Logo

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2564

หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรใหม่ (พ.ศ. 2564)


บทสรุปผู้บริหาร

หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) เป็นหลักสูตรที่ได้มีการประเมินตนเอง ตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ฉบับนี้เป็นรายงานการประเมินตนเอง ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2564 ที่มีการจัดการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช เลขที่ 128 หมู่ 6 ถนนนครศรีฯ-ร่อนพิบูลย์ ตำบลนาพรุ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยผลการประเมินตนเองในภาพรวมทั้ง องค์ประกอบ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.18  มีระดับคุณภาพปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า

องค์ประกอบที่ ด้านการกำกับมาตรฐาน ผลการบริหารจัดการหลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ได้มาตรฐาน 

องค์ประกอบที่ ไม่ขอรับการประเมิน (เนื่องจากยังไม่มีบัณฑิตจบการศึกษา) 

องค์ประกอบที่ ด้านนักศึกษา มีผลการประเมินตนเอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.67  มีระดับคุณภาพน้อย ซึ่งจุดเด่นขององค์ประกอบนี้ คือ อัตราการสำเร็จการศึกษาของบัณฑิต และการคงอยู่ของนักศึกษายังคงมีปริมาณ อยู่ในระดับปานกลาง 

องค์ประกอบที่ ด้านอาจารย์ มีผลการประเมินตนเอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.65 มีระดับคุณภาพน้อย ซึ่งจุดเด่นขององค์ประกอบนี้ คือ การคงอยู่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร และความพึงพอใจของอาจารย์ต่อการบริหารหลักสูตรอยู่ในระดับปานกลาง

 องค์ประกอบที่ ด้านหลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน มีผลการประเมินตนเอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.75 มีระดับคุณภาพปานกลาง ซึ่งจุดเด่นขององค์ประกอบนี้ คือ หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) เป็นหลักสูตรที่ได้รับการอนุมัติจากสภาวิชาการและสภามหาวิทยาลัย และรับทราบ จาก สกอ. เป็นที่เรียบร้อย เนื้อหาสาระของหลักสูตรมีความทันสมัย รวมถึงเป็นหลักสูตรที่สามารถนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ามาปรับใช้เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดทักษะในการดำเนินชีวิตตามแนวทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนการดำเนินงานของหลักสูตรตามกรอบมาตรฐาน คุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มีการดำเนินงานคิดเป็นร้อยละ 100

 องค์ประกอบที่ ด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มีผลการประเมินตนเอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 มีระดับคุณภาพปานกลาง ซึ่งจุดเด่นขององค์ประกอบนี้ คือ มีระบบการ ดำเนินการให้การจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษา

บทนำ

1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรใหม่ (พ.ศ. 2564)

2) ชื่อปริญญา รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต

3) หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต

1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน

1) คณะต้นสังกัด วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช

2) สถานที่เปิดสอน

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช

1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1) ปรัชญาของหลักสูตร

     ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญทางวิชาการและการวิจัยทางด้านรัฐศาสตร์ที่สัมพันธ์กับด้านพุทธศาสตร์ และศาสตร์องค์ความรู้อื่น ๆ เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณภาพระดับสูง และมีคุณลักษณะทางด้านต่าง ๆ ที่ดี มีภาวะผู้นำในทางด้านการเมืองการปกครอง

2) ความสำคัญของหลักสูตร

     หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณภาพ เป็นนักวิชาการ นักวิจัย และผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญ มีความสามารถในการบูรณาการวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ด้านพุทธศาสตร์ และศาสตร์องค์ความรู้อื่นๆ ได้อย่างดี เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณภาพ และคุณลักษณะที่ดี มีภาวะผู้นำในทางด้านการเมืองการปกครอง 

3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อพัฒนานักวิชาการและนักวิจัยชั้นสูงทางด้านรัฐศาสตร์

