเนินการ และได้รับอนุมัติให้เป็นสาขาวิทยาเขตอีสาน ในโครงการนำร่องวิทยาเขตนอกเขต ได้เริ่มเปิดให้การศึกษา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 เป็นต้นมา
วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2538 คณะกรรมการการศึกษาของสงฆ์ ได้อนุมัติให้จัดตั้งวิทยาเขตได้ตามมติสภามหาวิทยาลัย ที่ 1/2538 จึงได้จัดตั้งวิทยาเขตศรีล้านช้าง จังหวัดเลยขึ้น และได้ย้ายโอนนักศึกษาจากวิทยาเขตอีสานมาสังกัดวิทยาเขตศรีล้านช้าง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- เพื่อให้เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรในภูมิภาคนี้
- เพื่อให้ภิกษุสามเณร มีความรู้ความสามารถในวิทยาการด้านต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติไม่ขัดพระธรรมวินัย ให้มีความรู้ความสามารถในการบำเพ็ญประโยชน์แก่ประชาชน
- เพื่อให้พระภิกษุสามเณร มีความรู้ความสามารถในการค้นคว้า โต้ตอบ หรืออภิปรายธรรมแก่ประชาชนทั่วไปได้อย่างกว้างขวาง
- เพื่อให้พระภิกษุสามเณร ได้เป็นกำลังสำคัญในการจรรโลงพระพุทธศาสนา และเป็นศาสนทายาทที่เหมาะแก่กาลสมัย
- เพื่อความเจริญก้าวหน้า และคงอยู่ตลอดกาลนานของพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการวิทยาเขตมีการบริหารและจัดการศึกษาตามนโยบายของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
1.2 ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
1.2.1 ปรัชญาของวิทยาเขต (Philosophy)
“รอบรู้ ประพฤติดี มีความสามารถ”
1.2.2 ปณิธาน (Aspiration)
มุ่งเน้นให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา พัฒนากระบวนการดำรงชีวิตในสังคมด้วยศีลธรรม ชี้นำและแก้ปัญหาสังคมด้วยหลักธรรมในท้องถิ่น
1.2.3 วิสัยทัศน์และพันธกิจ
วิสัยทัศน์(Vision Statements)
เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งพัฒนาความรู้คู่คุณธรรม ตามแนวทางพระพุทธศาสนาแก่ประชาชนในท้องถิ่น
พันธกิจ (Mission Statements)
- ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้วิชาการทั้งทางโลกและทางธรรม
- สร้างสรรค์งานวิจัยทางพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาสังคม
- บริการวิชาการด้านพระพุทธศาสนาแก่ท้องถิ่น
- ส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสานประเพณี ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
- การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพที่เน้นคุณธรรมและความโปร่งใส
1.3 โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างการบริหาร
1.4 รายชื่อผู้บริหาร กรรมการบริหาร
- พระมหาวิเชียร ธมฺมวชิโร,ดร. รองอธิการบดีวิทยาเขต
- พระมหาวัฒนา สุรจิตฺโต,ดร. ผู้อำนวยศูนย์บริการวิชาการ
- พระมหาจิณกมล อภิรตโน,ดร. รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต
- พระครูพิสุทธิธรรมาภรณ์ รักษาการผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์
- ดร.จักรกฤษณ์ โพดาพล ผู้ช่วยอธิการบดี/หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา
- นายทวีศักดิ์ ใครบุตร อาจารย์/หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไปศูนย์บริการวิชาการ
- นายกิตติพัฒน์ ทาวงศ์ษา อาจารย์/หัวหน้าฝ่ายจัดการศึกษา
- ดร.กรรณิกา ไวโสภา อาจารย์ประจำบัณฑิตศึกษา
1.5 หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน
1.5.1 หลักสูตรและสาขาวิชาที่เปิดสอน ทั้งในและนอกที่ตั้ง
คณะ |
สาขาวิชาที่เปิดสอน |
ปริญญา |
||
ตรี |
โท |
เอก |
||
1. คณะศาสนาและปรัชญา |
สาขาวิชาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
√ |
|
|
สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา |
|
√ |
|
|
2. คณะศึกษาศาสตร์ |
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ |
√ |
|
|
