รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ปีการศึกษา
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทสรุปผู้บริหาร
จากผลการดำเนินงานของหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในรอบปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านมาการประเมินตนเอง คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.05 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีและในรอบปีการศึกษา 2562 ( มิถุนายน 2562–พฤษภาคม 2563) ได้คะแนนการประเมินตนเองในภาพรวมเฉลี่ย 3.35 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ มีผลการประเมินทั้ง 6 องค์ประกอบ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน หลักสูตร ฯ ได้ดำเนินงานด้านการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนด โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สกอ.) มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 1 นี้ คือ ผ่าน หลักสูตรได้มาตรฐาน
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิตหลักสูตร ฯ ได้ดำเนินงานด้านคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลงานวิจัยของผู้สำเร็จการศึกษา มีผลการประเมินตนเองโดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.78 ระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา หลักสูตร ฯ ได้ดำเนินงานด้านการรับนักศึกษา ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา และด้านผลที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 3 นี้โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์หลักสูตร ฯ ได้ดำเนินงานด้านการบริหารและพัฒนาอาจารย์ ด้านคุณภาพอาจารย์และด้านผลที่เกิดกับอาจารย์ มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 4 นี้โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.34 ระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน หลักสูตร ฯ ได้ดำเนินงานด้านสาระของรายวิชาในหลักสูตร ด้านการวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน ด้านการประเมินผู้เรียน และด้านผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 5 นี้โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.50 ระดับคุณภาพดี
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ หลักสูตร ฯ ได้ดำเนินงานด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มีผลการประเมินตนเองในองค์ประกอบที่ 6 นี้ โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
บทนำ
1.1 ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
1) ชื่อหลักสูตร หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
2) ชื่อปริญญา หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
3)
1.2 คณะต้นสังกัดและสถานที่เปิดสอน
1) คณะต้นสังกัด
2) สถานที่เปิดสอน
บัณฑิตวิทยาลัย
วิทยาเขตร้อยเอ็ด
1.3 ปรัชญาความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาให้เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพ ให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการสร้างและประยุกต์ใช้ความรู้ใหม่ตามศาสตร์ในสาขาวิชาการบริหารการศึกษาและฐานพระพุทธศาสนา(Buddhism-based) ซึ่งมีความสำคัญในแง่ของการพัฒนางานสังคม และประเทศชาติ มีมาตรฐานวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2) ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เป็นหลักสูตรที่มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ ปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของสถาบันอุดมศึกษา และปรัชญาของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มุ่งผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาให้เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพ ให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการสร้างและประยุกต์ใช้ความรู้ใหม่ตามศาสตร์ในสาขาวิชาการบริหารการศึกษาและฐานพระพุทธศาสนา(Buddhism-based) ซึ่งมีความสำคัญในแง่ของการพัฒนางานสังคม และประเทศชาติ มีมาตรฐานวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณสมบัติ ดังนี้
๑.๒.๑ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ สามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสํานึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ
๑.๒.๒ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพ มีอุดมการณ์ของผู้บริหารและแนวทางการพัฒนาเป็นผู้บริหารมืออาชีพ และสามารถศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพ
๑.๒.๓ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นผู้นําทางวิชาการ ผู้นำแบบพุทธ สามารถระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา และสามารถบริหารการศึกษาและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและท้องถิ่น
๑.๒.๔ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษา หลักธรรมสำหรับการบริหารสถานศึกษา สามารถกำหนด นโยบาย แผนกลยุทธ์ และนําไปสู่การปฏิบัติให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา สามารถเลือกใช้ทฤษฎี หลักการ และกระบวนการบริหารให้สอดคล้องกับบริบทมหภาคและภูมิสังคม และสามารถบริหารงานวิชาการ บริหารแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
๑.๒.๕ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ สามารถพัฒนาหลักสูตรและบริหารการจัดการเรียนการสอนในแนวทางใหม่ได้ และสามารถปฏิบัติการประเมิน และปรับปรุงการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
๑.๒.๖ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจการและกิจกรรมนักเรียน สามารถบริหารจัดการให้เกิดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และสามารถส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรม และความสามัคคีในหมู่คณะ
๑.๒.๗ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา สามารถจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอก และนําผลการประกันคุณภาพการศึกษาไปใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษา
1.4 รหัสหลักสูตร 25481861109189
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ปีการศึกษา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
เกณฑ์การประเมิน | ผลการดำเนินการ |
---|---|
สรุปผลการประเมิน | ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | คะแนนประเมินจากคณะกรรมการ |
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4 | 4.69 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | 4.69 | |
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | ||
3.1 การรับนักศึกษา | 4 | 3 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4 | 3 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 4 | 3 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | 3.00 | |
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | ||
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4 | 3 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5 | 4.03 |
4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับ อาจารย์ | 4 | 3 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | 3.34 | |
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | ||
5.1 สาระของรายวิชาใน หลักสูตร | 4 | 3 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 4 | 3 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 4 | 3 |
5.4 ผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4 | 5 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | 3.50 | |
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | ||
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4 | 3 |
เฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 | |
เฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ (12 ตัวบ่งชี้) | 3.39 |
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตรปีการศึกษา
องค์ประกอบที่ | คะแนนผ่าน | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน 0.01-2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01-3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01-4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01-5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | 1 | - | - | 4.69 | 4.69 | ดีมาก | |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ปานกลาง | |
4 | 3 | 3.34 | - | - | 3.34 | ดี | |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ดี | |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ปานกลาง | |
รวม | 12 | 3.15 | 3.50 | 4.69 | 3.39 | ดี | |
ผลการประเมิน | ดี | ดี | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
-องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
-องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
-องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
-องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
-องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
-สิ่งต้องปรับปรุงเร่งด่วน (ถ้ามี)
จุดที่ควรพัฒนา
1. ควรส่งเสริมนักศึกษาในระดับปริญญาโทมีการพัฒนาบทความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ผลงานเผยให้อยู่ในฐานวารสารฐานที่สูงขึ้น
2. ควรมีการวางเป้าหมายในการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสามารถเรียนและใช้ชีวิตในสถาบัน และควรมีวิธีในการ
เตรียมความพร้อมที่หลากหลาย ให้เหมาะกับสถานภาพของผู้เรียน
3. ควรส่งเสริมให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เช่นการให้ทุนผลิตงานวิจัย งานวิชาการ เอกสาร ตำรา เป็นต้น เพื่อใช้ในการพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการ และเพื่อยกระดับคุณภาพของการบริหารจัดการหลักสูตร
4. หลักสูตรควรมีการประเมินกระบวนการดำเนินงานและปรับปรุงให้เป็นที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม และแนวปฏิบัติที่ดี