1. เพื่อพัฒนานักวิชาการและนักวิจัยทางด้านรัฐศาสตร์ที่สัมพันธ์กับพุทธศาสตร์และศาสตร์องค์ความรู้อื่น ๆ สามารถพัฒนาองค์ความรู้และสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติได้ เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายและทิศทางในการพัฒนาประเทศ โดยการเน้นคนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา

2. เพื่อพัฒนานักวิชาการและนักวิจัยทางรัฐศาสตร์ที่สัมพันธ์กับพุทธศาสตร์และศาสตร์องค์ความรู้
อื่น ๆ โดยมีความรู้ด้านวิชาการรัฐศาสตร์ในแนวทางพุทธศาสนาเป็นส่วนประกอบสำคัญ เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปสู่การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ ในการชี้แนะและการแก้ไขปัญหาสำคัญทางการเมืองการปกครองทั้งในสังคมไทยและสังคมโลก

3. เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณภาพเป็นนักวิชาการ นักวิจัยและผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถบูรณาการวิชาการด้านรัฐศาสตร์ พุทธศาสตร์ และศาสตร์องค์ความรู้อื่น ๆ เป็นทรัพยากรที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณภาพระดับสูง และมีภาวะผู้นำในทางด้านการเมืองการปกครอง

1.4 รหัสหลักสูตร

สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรใหม่ (พ.ศ. 2564)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
ปีการศึกษา 2564

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

เกณฑ์การประเมิน ผลการดำเนินการ
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 3 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น
ผ่าน
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งศาสตราจารย์ขึ้นไป และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลังโดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย
ผ่าน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร มีอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ขึ้นไป มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลังโดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย
ผ่าน
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน หรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน และต้องมีประสบการณ์ด้านการสอนและมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง คุณสมบัติของ

อาจารย์พิเศษ (ถ้ามี) มีคุณวุฒิขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน และต้องมีประสบการณ์ด้านการสอนและมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง มีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น

ผ่าน
5. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ ต้องเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือ ขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และต้องมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย
ผ่าน
6. คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม ต้องมีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโท หรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และต้องมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย
ผ่าน
7. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์

อาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ประกอบด้วย อาจารย์ประจำหลักสูตร และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกไม่น้อยกว่า 5 คน ประธานผู้สอบวิทยานิพนธ์ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก

อาจารย์ประจำหลักสูตร ต้องมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือ ขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย

ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่าและมีผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง หากไม่มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ตามที่กำหนดจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ โดยผ่านการเห็นชอบของสภาสถาบันและแจ้ง กกอ ทราบ

ผ่าน
8. การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา

การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา กรณี แผน ก1 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. กรณี แผน ก2 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. หรือ นำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมทางวิชาการ (proceedings) กรณี แผน ข รายงานการค้นคว้าหรือส่วนหนึ่งของการค้นคว้าอิสระต้องได้รับการเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่สืบค้นได้

ผ่าน
9. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา

วิทยานิพนธ์ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1 คนต่อนักศึกษา 5 คน

การค้นคว้าอิสระ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1 คนต่อนักศึกษา 15 คน

หากอาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอกและมีตำแหน่งทางวิชาการหรือปริญญาโท และมีตำแหน่งทางวิชาการระดับรองศาสตราจารย์ขึ้นไป 1 คนต่อนักศึกษา 10 คน หากเป็นที่ปรึกษาทั้ง 2 ประเภทให้เทียบสัดส่วนนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ 1 คนเทียบเท่ากับนักศึกษาที่ค้นคว้าอิสระ 3 คน

ผ่าน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี
ผ่าน
สรุปผลการประเมิน ผ่าน