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา |
√ |
|
|
|
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย |
√ |
|
|
|
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
√ |
√ |
|
3. คณะสังคมศาสตร์ |
สาขาวิชาการปกครอง |
√ |
√ |
√ |
1.6 จำนวนนักศึกษา
จำนวนนักศึกษา
วิทยาเขตศรีล้านช้าง |
รวม |
|||||
สาขาวิชา |
รหัส 60 |
รหัส 61 |
รหัส 62 |
รหัส 63 |
รหัส 64 |
|
สาขาวิชาพุทธศาสตร์ |
- |
3 |
6 |
8 |
9 |
26 |
สาขาวิชาการปกครอง |
- |
42 |
55 |
60 |
85 |
242 |
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ |
14 |
11 |
6 |
14 |
14 |
59 |
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา |
- |
- |
25 |
31 |
25 |
81 |
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย |
- |
- |
- |
15 |
21 |
36 |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ป.โท |
- |
- |
- |
31 |
30 |
61 |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ป.เอก |
- |
- |
- |
11 |
6 |
17 |
สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครอง ป.โท |
- |
- |
- |
- |
11 |
11 |
สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครอง ป.เอก |
- |
- |
- |
- |
12 |
12 |
สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา ป.โท |
- |
- |
- |
- |
7 |
7 |
รวม |
14 |
56 |
92 |
170 |
220 |
552 |
จำนวนนักศึกษาจบการศึกษา
ที่ |
สาขาที่เปิด |
จำนวนนักศึกษา |
||||||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท (แผน ก) |
ปริญญาโท (แผน ข) |
รวม |
|||||
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
บรรพชิต |
คฤหัสถ์ |
|||
1 |
สาขาวิชาพุทธศาสตร์ |
7
|
-
|
|
|
|
|
7 |
2 |
สาขาวิชาการปกครอง |
9
|
27
|
|
|
|
|
36 |
3 |
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ |
-
|
14
|
|
|
|
|
14 |
รวม |
16 |
41 |
|
|
|
|
57 |
1.7 จำนวนอาจารย์และบุคลากร
ที่ |
สาขาวิชา |
จำนวนอาจารย์จำแนกตามคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ |
รวม |
||||||||||||||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท |
ปริญญาเอก |
|||||||||||||||
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
อ |
ผศ. |
รศ. |
ศ. |
||
1 |
การปกครอง |
|
|
|
|
7 |
|
|
|
|
|
|
|
7 |
|
|
|
2 |
พุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
|
|
|
|
4 |
|
|
|
1 |
|
|
|
5 |
|
|
|
3 |
การสอนภาษาอังกฤษ |
|
|
|
|
6 |
|
|
|
|
|
|
|
6 |
|
|
|
4 |
การสอนสังคมศึกษา |
|
|
|
|
4 |
|
|
|
1 |
|
|
|
5 |
|
|
|
5 |
การสอนภาษาไทย |
|
|
|
|
5 |
|
|
|
|
|
|
|
5 |
|
|
|
6 |
การบริหารการศึกษา ป.โท |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
1 |
|
2 |
|
1 |
|
7 |
การบริหารการศึกษา ป.เอก |
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
1 |
1 |
|
1 |
1 |
1 |
|
8 |
รัฐศาสตรมหาบัณฑิต |
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
1 |
|
2 |
|
1 |
|
9 |
รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
|
|
1 |
|
|
|
10 |
พุทธศาสน์ศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
3 |
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รวมทั้งหมด |
|
26 |
14 |
40 |
ลำดับที่ |
วิทยาเขตศรีล้านช้าง |
จำนวนอาจารย์และบุคลากรจำแนกตามคุณวุฒิ |
รวม |
||
ปริญญาตรี |
ปริญญาโท |
ปริญญาเอก |
|||
1 |
สำนักงานวิทยาเขต |
6 |
5 |
3 |
14 |
2 |
ศูนย์บริการวิชาการ |
3 |
4 |
1 |
8 |
3 |
วิทยาลัยศาสนศาสตร์ |
3 |
23 |
7 |
33 |
รวม |
12 |
31 |
11 |
55 |
หมายเหตุ วุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี จำนวน 3 คน คือ
- นายศราวุธ โนรีเวช ตำแหน่งพนักงานขับรถ วุฒิการศึกษา ปวช.
- นายประดิษฐ์ นาเลิง ตำแหน่งนักการภารโรง วุฒิการศึกษา ป.4
- นางจันทร์ฤทัย นาเลิง ตำแหน่งแม่บ้าน วุฒิการศึกษา ป.6
รวมจำนวนบุคลาการทั้งหมด 58 รูป/คน
1.8 ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ และอาคารสถานที่
1.8 ข้อมูลพื้นฐานโดยย่อเกี่ยวกับงบประมาณ อาคารสถานที่
1.8.1 งบประมาณ 2564
ลำดับ |
ภารกิจ |
งบดำเนินการ |
รวม |
หมายเหตุ |
|
งบประมาณ |
เงินรายได้ |
||||
1 |
ผลิตบัณฑิต |
5,657,500 |
11,272,600 |
16,930,100 |
|
2 |
วิจัย |
- |
150,000 |
150,000 |
|
3 |
บริการวิชาการ |
995,000 |
- |
995,000 |
|
4 |
ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
1,020,000 |
105,000 |
1,125,000 |
|
รวม |
7,672,500 |
11,527,600 |
19,200,100 |
|
1.8.2 อาคาร สถานที่และสิ่งปลูกสร้าง
รายละเอียดอาคาร / ชื่ออาคาร |
การใช้งานอาคาร |
หมายเหตุ |
||
ก่อสร้างปี พ.ศ. |
พื้นที่ใช้สอย |
จำนวนห้อง |
||
อาคาร 1 (อาคาร 90 ปี หลวงปู่ ศรีจันทร์ วัณณาโภ) |
2540 |
2,520 ตารางเมตร |
3 ชั้น 16 ห้องเรียน ห้องประชุม - ห้องคอมพิวเตอร์ |
เป็นอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญซึ่งวิทยาเขตได้ขอใช้อาคารร่วมกับวัดศรีสุทธาวาส |
อาคาร 2 (อาคารที่ระลึก 100 ปี หลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ) |
2547 |
2,520 ตารางเมตร |
- 3 ชั้น 16 ห้องเรียน - ห้องรองอธิการบดี - ห้องสำนักงานวิทยาเขต - ศูนย์บริการวิชาการ - ศูนย์การศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย |
สร้างจากเงินงบประมาณและงบรายได้ |
อาคาร 3 (อาคารพระธรรมวราลังการ หลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ) |
2545 |
1,839 ตารางเมตร |
3 ชั้น 4 ห้องเรียน - ห้องสมุด - ห้องวิทยาลัยศาสนศาสตร์ - ห้องศูนย์การศึกษาบัณฑิต - ห้องประกันคุณภาพการศึกษา |
สร้างต่อเติมจากเงินรายได้แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2549 |
อาคารโรงอาหาร |
2556 |
300 ตารางเมตร |
|
ก่อสร้างแล้วเสร็จ2557 |
อาคารอเนกประสงค์ |
2558 |
720 ตารางเมตร |
|
ก่อสร้างแล้วเสร็จ2559 |
ห้องทำงาน/ปฏิบัติการ
ลำดับที่ |
รายการ |
จำนวน/ห้อง |
หมายเหตุ |
1 |
ห้องสมุด |
1 |
|
2 |
ห้องคอมพิวเตอร์ |
2 |
|
3 |
ห้องเรียน |
19 |
|
4 |
ห้องปฏิบัติกรรมฐาน |
1 |
|
5 |
ห้องประชุม |
2 |
|
6 |
ห้องบริหาร |
4 |
|
รวมทั้งสิ้น |
26 |
|
1.9 เอกลักษณ์หรือวัฒนธรรมของสถาบัน
1.9.1 เอกลักษณ์
บริการวิชาการพระพุทธศาสนาแก่สังคมในท้องถิ่น
1.9.2 อัตลักษณ์
บัณฑิตมีความรอบรู้ตามหลักพระพุทธศาสนาและสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่สังคมในท้องถิ่น
1.10 ตารางแสดงผลการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผลการประเมินปีที่ผ่านมา
ที่ | ข้อเสนอแนะกรรมการปีที่แล้ว | ความคิดเห็นของคณะ | ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะกรรมการ |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต 1.ควรมีช่องทางและเนื้อหาที่ส่งเสริมให้ได้รับความรู้ในการใช้ชีวิต 2.ควรมีการปะเมินผลของแผนพัฒนากิจกรรมนักศึกษา การบรรลุแผนกิจกรรม การบรรลุกรอบเวลา ปัญหาและอุปสรรค จนได้ผลลัพธ์นำมาปรับปรุงแผนกิจกรรมในปีการศึกษาถัดไป |
1.1 ให้เพิ่มหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการนักศึกษาและมีฝ่ายรับผิดชอบในด้านการให้คำปรึกษาในการดำเนินชีวิต 1.2 ให้อาจารย์ที่ปรึกษาและชมรมต่าง ๆ ได้เป็นที่ปรึกษาในการใช้ชีวิตในการเรียน 2.1 ควรมีการประเมินแผนกิจการนักศึกษา | 1.1 มีคณะกรรมการกิจการ 1.2 มีคณะกรรมการชมรมอย่างน้อย 5 ชมรม 2.1 มีการประเมินแผนกิจการนักศึกษาในรอบปี 2564 |
|
องค์ประกอบที่ 2 : การวิจัย
|
1.1 ควรกำหนดขั้นตอนลิขสิทธิ์งานวิจัย 2.1 ควรส่งเสริมการตีพิมพ์ผลงานระดับนานาชาติ | 1.1 มีการจดลิขสิทธิ์ 1 โครงการ 2.1 มีบทความตีพิมพ์วารสารนานาชาติอย่างน้อย 2 เรื่อง |
|
องค์ประกอบที่ 3 : การบริการวิชาการ 1.การบริการวิชาการต้องตอบสนองตรงต่อความต้องการของชุมชนเสมอ และเมื่อเจอปัญหาควรมีการประชุมปรึกษาหารือกันในวิทยาเขตเพื่อหาแนวทางร่วมกันบริการชุมชนต่อไป |
1.1 มีการสำรวจความต้องการของชุมชนเพื่อจัดการบริการแก่สังคม | มีการสำรวจความต้องการในการจัดทำแผนบริการวิชาการในปี 2564 |
|
องค์ประกอบที่ 4 : การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 1. การปรับแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม การปรับโครงการควรมีการแยกประเด็นกันให้ชัดเจน เช่น ในสถานการณ์โควิดอาจทำให้มีการปรับปรุงแผน เน้นรูปแบบ Online เป็นหลัก และควรมีการนำผลการดำเนินงานของแผนไปปรับปรุง ควรมีการเขียนประเด็นที่จะปรับปรุงให้ชัดเจน 2.สามารถหาวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของวิทยาเขต เช่น การเทศน์ภาษาไทเลย นำไปยื่นเรื่องขอจดสิทธิบัตรได้ |
1.1 ควรมีการปรับปรุงแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ 2.1ควรมีการประชุมคัดเลือกวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของวิทยาเขต | 1.1 มีแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับสถานการณ์ 2.1 ได้กิจกรรมทางวัฒนธรรมที่วิทยาเขตมีส่วนร่วม |
|
องค์ประกอบที่ 5: การบริหารจัดการ 1. การวิเคราะห์ทางการเงิน ควรมีการจัดทำแผนการจัดหา การจัดสรร การประเมิน และการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยที่สามารถสะท้อนหน่วยของการผลิตบัณฑิตแต่ละคนของแต่ละหลักสูตร เพื่อจะได้ทราบจุดคุ้มทุน 2. การบริหารความเสี่ยงควรเน้นที่ปัจจัยภายนอกควบคู่กับปัจจัยภายใน 3. การบริหารงานแบบธรรมาภิบาลควรเน้นที่ตัวผู้บริหารและนโยบายในการบริหาร 4. ควรมีการทำความเข้าใจในตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน จะได้เข้าใจถึงเจตนาและเนื้อหาของการประเมิน |
1.1 ควรมีการวิเคราะห์ทางการเงิน ควรมีการจัดทำแผนการจัดหา การจัดสรร การประเมิน และการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยที่สามารถสะท้อนหน่วยของการผลิตบัณฑิตแต่ละคนของแต่ละหลักสูตร เพื่อจะได้ทราบจุดคุ้มทุน 2.1 การนำปัจจัยภายนอกในการบริหารความเสี่ยง 3.1 การบริหารงานแบบธรรมาภิบาลเน้นที่ตัวผู้บริหารและนโยบายในการบริหาร 4.1 การประชุมชี้แจงตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินให้ผู้รับผิดชอบเข้าใจโดยวิทยากรที่มีความชำนาญด้านประกันคุณภาพการศึกษา | 1.1 ได้รูปแบบการวิเคราะห์ทางการเงิน 1.2 มีแผนบริหารความเสี่ยงปีงบประมาณ 2565 1.3 มีแนวทางการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเป็นรูปธรรมทั้ง 10 ด้าน 1.4 มีการประชุมอย่างน้อย 1 ครั้ง |
สรุปผลการประเมิน
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
ปีการศึกษา 2564
|
|
|
|
|
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม |
|
|
|
|
1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
|
|
|
|
1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
|
|
|
|
1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
|
|
|
|
1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
|
|
|
|
2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 การวิจัย |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
| ||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ |
|
|
|
|
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
|
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
| ||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) |
|
|
ผลการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
ปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.00-1.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุงเร่งด่วน 1.51-2.50 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง 2.51-3.50 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.51-4.50 ระดับคุณภาพดี 4.51-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | 6 | 3.40 | 5.00 | 3.33 | 3.92 | ดี |
2 | 3 | 4.01 | 4.00 | 5.00 | 4.34 | ดี |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | ดีมาก |
รวม | 13 | 3.56 | 4.86 | 4.17 | 4.35 | ดี |
ผลการประเมิน | ดี | ดีมาก | ดี | ดี | ดี |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัยตามองค์ประกอบคุณภาพ ย้อนหลัง 3 ปี
ปีการศึกษา | องค์ประกอบที่ |
ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน องค์ประกอบที่ 1-5 |
||||
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
2562 | 3.56 | 3.21 | 3.00 | 5.00 | 4.00 | 3.62 |
2563 | 3.84 | 4.67 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.39 |
2564 | 3.92 | 4.34 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 4.35 |
2565 | 4.01 | 2.41 | 3.33 | 5.00 | 5.00 | 3.58 |
ข้อเสนอแนะ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
จุดเด่น มีเเนวโน้มผลการประเมินระดับหลักสูตรที่ดีขึ้น ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน
เเนวทางเสริม ควรมีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการให้มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก เเละการเข้าสู่ตำเเหน่งทางวิชาการ เพิ่มขึ้น
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
จุดเด่น จำนวนผลงานทางวิชาการของอาจารย์มีความหลากหลาย ทั้งนำเสนอ บทความตีพิมพ์ในประเทศเเละต่างประเทศ
เเนวทางเสริมการพัฒนา ควรมีการบูรณาการการทำวิจัยกับการขอกำหนดตำเเหน่งทางวิชาการให้ตรงกับศาสตร์ทางต้นสังกัด
