Logo

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2564

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2562)


บทสรุปผู้บริหาร

หาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย ได้ดำเนินการจัดทำรายงานข้อมูลเฉพาะปีการศึกษา 2564  โดยสรุปผลคะแนนการประเมินตนเอง ดังนี้

สรุปผลการประเมินตนเอง

          จากผลการดำเนินงานของหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค 2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง 3.52 มีคุณภาพอยู่ใน ระดับคุณภาพดี โดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้

          องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
ในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่าน

          องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา การผลิตบัณฑิตหรือการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาและวิชาชีพ มีคุณลักษณะตามหลักสูตรที่กำหนด บัณฑิตระดับอุดมศึกษาจะต้องเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม
มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 2 นี้มีคุณภาพอยู่
ในระดับดีเท่ากับ 4.94

          องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา นักศึกษา ระบบการประกันคุณภาพนักศึกษาต้องให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษา
มีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเท่ากับ 2.67

          องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเอง
ในองค์ประกอบที่ 4 นี้อยู่ในระดับดี มีค่าเท่ากับ 3.63

          องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีการกำกับการบริหารจัดการหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง  ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้อยู่ในระดับดี มีค่าเท่ากับ 3.50

          องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเท่ากับ 3.00

 

บทนำ

1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2562)

2) ชื่อปริญญา ศึกษาศาสตรบัณฑิต ศษ.บ. (สาขาวิชาการสอนภาษาไทย)

3) สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี)

1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน

1) คณะต้นสังกัด วิทยาเขตล้านนา

2) สถานที่เปิดสอน

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา

1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1) ปรัชญาของหลักสูตร

ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย  ศษ.บ. (การสอนภาษาไทย)

2) ความสำคัญของหลักสูตร

ภาษาไทยเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการแสวงหาความรู้สรรพวิชาอื่น ๆ อีกทั้งเป็นเครื่องมือสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมในการประกอบอาชีพ และการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป

3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะนี้

     1 มีความรู้ความเข้าใจสาระความรู้และการบูรณาการความรู้ภาษาไทย ทั้งความรู้ทาง     หลักภาษา วรรณคดี วัฒนธรรมไทย มีทักษะในการใช้ภาษาไทยได้อย่างดี สามารถประยุกต์ใช้พุทธวิทยาการศึกษากับวิทยาการการสอนภาษาไทยและศาสตร์การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     2 มีทักษะการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ และพัฒนาองค์ความรู้ด้านภาษาไทยเพื่อใช้ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนและสังคม บูรณาการศาสตร์ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งการเรียนรู้ การสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

     3 มีอุดมการณ์และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครู มีบุคลิกภาพและคุณลักษณะความเป็นครูที่ดีและมีความรู้ที่ดีและมีความรู้ทางด้านพระพุทธศาสนาในหลักสูตรธรรมศึกษา รวมทั้งมีศักยภาพที่จะพัฒนางานในสาขาวิชาชีพให้มีความเจริญก้าวหน้า สามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ในสาขาวิชาชีพครูในการแก้ปัญหาการทำงานได้

1.4 รหัสหลักสูตร 25621861101288

สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2562)
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
ปีการศึกษา 2564

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

เกณฑ์การประเมิน ผลการดำเนินการ
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น
ผ่าน
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาชีพ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ (วิชาชีพ)
ผ่าน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร
ผ่าน
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี
ผ่าน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี
ผ่าน
สรุปผลการประเมิน ผ่าน

ตัวบ่งชี้คุณภาพ เป้าหมาย คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
5
4.89
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
5
5.00
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
4.95
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษา
5
3
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา
5
3
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา
5
2
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
2.67
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์
5
3
4.2 คุณภาพอาจารย์
5
3.89
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์
5
4
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
3.63
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร
5
3
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
5
3
5.3 การประเมินผู้เรียน
5
3
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
5
5
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
3.50
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
5
3
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
3.00
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้)
3.52
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2564
องค์ประกอบที่ คะแนนผ่าน จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย
2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี
4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก
1 ผ่าน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 Logo 2 - - 4.95 4.95 ดีมาก
3 3 2.67 - - 2.67 ปานกลาง
4 3 3.63 - - 3.63 ดี
5 4 3.00 3.67 - 3.50 ดี
6 1 - 3.00 - 3.00 ปานกลาง
รวม 13 3.13 3.50 4.95 3.52 ดี
ผลการประเมิน ดี ดี ดีมาก ดี ดี
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
  1. หลักสูตรมีการพัฒนาและการบริหารจัดการด้านอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีจำนวนและคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด หากมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้หลักสูตรมีความเข้มแข็งทางวิชาการ สามารถพัฒนาหลักสูตรสู่ความเป็นมาตรฐานและสร้างเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต

จุดเด่น

-  จำนวนบัณฑิตในหลักสูตรได้งานทำ100 %

โอกาสในการพัฒนา

-  หลักสูตรควรวิเคราะห์ผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานเพื่อให้บัณฑิตของหลักสูตรมีอัตราการได้งานทำสูงอย่างต่อเนื่อง

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
  • หลักสูตรควรกำหนดเป้าหมายเชิงปริมาณเทียบกับจำนวนนักศึกษาปีที่แล้ว เพื่อให้เห็นแนวโน้มที่ดีขึ้น
  • หลักสูตรควรวิเคราะห์ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้าใน มคอ. 2 เพื่อนำมาเป็นประเด็นในการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษา
  • หลักสูตรควรมีการประเมินกระบวนการในการจัดการข้อร้องเรียนและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ทราบถึงผลที่ได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ พร้อมนำผลการประเมินไปพัฒนาปรับปรุงต่อไป
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

จุดเด่น

- หลักสูตรมีการพัฒนาและการบริหารจัดการด้านอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีจำนวนและคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด หากมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้หลักสูตรมีความเข้มแข็งทางวิชาการ สามารถพัฒนาหลักสูตรสู่ความเป็นมาตรฐานและสร้างเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้

 

โอกาสในการพัฒนา

-  หลักสูตรควรส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น

- หลักสูตรควรมีการกำกับติดตามแผนพัฒนาตนเองรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

หลักสูตรควรเร่งพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เฉพาะทางของหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานสูงขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาของหลักสูตรต่อไป

สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)

หลักสูตรควรกำหนดผลลัพธ์และเป้าหมายการดำเนินงานที่ชัดเจนและโดดเด่น จากนั้นจึงแสดงกระบวนการดำเนินงานให้สอดคล้องตามเป้าหมายและผลลัพธ์ที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะการปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ

บทสัมภาษณ์

ศิษย์เก่า

ความโดดเด่นของหลักสูตร คืออะไร

  • ในด้านบุคคล ก็คือ คณาจารย์ที่สอนค้อนข้างมีศักยภาพและมีความรู้ในด้านต่างๆที่ดี มีการจัดการเรียนการสอนที่ดี ทำให้มีความน่าสนใจไม่หน้าเบื่อ
  • ในด้านหลักสูตร ได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์จริงๆ ได้ไปสัมผัสการสอนในโรงเรียน ได้นำรายวิชาจิตวิทยาไปใช้ทำให้มีความเข้าใจในตัวเด็กมากยิ่งขึ้น

มีส่วนไหนที่อยากให้หลักสูตรพัฒนาเพิ่มไหม

  • อยากให้ต่อยอดการสอนในรายวิชาเพิ่มขึ้น

ความรู้สึกก่อนจะมาเรียนที่นี่กับตอนสำเร็จการศึกษาแล้วมีความรู้สึกอย่างไร

  • ตอนแรกมีความรักในภาษาไทยตั้งแต่เด็กอยู่แล้วพอจบมัธยมศึกษาตอนปลายก็ได้มาเรียนที่นี่ เข้ามาเรียนจริงๆรู้สึกสนุนกับการเรียน และภูมิใจที่ได้เรียนที่นี่มาก

ศิษย์เก่า

เล่าถึงความโดดเด่นและได้อะไรจากหลักสูตร

  • ได้ความรู้ในการเรียนการสอนในหลักสูตรไปใช้ต่อยอดในการทำงาน นำหลักธรรมไปประยุกต์และถ่ายทอดในการอบรมพนักงาน

มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไหม

  • อยากให้หลักสูตรต่อยอดให้บัณฑิตมีภูมิคุ้มกันที่ดี ในด้านการทำงานและการเข้าสังคม ในรูปแบบกิจกรรมหรือการพัฒนา

ผู้ใช้บัณฑิต

บัณฑิตในด้านการทำงานเป็นอย่างไร

  • มีความรับผิดชอบสูง แต่อยากให้พัฒนาต่อยอดในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น

นักศึกษาปัจจุบัน

นักศึกษาอยากให้ปรับปรุงหรือให้คณาจารย์เพิ่มเติมอะไรบ้าง

  • อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนต่างๆ เนื่องจากไม่เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
  • อยากให้อาจารย์สอนทำสื่อการเรียนการสอนที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดในการทำงานต่อไปได้

ผู้ปกครอง

ทำไมถึงให้นักศึกษามาเรียนที่นี่

  • เนื่องจากเกรดเฉลี่ยลูกไม่ค่อยดี ทางมหาวิทยาลัยเลยให้จัดทำแฟ้มสะสมผลงานตัวเองมายื่นดู แล้วสรุปได้เรียนที่นี่ พอเข้ามาเรียนรู้สึกว่าลูกมีความตั้งใจเรียนมากขึ้น
ภาพถ่าย