Logo

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2562

หลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา


บทสรุปผู้บริหาร

  จากผลการดำเนินงานของหลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ค 2 (สถาบันเฉพาะทางที่เน้นระดับปริญญาตรี) ได้คะแนนการประเมินตนเอง  3.50 มีคุณภาพอยู่ใน ระดับคุณภาพปานกลางโดยมีรายละเอียดผลการดำเนินงานทั้ง 6 องค์ประกอบ ดังนี้

          องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน หลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด มีผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่าน

          องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต  หลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ในองค์ประกอบที่ 2 นี้เท่ากับ 4.95 ระดับคุณภาพดีมาก

          องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา หลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ระบบการประกันคุณภาพนักศึกษา ต้องให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้เท่ากับ 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง

          องค์ประกอบที่ อาจารย์หลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด  มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้เท่ากับ 2.89 ระดับคุณภาพปานกลาง

          องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร หลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด มีการกำกับการบริหารจัดการหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง  ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้เท่ากับ 3.75 ระดับคุณภาพดี

          องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ หลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้เท่ากับ 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง

บทนำ

1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา

2) ชื่อปริญญา ศาสนศาสตรบัณฑิต (ปรัชญา)

3) สาขาวิชาปรัชญา ศาสนาและวัฒนธรรม

1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน

1) คณะต้นสังกัด วิทยาเขตร้อยเอ็ด

2) สถานที่เปิดสอน

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1) ปรัชญาของหลักสูตร

1) ปรัชญาของหลักสูตร

                   หลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาปรัชญา  มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจในระบบปรัชญาต่างๆ มีความคิดสร้างสรรค์  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างมีวิจารณญาณ  สามารถนำความรู้ที่ได้มาไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าแก่ชีวิตในทางที่ถูกต้องตลอดจนเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคมและตลาดงานปัจจุบัน  โดยมีปรัชญาของหลักสูตรว่า มีความรู้คู่คุณธรรม มีจิตใจกว้างขวาง กล้าหาญ และเสียสละ บนพื้นฐานขององค์ความรู้ด้านปรัชญาเพื่อสนองความต้องการของโลกไร้พรมแดน  

2) ความสำคัญของหลักสูตร

2) ความสำคัญของหลักสูตร

พัฒนาและอบรมความรู้รวมทั้งสร้างบัณฑิตด้านปรัชญาในมิติการบูรณาการสู่สังคม เศรษฐกิจการเมือง การปกครอง ศาสนา และวัฒนธรรม

3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

          หลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาปรัชญา  (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2559) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้

1.3.1 เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้และความเข้าใจระบบปรัชญาต่างๆ อันได้แก่ ศาสนา ปรัชญา การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม ในบริบทการเปลี่ยนแปลงสังคมโลกสมัยใหม่อย่างถูกต้อง

1.3.2 เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ริเริ่มสร้างสรรค์เข้าใจสถานการณ์ปัญหาสังคมอย่างชัดเจนรอบด้าน โดยใช้ความรู้ในสาขาวิชาปรัชญาต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาในการทำงาน และสร้างความก้าวหน้าแก่ชีวิตในทิศทางที่ถูกต้อง

1.3.3 เพื่อให้บัณฑิตมีความคิดเปิดกว้างต่อโลกทัศน์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างมีวิจารณญาณ

          1.3.4 เพื่อให้บัณฑิตนำเอาหลักการและวิธีการทางปรัชญาไปประยุกต์ใช้ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและมีความสามารถในการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน โดยสอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน

1.4 รหัสหลักสูตร 25491861105489

สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
ปีการศึกษา 2562

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

เกณฑ์การประเมิน ผลการดำเนินการ
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น
ผ่าน
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาการ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง
ผ่าน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร
ผ่าน
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี
ผ่าน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี
ผ่าน
สรุปผลการประเมิน ผ่าน

ตัวบ่งชี้คุณภาพ เป้าหมาย คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
4
4.89
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
4
5
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
4.95
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษา
4
3
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา
4
3
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา
4
3
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
3.00
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์
4
3
4.2 คุณภาพอาจารย์
5
1.67
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์
4
4
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
2.89
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร
4
3
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
4
4
5.3 การประเมินผู้เรียน
4
3
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
4
5
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
3.75
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
4
3
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
3.00
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้)
3.50
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ คะแนนผ่าน จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย
2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี
4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก
1 ผ่าน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 Logo 2 - - 4.95 4.95 ดีมาก
3 3 3.00 - - 3.00 ปานกลาง
4 3 2.89 - - 2.89 ปานกลาง
5 4 3.00 4.00 - 3.75 ดี
6 1 - 3.00 - 3.00 ปานกลาง
รวม 13 2.95 3.75 4.95 3.50 ดี
ผลการประเมิน ปานกลาง ดี ดีมาก ดี ดี
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต

 

 

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

ประเด็นที่ประเมินองค์นี้

1.ให้ความสำคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาและการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความพร้อมทางการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

2.หลักสูตรควรจัดทำแผนในการพัฒนานักศึกษา

3.ควรนำผลที่เกิดกับนักศึกษา ทั้งผลดี และผลเสีย มาพัฒนาและปรับปรุงต่อไป

 

 

 

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

 

1.ควรมีแผนพัฒนาอาจารย์ในรอบปี

2.ควรส่งเสริมให้อาจารย์ตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการในตวารสารที่อยู่ในฐาน TCI เพื่อให้อาจารย์นำไปสู่การขอตำแหน่งทางวิชากา

3.หลักสูตรควรมีแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล

4.มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

1.อาจารญ์ผู้รับผิดชอบหลักสุตรควรเตรียมข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสถาณการณืที่เปลี่ยนแปลง

2.ควรส่งเสริมให้คณาจารย์นำงานวิจัยมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การระบุไว้ในรายวิชา มคอ 3

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ปัจจัยที่สนับสนุนการเรียนรู้

1.มีโฮมเพสหรือไม่ในสาขา

2.ได้มีการวางเผนเรียนแบบออน์ไลน์หรือไม่

3.แหล่งค้นคว้าหาความรู้ ได้มีการแนะนำให้ นศ.เข้าโฮมเฟสของหลักสูตรหรือไม่อย่างไร

4.อินเตอร์เน็ต Wifi เป็นต้น

สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)

ข้อเสนอแนะ มีอยู่ 2 ทาง

 1.ให้ผู้ประเมินรื้อใหม่หมดเลย ไปรวบรวมเอกสารมายืนยันใหม่ว่าแต่ละองค์ว่าได้ทำอะไรบ้าง โดยให้ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและคณะกรรมการหลักสูตรร่วมกันศึกษาและแก้ไขข้อมูลตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการแนะนำไปแต่ละองค์

2.คณะกรรมการน่าจะพิจารณาให้ตก เพราะข้อมูลเอกสารที่นำเสนอมาไม่มีร่องรอยอะไรที่จะประเมิน

บทสัมภาษณ์
ภาพถ่าย