
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ย่อย) ปีการศึกษา 2562
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
บทสรุปผู้บริหาร
คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาเพื่อการพัฒนาองค์กรทุก ๆ ด้านให้มีประสิทธิภาพตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาหรือสกอ. ได้กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการตามองค์ประกอบคุณภาพ 6 องค์ประกอบ ประกอบด้วยตัวบ่งชี้จำนวน 13 ตัวบ่งชี้ โดยเป็นกลุ่มสถาบันที่เน้นระดับปริญญาตรีตัวบ่งชี้ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาจานวน 13 ตัวบ่งชี้ รายงานการประเมินตนเองฉบับนี้ปีการศึกษา 2562 วงรอบ 1 สิงหาคม 2561 ถึง 31 กรกฎาคม 2562 มีการประเมินตามหลักเกณฑ์ของสกอ. โดยคะแนนเต็ม 1-5 คะแนนทุกตัวบ่งชี้ซึ่งผลการประเมินมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ผ่านการประเมินถือว่าเป็นหลักสูตรได้มาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต ได้คะแนน 4.50 อยู่ในระดับคุณภาพ ดี
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา ได้คะแนน 3.00 อยู่ในระดับคุณภาพ ปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ ได้คะแนน 3.44 อยู่ในระดับคุณภาพ ดี
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน ได้คะแนน 3.50 อยู่ในระดับคุณภาพ ดี
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ได้คะแนน 4.00 อยู่ในระดับคุณภาพ ดี
โดยภาพรวมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ได้คะแนน 3.56 อยู่ในระดับ ดี การประเมินถือว่าเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2) ชื่อปริญญา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): ศิลปศาสตรบัณฑิต (สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Bachelor of Arts (Sociology and Anthropology)
3) สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด คณะสังคมศาสตร์
2) สถานที่เปิดสอน
คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (ส่วนกลาง) ที่ตั้งอยู่ที่ 248 หมู่ที่ 1
ถนนศาลายา - นครชัยศรี ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ วิพากษ์ ปรากฏการณ์ทางสังคม และสามารถศึกษาวิจัยปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมได้อย่างเป็นระบบ เป็นผู้ที่ยึดมั่นหลักพุทธธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม โดยคณะสังคมศาสตร์ให้การสนับสนุนความเสมอภาคทางการศึกษา และการพัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
2) ความสำคัญของหลักสูตร
ความสำคัญของหลักสูตร
ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ วิพากษ์ ปรากฏการณ์ทางสังคม และสามารถศึกษาวิจัยปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมได้อย่างเป็นระบบ เป็นผู้ที่ยึดมั่นหลักพุทธธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม โดยคณะสังคมศาสตร์ให้การสนับสนุนความเสมอภาคทางการศึกษา และการพัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้
1. เพื่อให้บัณฑิตได้รู้หลักการและแนวคิดทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2. เพื่อให้บัณฑิตได้รับความรู้ และประสบการณ์ในการทางานเพื่อพัฒนาสังคมและประเทศชาติ
3. เพื่อปลูกฝังทัศนคติของบัณฑิตให้ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. เพื่อให้บัณฑิตสามารถดำรงตนอยู่ได้อย่างมีความสุขและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมตามแนวทางพระพุทธศาสนา
1.4 รหัสหลักสูตร 25491861109271
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
คณะสังคมศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
1. จํานวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คนและเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น | ผ่าน |
2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (วิชาการ) มีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดํารงตําแหน่งทางวิชาการไม่ต่ํากว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์และ มีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง | ผ่าน |
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร คุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และ มีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี ย้อนหลัง ไม่จำกัดจำนวนและประจำได้มากกว่าหนึ่งหลักสูตร | ผ่าน |
4. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 6 ปี |
ผ่าน |
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ต้องไม่เกิน 5 ปี ตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร หรืออย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี | ผ่าน |
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ |
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4 | 4.00 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4 | 5.00 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | 4.50 | |
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | ||
3.1 การรับนักศึกษา | 4 | 3 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4 | 3 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 4 | 3 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | 3.00 | |
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | ||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4 | 3 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5 | 4.33 |
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ | 4 | 3 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | 3.44 | |
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | ||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร | 4 | 3 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 4 | 3 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 4 | 3 |
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4 | 5 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | 3.50 | |
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | ||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4 | 4 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 | |
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (13 ตัวบ่งชี้) | 3.56 |
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา 2562
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | ![]() |
2 | - | - | 4.50 | 4.50 | ดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 3 | 3.44 | - | - | 3.44 | ดี | |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ดี | |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ดี | |
รวม | 13 | 3.19 | 3.75 | 4.50 | 3.56 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
-องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
-องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
แนวทางส่งเสริมและพัฒนา
ควรแสวงหาผู้เรียนในพื้นที่ปริมณฑลและภาคตะวันตกโดยแน้นหลากหลายอาชีพ
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
แนวทางการส่งเสริมและพัฒนา
- ควรส่งเสริมและสนับสนุนอาจารย์ประจำหลักสูตรให้มีผลงานทางวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ บทความวิชาการ หรือตำราเพื่อตีพิมพ์หรือเผยแพร่ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อรองรับการเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการในอนาคต
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
แนวทางในการส่งเสริมและพัฒนา
- ควรกำหนดรายวิชาที่จะบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม พร้อมกำหนดลงในรายวิชาตั้งแต่ต้นปีการศึกษา
-ควรสร้างความร่วมมือ กับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ในการพัฒนาความรู้และทักษะ บุคลากรและผู้นำท้องถิ่นด้านการพัฒนาชุมชนและสังคมให้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอน วิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
แนวทางส่งเสริมและพัฒนา
-พัฒนาพื้นที่หรือชุมชนให้เป็นแหล่งสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาและอาจารย์