รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2565
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2562)
บทสรุปผู้บริหาร
คณะกรรมการตรวจและประเมินคุณภาพการศึกษา ภายใน หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม มคอ.2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเองคือ 3.73 มีคุณภาพอยู่ในระดับคุณภาพดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน หลักสูตรมีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ในองค์ประกอบที่ 1 คือ หลักสูตรได้มาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต มีคะแนนเฉลี่ยที่ 3.45 โดยมีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา 14 รูป/คน และได้งานทำทุกคน อยู่ในระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา ในการรับและพัฒนานักศึกษาทางหลักสูตรได้ให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.00 อยู่ในระดับคุณภาพปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ หลักสูตรมีการบริหารและพัฒนาคุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 3.83 อยู่ในระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน ในการดำเนินการหลักสูตรได้มีการกำกับการบริหารจัดการหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่องผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 เท่ากับ 4.40 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ หลักสูตรได้มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้เท่ากับ 3.00 อยู่ในระดับคุณภาพปานกลาง
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2562)
2) ชื่อปริญญา ศึกษาศาสตรบัณฑิต
3) สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา (4 ปี )
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
2) สถานที่เปิดสอน
วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ วัดประชานิยม 84/1 ถนนถีนานนท์ ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 46000
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนามุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ตามแนวทางพระพุทธศาสนา โดยมีความสอดคล้องกับปรัชญาสถาบันคือมุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในด้านการสอน มีการบูรณาการการสอนกับพุทธวิทยาการศึกษา
2) ความสำคัญของหลักสูตร
2) ความสำคัญของหลักสูตร
2.1 ผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ ทางด้านการสอนพระพุทธศาสนาอย่างมีเหตุผล มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณสำหรับครู
2.2 ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถ (Capability) ทั้งภูมิรู้และภูมิธรรม ดำเนินชีวิตด้วยปัญญาบนพื้นฐานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา บูรณาการพุทธวิทยาการศึกษากับศาสตร์ทางการสอน เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนามีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้
3.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการทางพระพุทธศาสนา การบูรณาการ การประยุกต์ใช้พุทธวิทยากับการศึกษา ศาสตร์การสอน และการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2 มีทักษะการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาองค์ความรู้ด้านพระพุทธศาสนาที่มีคุณภาพ เพื่อใช้ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนและสังคม สร้างทักษะแห่งการเรียนรู้ การคิด การแก้ปัญหา การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี ในศตวรรษที่ 21
3.3 มีคุณธรรมจริยธรรม อุดมการณ์และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครู มีบุคลิกภาพ คุณลักษณะคุณสมบัติความเป็นครูที่ดี รวมทั้งมีศักยภาพที่จะพัฒนางานให้มีความเจริญก้าวหน้า สามารถใช้ความรู้ ประสบการณ์ในการแก้ปัญหา และการทำงานได้
1.4 รหัสหลักสูตร 25621864000762
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2562)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาชีพ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ (วิชาชีพ) |
|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร |
|
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี |
|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ | |
---|---|---|---|
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | |||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
|
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
|
|
2.3 บัณฑิตปริญญาตรีมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สอบผ่านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
|
|
|
2.4 บัณฑิตมีคุณลักษณะทางคุณธรรม |
|
||
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต |
|
||
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | |||
3.1 การรับนักศึกษา |
|
|
|
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา |
|
|
|
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา |
|
||
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | |||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ |
|
|
|
4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|
|
|
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ |
|
|
|
4.4 ความเชี่ยวชาญของบุคลากรด้านศาสนาหรือการพัฒนาคุณธรรม |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ |
|
||
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | |||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร |
|
|
|
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|
|
|
5.3 การประเมินผู้เรียน |
|
|
|
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
|
|
5.5 สัดส่วนหน่วยกิตของวิชาที่มุ่งเน้นการศึกษาหลักศาสนา หรือ นำหลักศาสนามาบูรณาการ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน |
|
||
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | |||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
|
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
||
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (16 ตัวบ่งชี้) |
|
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2565
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | 3 | - | 1.00 | 4.67 | 3.45 | ดี | |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 4 | 3.83 | - | - | 3.83 | ดี | |
5 | 5 | 4.00 | 4.50 | - | 4.40 | ดีมาก | |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ปานกลาง | |
รวม | 16 | 3.54 | 3.67 | 4.67 | 3.73 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
แนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเสริมงานวิจัยหรือผลงานทางวิชาการ ตำรา ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนทางด้านพุทธศาสนาเพื่อเสริมความเข้มแข็งของหลักสูตร
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
-องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
แนวทางเสริม
1. สร้างระบบและกลไก กำกับ ติดตาม การบริหารจัดการหลักสูตรรักษาอัตราคงอยู่สำหรับนักศึกษา
2. หลักสูตรมีการบริหารจัดการหลักสูตรอย่างไร เขียนผลการดำเนินงานตามที่ได้ดำเนินการ ให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากย่ิงขึ้น
3. เพิ่มกระบวนการ ช่องทางการประชาสัมพันธ์กระบวนการรับนักศึกษาให้มากขึ้น
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
แนวทางเสริม
1. อาจารย์ผู้้รับผิดชอบหลักสูตรเพิ่มศักยภาพผลงานทางวิชาการในศาสตร์ เช่น ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ ทางด้านการสอนทางด้านพระพุทธศาสนา
2. พัฒนาศักยภาพอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร การขอตำแหน่งทางวิชาการ
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
-องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
แนวทางเสริม
หลักสูตรมีการบริหารจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อสะท้อนผลลัพธ์การเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาและประเมินศักยภาพ หรือ มูลค่าต่อหลักสูตร ต่อวิทยาลัย
สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
บทสัมภาษณ์
สัมภาษณ์ศิษย์เก่า
- บัณฑิตได้ทำงานที่ไหนอย่างไร
- เป็นครูผู้ช่วย
- การเรียนการสอนได้นำไปใช้การเรียนการสอนอย่างไร
- มีการประยุกต์ใช้การสอนธรรมะ
- มีการอบรมธรรมะ เป็นพิธีกรในการจัดกิจกรรมทางด้านพระพุทธศาสนาในโรงเรียน
- ความรู้ที่ได้ศึกษาในหลักสูตรสาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา เป็นอย่างไรและนำไปใช้ในโรงเรียนอย่างไร
- ได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนได้อย่างแท้จริง
- เป็นผู้นำในศาสนพิธี
- หลังจากสำเร็จการศึกษาบัณฑิตหางานทำอยากหรือไม่อย่างไร
- ยากเนื่องจาก หลักสูตรที่จบมา หน่วยงานราชการเปิดสาขานี้น้อยมาก เพราะเป็นหลักสูตรที่เน้นการสอนด้านพระพุทธศาสนา
- เป็นหลักสูตรในกลุ่มสาระ 5 สาระ สาขาวิชาการสอนสังคมจะตอบโจทย์มากกว่า ทำให้สาขาการสอนพระพุทธศาสนาเรียนในสาระวิชาค่อยข้างน้อย และยังไม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน
- บัณฑิตอยากจะแนะนำรุ่นน้องให้มาเรียนสาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนาอย่างไร
- ปรับความต้องการของตลาดแรงงาน และความต้องการประเทศไทย ให้หลักสูตรมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น
- บัณฑิตเป็นครูผู้ช่วย ได้สอนวิชาไหนบ้าง
- สอนวิชาภาษาไทย วิชาพละ วิชาดนตรี และวิชาพระพุทธศาสนา
- วิชาพระพุทธศาสนา และสังคมศึกษา
- บัณฑิตมีความคาดหวัง อย่างไร ในหลักสูตรที่จบมา และคาดหวังต่อสังคมและเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนอย่างไร
- ตัวเองไม่ยุ่งกับเครื่องดื่มมึนเมา อย่าเสพติด และสังคมในโรงเรียนทุกคนรู้จักหน้าที่ตัวเอง
- ไม่ประพฤติผิดยึดศีล 5 ข้อ มาใช้ในชีวิตประจำวัน
ผู้แทนนักศึกษาปัจจุบัน
- สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนในหลักสูตรเป็นอย่างไร เพียงพอต่อการเรียนหรือไม่
- เพียงพอ มีอุปกรณ์ เช่น โปรแจ็คเตอร์ Internet ห้องปฏิบัติการ
- มีกิจกรรมส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 อย่างครบถ้วน
- การเรียนการสอนในหลักสูตร เป็นอย่าไร
- อาจารย์ได้มีการจัดการเรียนการสอนตามคำอธิบายในรายวิชา มคอ.3, มคอ.5 เป็นอย่างดี
- การจัดการเรียนการสอนแบบ Online และ Onsite มีความสะดวกอย่างไร
- เรียนแบบ On-site มีความเข้าใจมากกว่าเข้าถึงอาจารย์ผู้สอน และสอบถามได้ง่ายกว่า
- เรียน Online พบปัญหาในเรื่องความไม่เสถียรของสัญญา Internet
ผู้แทนสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ
- คุณภาพโดยภาพรวมของบัณฑิตสาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนาเป็นอย่างไร
- มีความเข้าใจ นำความรู้มาใช้กับนักเรียน เช่น ฝึกให้นักเรียนมีสมาธิ มีสติ และรู้จักธรรมะ มากขึ้น
- นักเรียนมีวินัย และรู้จักรักครู และบุพการีมากขึ้น
- มีสิ่งใดอย่างจะฝากสาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร
- ทักษะที่ทันสมัยหรือการบูรณาการศาสตร์อื่น ๆ มาใส่ไว้ในหลักสูตรให้มากขึ้น
ภาพถ่าย