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
จุดเด่น การบริการวิชาการของวิทยาเขตสามารถดำเนินงานได้เป็นไปตามเเผนบริการวิชาการ สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน สังคม อย่างต่อเนื่อง
เเนวทางเสริมจุดเเข็ง มีการบริการวิชาการอย่างต่อเนื่องในชุมชน หรือพื้นที่เดิม เพื่อเป็นการใช้ประโยชน์ของการบริการวิชาการ
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
จุดเด่นมีการจัดโครงการ/กิจกรรม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อย่างเข้มเเข็งเเละต่อเนื่อง
เเนวทางเสริม ควรมีการสนับสนุนการสร้างมาตรฐานของการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมในระดับชาติ
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
จุดเด่น วิทยาเขตศรีล้านช้างมีผู้บริหาร เเละคณะทำงานที่มีความเข้มเเข็ง มีการทำงานเป็นระบบ
จุดเด่น ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเเผน เเละบรรลุตามเเผนของวิทยาเขต
เเนวทางเสริม ควรมีเเผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ เเละสายสนับสนุนที่ชัดเจน
ควรพิจารณาการคิดต้นทุนต่อหน่วย เเละเเผนทางการเงิน เเล้วนำผลมาวิเคราะห์เพื่อเป็นเเนวทางในการพัฒนาหลักสูตรเเละจุดคุ้มทุน
ควรมีการพิจารณาประเด็นความเสี่ยง เเละยังคงความเสี่ยงที่ยังไม่สามารถดำเนินการลดความเสี่ยงให้เป็นที่น่าพอใจได้ เเละหาเเนวทางในการจัดการความเสี่ยง
บทสัมภาษณ์
ศิษย์เก่า1 มหาวิทยาลัยมีการเข้าไปเเนะเเนวที่โรงเรียนมัธยม จึงเกิดความสนใจในสาขาวิชาที่เลือกเรียน วิทยาเขตมีการกไกับติดตามนักศึกษาอย่างใกล้ชิดเเละมีการเเนะนำเเหล่งงานให้กับศิษย์เก่า การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น อยากให้มีการจัดโครงการกิจกรรมสานสัมพันธ์ในเเต่ละวิทยาเขต
ศิษย์เก่า2 ทางมหาวิทยาลัยมีการสนับสนุนในการทำงาน อาจมีปัญหาด้านการร่วมกิจกรรมสำหรับพระบางกิจกรรมที่มีข้อจำกัด อยากให้มหาวิทยาลัยเเยกตัวออกไป เนื่องจากอาคารสถานที่ใช้ร่วมกันกับ โรงเรียน วัด ทางมหาวิทยาลัยมีการสนับสนุนงานคณะสงฆ์เป็นอย่างดี อยากให้มีความร่วมมือเเบบนี้ต่อเนื่อง
นักศึกษา 1 เลือกเรียนเพราะค่าเทอมไม่สูง มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านทักษะต่างๆ ทำให้เป็นคนที่มีบุคลิกเข้มเเข็ง เเละสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆนอกเหนือจากการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ได้ร่วมประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยมีการออกไปเเนะเเนวให้กับโรงเรียน อยากให้มีการสนับสนุนเชิญอาจารย์ต่างประเทศ หรือผู้เชี่ยชาญต่างๆมาบรรยายร่วมกับอาจารย์ผู้สอน
นักศึกษา 2 เนื่อจากมีกิจกรรมของมหาวิยาลัย อาจทำให้ได้รับความรู้ด้านการเรียนการสอนไม่เต็มที่ มีปัญหาด้านการสื่อสารในการเรียนการสอนOnline กับอาจารย์บ้าง เเต่เนื้อหาได้รับครบถ้วน อยากให้มหาวิทาลัยพัฒนาด้านสิ่งงสนับสนุนการเรียนรู้ทางด้านสื่อเทคโนโลยีต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นต้น อยากให้มหาวิทยาลัยเเยกตัวออกไป เนื่องจากอาคารสถานที่ใช้ร่วมกันกับ โรงเรียน วัด เช่นเดียวกับศิษย์เก่า การเเสดงออกในการจัดกิจกรรมจึงมีข้อจำกัดไ่ม่เต็มที่
ภาพถ่าย