ตัวบ่งชี้คุณภาพ เป้าหมาย คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
ไม่รับการประเมิน
2.2 ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
ไม่รับการประเมิน
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
0.00
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษา
5
2
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา
5
2
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา
5
1
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
1.67
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์
5
1
4.2 คุณภาพอาจารย์
5
1.95
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์
5
2
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
1.65
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร
5
2
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
5
2
5.3 การประเมินผู้เรียน
5
2
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
5
5
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
2.75
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
5
3
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
3.00
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (11 ตัวบ่งชี้)
2.18
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ คะแนนผ่าน จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย
2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี
4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก
1 ผ่าน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 Logo 0 - - - - -
3 3 1.67 - - 1.67 น้อย
4 3 1.65 - - 1.65 น้อย
5 4 2.00 3.00 - 2.75 ปานกลาง
6 1 - 3.00 - 3.00 ปานกลาง
รวม 11 1.71 3.00 - 2.18 ปานกลาง
ผลการประเมิน น้อย ปานกลาง - ปานกลาง ปานกลาง
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

จุดที่ควรพัฒนา

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสองท่านไม่ได้เป็นอาจารย์ประจำและไม่มีสัญญาจ้างหลักสูตรและมหาวิทยาลัยหาแนวทางร่วมกันควรสรรหาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ทันระยะเวลาเพราะมีผลกระทบต่อนักศึกษาทั้งระดับทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาเอก

องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
-
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
-
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
-
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
-
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
-
สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)

จุดที่ควรพัฒนา

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสองท่านไม่ได้เป็นอาจารย์ประจำและไม่มีสัญญาจ้างหลักสูตรและมหาวิทยาลัยหาแนวทางร่วมกันควรสรรหาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ทันระยะเวลาเพราะไม่มีผลกระทบต่อนักศึกษาทั้งระดับทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาเอก

บทสัมภาษณ์

นักศึกษาปัจจุบัน
หลักสูตรมีการจัดกิจกรรมใดให้นักศึกษาในส่วนวิทยานิพนธ์บ้าง
1. มีการเชิญอาจารย์ด้านนอกให้นักศึกษาร่วมเสวนาการทำงานวิจัย และการตั้งหัวข้อ
การดูแลให้คำปรึกษาอาจารย์มีการดูแลอย่างไรบ้าง
1. ขนาดจานมีการเอาใจใส่เป็นอย่างดีในส่วนของงานเดียวหรืองานกลุ่มและงานวิจัยมีการกำกับติดตามงานอย่างดี เร่งเห็นความสำคัญของกันและกัน
การจัดการเรียนการสอนมีการจัดอย่างไรบ้าง
1. ในการจัดให้วิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญมาสรุปข้อมูลในรายวิชาแต่ละวิชานั้นๆ
สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทางหลักสูตรมีเอื้ออะไรบ้างให้กับนักศึกษาในช่วงออนไลน์
1. มีการเพิ่มลิ้งค์ของมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อให้นักศึกษาได้เค้าสืยค้นช่วงออนไลน์
อยากให้เพิ่มเติมในส่วนใดของการบริหารหลักสูตร
1. อยากให้มีการเริ่มดำเนินการเกี่ยวกับการวิจะให้ตั้งแต่แรกเริ่มโดยควบคู่ไปกับการเรียนคอร์สเวิร์ค
ระบบการเรียนออนไลน์เป็นอย่างไรบ้างภายในหลักสูตร
1. อาจารย์ช่วยดูแลให้คำปรึกษาตลอดพร้อมกับนักเรียนเพื่อนเพื่อนภายในห้องให้การช่วยเหลืออย่างดี
ในภาพรวมของการจัดการแหล่งการสอนของหลักสูตรควรมีประเด็นใดที่ทางหลักสูตรควรเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
1. คิดว่ามีความเหมาะสม เพราะมีการเรียนทั้งออนไลและออนไซก์ควบคู่กันไป
ในส่วนของข้อร้องเรียนในหลักสูตรมีข้อร้องเรียนเรื่องใดบ้าง
1. มีเรื่องเกี่ยวกับเนื้อหาของหลักสูตรซึ่งดิฉันนำปัญหาเข้าปรึกษากับคณาจารย์เพื่อปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ดีขึ้น

ภาพถ่าย